ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Khó thu hút hành khách sử dụng xe buýt nếu chậm đổi mới chất lượng dịch vụ 

VOVGT - Nếu chậm đổi mới chất lượng và không rút ngắn được thời gian đi lại thì năm nay, xe buýt Hà Nội rất khó đạt được mức tăng trưởng 6-8% sản lượng khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đánh giá này được đưa ra trong buổi đối thoại giữa Sở GTVT Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải về giải pháp nâng cao chất lượng và sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố, tổ chức sáng nay (22/11).

Khó thu hút hành khách sử dụng xe buýt nếu chậm đổi mới chất lượng dịch vụ. Ảnh: Báo Tin tức

Đề cập giải pháp thu hút hành khách trong thời gian tới, ông Phạm Quang Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH du lịch Dịch vụ xây dựng Hải Yến cho biết, ngoài các giải pháp về cải thiện chất lượng phục vụ của con người, thì đầu tư mới phương tiện là một ưu tiên.

"Công ty cũng đã, đang và chắc chắn sẽ nâng cao tiếp tục chất lượng phục vụ bằng cách đầu tư phương tiện, còn tất cả những giải pháp khác thì công ty đã, đang thực hiện từ con người, từ quản lý, rồi một loạt các vấn đề khác".

Ông Đỗ Văn Huy, Giám đốc Công ty CP xe khách Hà Nội cho rằng, để thu hút và giữ chân hành khách sử dụng xe buýt, cần tạo thói quen đi lại cho hành khách, nhưng điều này đang gặp khó, do mạng lưới tuyến buýt thay đổi chóng mặt.

"Có khi có những tuyến chúng tôi kinh doanh mở ra phải 3 năm mới tạo được thói quen. Thế thì việc điều chỉnh tức thời trong 1 năm thì việc sụt giảm hành khách là điều dễ hiểu".

Thừa nhận thực tế này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đến cuối năm nay phải hoàn thành quy hoạch mạng lưới tổng thể; giảm bớt cự ly những tuyến dài quá, tăng cường các tuyến xuyên tâm và kết nối ngang để tránh tình trạng xe buýt chạy vòng vèo.

Ông Viện nhấn mạnh, cần sớm khảo sát cụ thể từng địa bàn, để có giải pháp thực hiện bằng được mục tiêu 80% người dân ở các quận nội thành tiếp cận với phương tiện xe buýt trong khoảng cách dưới 500m:

"Chúng ta đưa ra chỉ tiêu là 80% thì bây giờ là 50% hay 30%? Chúng ta chưa đánh giá được thì làm sao phát triển được mạng. Khu vực này còn 2km, khu vực này còn 1 km, chúng ta phải cho một tuyến vào đây. Tuyến này hạ tầng thế này thì cho buýt loại này vào".

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, trong bối cảnh taxi công nghệ, xe ôm công nghệ tham gia kinh doanh vận tải hành khách công cộng ngày càng nhiều, dù muốn hay không, nhưng lợi thế đưa đón tại nhà, những phương tiện này đang gia tăng sức ép cạnh tranh đối với các loại hình khác của vận tải hành khách công cộng. Do vậy, nếu chậm đổi mới chất lượng dịch vụ, chất lượng xe và khả năng tiếp cận cho người dân, thì mục tiêu tăng sản lượng từ 6-8% trong năm 2018 sẽ rất khó khăn

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn