Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khó hoàn thành mục tiêu thu phí không dừng

Phóng viên - 01/11/2017 | 7:06 (GTM + 7)

VOVGT- Sau ngày 30/10, nếu nhà đầu tư không đẩy nhanh việc hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng thì sẽ kiến nghị Bộ GTVT dừng việc thu phí.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc triển khai áp dụng thu phí không dừng đang gặp nhiều vướng mắc (Ảnh: Thanh niên)

Ngày 14/12/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án thu phí không dừng áp dụng cho 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Theo đề án này, giai đoạn 2016-2019, áp dụng cho 1-2 làn thu phí trên mỗi chiều xe chạy. Từ năm 2020, áp dụng với tất cả làn xe của các trạm thu phí trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến cuối tháng 9/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với 26 nhà đầu tư BOT. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi ký hợp đồng, một số nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện lắp đặt công nghệ thu phí không dừng.

>>>Đẩy nhanh thu phí đường bộ điện tử tự động không dừng

Thực tế kiểm tra tại 4 trạm trên Quốc lộ 1 khu vực phía Nam, gồm : cầu Đồng Nai, trạm Cai Lậy, trạm, trạm Sóc Trăng và trạm Bạc Liêu diễn ra mới đây cho thấy, vẫn còn trạm cầu Đồng Nai chưa thực hiện lắp đặt công nghệ thu phí không dừng.

Tại buổi kiểm tra này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu nhà đầu tư trạm cầu Đồng Nai phải lắp xong thiết bị và vận hành thử nghiệm vào cuối tháng 11 để hoàn thiện việc thông tuyến tự động Bắc - Nam theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, dù chưa có báo cáo chính thức, song có thể khẳng định, 28 trạm BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 chưa thể hoàn thành mục tiêu về việc lắp đặt trạm thu phí không dừng trước 30/10.

Việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào thực tế là hoàn toàn khả quan và cũng là tất yếu (Ảnh: Báo Đấu thầu)

Theo ông Huyện, lắp đặt hệ thống thu phí không dừng là thêm “một con mắt” để người dân giám sát tính công khai, minh bạch trong việc thu phí BOT. Sau ngày 30/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT dừng việc thu phí với nhà đầu tư không chấp hành quy định.

Ông Huyện nói: “Việc này chúng ta đi nước ngoài biết rất nhiều rồi, xe anh đỗ sai thì người ta chỉ cần dán một tờ giấy vào đấy là anh bị phạt thì đương nhiên tài khoản của anh bị trừ luôn. Giống như việc bắt buộc khi anh muốn được đăng kiểm xe lưu hành thì trong tài khoản của anh phải có tiền.”

TS Phan Lê Bình, giảng viên trường đại học Việt - Nhật cũng cho rằng, trên các cao tốc có lượng phương tiện cao thì tại các trạm thu phí luôn là điểm đen về ùn tắc. Do vậy, một trong những giải pháp các nước tiên tiến đang dùng là thu phí không dừng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, việc Việt Nam bắt kịp và đưa công nghệ thu phí không dừng vào áp dụng là xu thế tất yếu.

TS Phan Lê Bình nói: “Việc đưa công nghệ thu phí không dừng vào thực tế là hoàn toàn khả quan và cũng là tất yếu cần áp dụng để minh bạch hơn trong quá trình thu phí cũng như giúp xe thông qua được nhanh hơn. Bên cạnh đó, việc thu phí không dừng cũng giúp cơ quan quản lý cập nhật dữ liệu về giao thông với thời gian thực và liên tục, giúp việc lập quy hoạch, kế hoạch về giao thông trong tương lai.”

Đánh giá về sự chậm trễ của các nhà đầu tư BOT trong việc lắp đặt trạm thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tỏ ra rất bức xúc.

Ông Thanh nói: “Hiện nay tại sao chưa làm được việc đó, chính là do các trạm thu phí thôi. Người ta không muốn công khai, minh bạch vì ảnh hưởng đến thu nhập của họ nên họ không muốn. Họ phải nghĩ đến quyền lợi của họ. Nhưng mình cần đưa ra những chế tài còn nặng hơn cả việc anh thu để làm cho người ta sợ.”

Việc áp dụng công nghệ thu phí là một hình thức ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý, vừa giúp giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, vừa công khai, minh bạch việc thu phí. Theo ông Thanh, từ trước đến nay, chuyện minh bạch số tiền thu được ở các trạm thu phí BOT luôn là một dấu hỏi lớn.Các nhà đầu tư BOT luôn muốn bí mật thông tin về số lượng xe và số lượng tiền thu được hàng ngày qua các trạm, vì nếu công khai được những con số này thì chắc chắn thời gian thu phí của các trạm sẽ giảm đi rất nhiều.

Điều đó cũng được thể hiện khi Thanh tra chính phủ vào cuộc rà soát lại doanh thu từ các trạm BOT trên cả nước, kết quả đã giảm đi được hơn 100 năm thu phí. Do vậy, theo ông Thanh, việc các nhà đầu tư cố tình trì hoãn việc lắp đặt trạm thu phí không dừng là do tâm lý nhờn luật, nên cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp mạnh mẽ chấn chỉnh tình trạng này.

>>>Thu phí tự động không dừng: Góp phần giảm ùn tắc giao thông

>>>Cần có cam kết cụ thể khi thu phí vào trung tâm

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //