Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó nhân rộng mô hình xử lý vi phạm nồng độ cồn

Phóng viên - 03/12/2017 | 8:13 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù mô hình xử lý vi phạm nồng độ cồn có nhiều ưu điểm nhưng khó áp dụng ở những tuyến đường có bề ngang nhỏ như đường tỉnh, huyện

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe (Ảnh: Zing.vn)

An Giang là 1 trong 12 địa phương vừa được UBATGTQG và Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tiến hành tập huấn mô hình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế cho năm 2017.

Ông Lê Việt Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang cho biết, 9 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy ra 74 vụ TNGT làm 68 người chết, 45 người bị thương.

So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ TNGT đã giảm 1 vụ, giảm 3 người chết và tăng 4 người bị thương. Theo ông Cường, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe. Nguyên nhân này chiếm hơn 50% tổng số vụ tai nạn.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như chạy quá tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, không chấp hành tín hiệu giao thông.

Tuy vậy, ông Cường cũng thừa nhận, việc triển khai mô hình tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế dù phát huy hiệu quả, song chỉ phù hợp với những nơi có điều kiện đường xá rộng rãi.

Đặc biệt, việc đo nồng độ cồn với người vi phạm cũng không hề dễ dàng, nhiều trường hợp chống đối người thi hành công vụ. Thêm vào đó, điều kiện đường xá của An Giang rất khó thực hiện theo mô hình này.

Ông Cường nói: “Bày ra quy trình để triển khai kiểm soát nồng độ cồn thế này cực kỳ khó. Theo tiêu chuẩn đặt ra như vậy thì đường ở địa phương An Giang như chúng tôi rất khó kiếm. Thứ 2 là khi triển khai thì nó mất rất nhiều thời gian, khi chúng ta bày ra được rồi thì những người vi phạm sẽ chuyển sang đi đường khác. Quân số huy động cho một ca như vậy là rất đông. Kết quả đạt được lại không như mong muốn. Đặc biệt, chúng ta chỉ có thể triển khai trên quốc lộ, những đường lớn, còn đường tỉnh, đường nông thôn thì chúng ta làm không được

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng qua phân tích trực tiếp các vụ TNGT xảy ra ở Bắc Giang thì có nhiều vụ việc, nhiều nguyên nhân bắt nguồn từ vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường. Đặc biệt, rất nhiều vụ TNGT thảm khốc bắt nguồn từ việc người điều khiển phương tiện ngủ gật khi sử dụng rượu bia.

Thực trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã đến mức báo động. (Ảnh: Bộ GTVT)

Thừa nhận hiệu quả của mô hình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, song đại diện lãnh đạo phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho rằng: nếu tổ chức theo mô hình chuẩn, mỗi ca phải bố trí ít nhất 12 người, từ cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự đến cảnh sát giao thông.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp người vi phạm nồng độ cồn cố tình chống đối, kéo dài thời gian xử lý, thậm chí có những hành vi đe dọa đến an toàn của người thực thi công vụ và những người xung quanh khiến hiệu quả xử lý không được như mong muốn:

Đại diện lãnh đạo phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang nói: “Chúng tôi đang có kế hoạch mà Bộ Công an chỉ đạo cũng đã kiểm tra, xử lý nồng độ cồn. Năm 2016 - 2020 là chúng tôi đưa nội dung này vào kiểm tra thường xuyên. Nếu như chúng ta làm thường xuyên thì chúng ta cũng mất rất nhiều lực lượng cùng tham gia

Dẫn báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bến Tre 6 tháng đầu năm 2016, qua kiểm tra 196 trường hợp bị TNGT nhập viện cấp cứu thì 100% vi phạm nồng độ cồn. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách, UBATGTQG cho rằng: Thực trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã đến mức báo động. Tuy vậy, theo ông Hùng, các địa phương cần lựa chọn thời gian, địa điểm để mô hình kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế phát huy tối đa hiệu quả.

Ông Hùng nói: “Tổ chức mô hình, đội hình mà chính quy toàn diện như thế này là chúng ta tập trung vào thời gian cao điểm, địa bàn trọng điểm

Ông Hùng cũng thừa nhận, kiến nghị của các địa phương là có cơ sở và UBATGTQG sẽ phối hợp với Cục CSGT nghiên cứu để đưa ra mô hình kiếm soát nồng độ cồn phù hợp, đảm bảo kiểm tra nhanh, chính xác và phù hợp với nhiều địa bàn.

>>>Cứu hộ giao thông, cần đội ngũ chuyên nghiệp

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //