ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kêu gọi công chức Đà Nẵng đi xe buýt - Nét văn hóa cần nhân rộng 

VOVGT- Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng mới đây có văn bản gửi các sở, ban, ngành nhằm vận động cán bộ, công chức và người lao động đi làm bằng xe buýt.

Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng mới đây có văn bản gửi các sở, ban, ngành nhằm vận động cán bộ, công chức và người lao động đi làm bằng xe buýt. Hoạt động này nhằm góp phần xây dựng chủ trương thực hiện văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn, qua đó hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Không chỉ Đà Nẵng mà ở nhiều đô thị khác hiện nay cũng mong muốn khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn, từ đó hình thành và nhân rộng thói quen văn minh cho người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng đã có công văn gửi các sở, ban, ngành trên địa bàn vận động cán bộ, công chức và người lao động đi làm bằng xe buýt. Đối tượng hướng tới là cán bộ các cơ quan hành chính, UBND quận huyện, đơn vị công an, đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ công chức là giáo viên; học sinh, sinh viên. Qua đó xây dựng và phát động phong trào kêu gọi cán bộ nhà nước tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, trên cơ sở đảm bảo thuận tiện cho việc tiếp cận phương tiện giao thông công cộng và việc di chuyển hàng ngày của người sử dụng xe buýt được thuận lợi.

Người dân Đà Nẵng làm quen với xe buýt nội thành. Ảnh: Thanh niên

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Đà Nẵng chia sẻ về chương trình này: "Để khuyến khích và tạo thói quen cho người dân đi xe buýt, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động cán bộ công chức, viên chức và người dân đi lại bằng xe buýt để phục vụ nhu cầu lưu thông của mình một cách thuận tiện và an toàn. Với mỗi người có thể là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong việc giảm phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh".

Lời kêu gọi từ Ban ATGT Thành phố Đà Nẵng về việc tăng cường sử dụng xe buýt có thể không mới nhưng là dấu mốc để mọi người có thể thay đổi thói quen, chuyển từ xe máy sang xe buýt. Bởi không chỉ tại Đà Nẵng mà tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông đang ngày càng diễn biến phức tạp. Chính những người cán bộ công chức là người hàng ngày tham gia vào dòng giao thông hỗn hợp, giữa cảnh giao thông chen lấn, lộn xộn, và đẫm mình trong khói bụi mà vẫn lo lắng không đến nơi làm việc đúng giờ là những người hiểu hơn hết về ý nghĩa của phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, chủ trương này từng được đề cập tại các địa phương khác nhưng chưa thu được kết quả đáng kể. Thủ đô Hà Nội đã thực hiện chương trình cán bộ công chức đi làm bằng xe buýt; Tp. HCM cũng đã ra lời kêu gọi mọi người làm bằng đi xe buýt. Những đô thị này đã xác định đối tượng cần vận động người có việc ổn định đi làm bằng xe buýt. Tuy nhiên, dù có hàng trăm ngàn công chức, viên chức ở hai thành phố lớn và phần đông trong đội ngũ này đều làm việc tại một địa điểm cố định với giờ giấc ổn định nhưng họ chưa thực sự mặn mà với việc sử dụng xe buýt đến công sở.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông đô thị tại Tp.HCM lý giải nguyên nhân khiến công chức chưa mặn mà với phương tiện giao thông công cộng: “Chúng ta từng có phong trào phát động cán bộ công nhân viên sử dụng xe buýt nhưng không thành công. Việc này mình làm không thành công bởi vì mình không kiên trì, nhiều người đi xe buýt một cách phong trào, đối phó, cuối cùng thì việc đó cũng bị bỏ đi. Trong khi đó những cán bộ, công chức mà không làm gương sử dụng xe buýt thì càng khó để vận động người dân và những người khác sử dụng phương tiện này”

Ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng xuất phát từ thói quen. Để thay đổi một thói quen quả là không dễ, nhưng khi chính quyền và người dân quyết tâm thì đây sẽ là “cơ hội” để người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang xe buýt và tàu điện ngầm trong tương lai. Và đây cũng là xu hướng tất yếu của cư dân một đô thị hiện đại.

Bác Nguyễn Văn Thọ, nguyên cán bộ Bộ Ngoại giao, người thường xuyên di chuyển bằng xe buýt nêu ý kiến về vấn đề này: "Việc từng bước bỏ phương tiện cá nhân và sử dụng phương tiện công cộng là chủ trương đúng mà chúng ta đang cố găng làm, nó phù hợp với xu thế các nước trên thế giới. Việc chúng ta vận động cán bộ, công chức đi làm bằng xe buýt có thể không thay đổi được ngay nhưng dần hình thành thói quen không chỉ cho cán bộ mà cả nhân dân là dùng phương tiện công cộng đi làm. Muốn làm được như vậy, chúng ta cần phải tạo điều kiện về phương tiện, về cơ sở hạ tầng và cách vận hành, quản lý khoa học, hiện đại để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được tốt hơn".

Như vậy, để cán bộ công chức, viên chức hay người dân chuyển phương tiện đi làm từ xe máy sang xe buýt, thì chỉ kêu gọi không thì chưa đủ. Cái chính là chúng ta phải xây dựng và tổ chức được mạng lưới tuyến và trạm chờ xe buýt phù hợp, thuận tiện với nhu cầu của người sử dụng. Đội ngũ những người lái xe, nhân viên xe buýt phải tự nâng cao chất lượng phục vụ để làm hài lòng hành khách. Bên cạnh đó, chính quyền cần sớm xây dựng phương án cắt giảm dần phương tiện cá nhân. Có làm được điều này, lượng phương tiện cá nhân tham gia giao lưu thông sẽ ít hơn, đường sá sẽ thông thoáng và không còn cảnh xe buýt chen lấn, ì ạch trên đường như hiện nay.

Chị Nguyễn Minh Thu, một nhân viên truyền thông tại Hà Nội bày tỏ mong muốn: "Để tạo ra những hỗ trợ cho người dân đi xe buýt là tạo sự so sánh cho người dân được thấy những ưu thế rõ ràng của xe buýt như về giá, về chất lượng phục vụ, về sự thuận tiện, đặc biệt là sự kết nối giữa phương tiện cá nhân tới các phương tiện giao thông công cộng. Khi người dân thấy được những ưu thế đó, họ sẽ dần tự chuyển đổi phương tiện di chuyển cá nhân sang phương tiện công cộng".

Dĩ nhiên, việc thay đổi một thói quen trong đi lại là không dễ, kể cả thói quen này sẽ đem lại nhiều lợi ích, cải thiện nâng cao cuộc sống người dân như việc sử dụng xe buýt trong nội đô thay cho phương tiện cá nhân. Còn đối với chính quyền các thành phố và đơn vị quản lý vận tải, mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo thói quen văn minh trong hoạt động giao thông công cộng cho người dân thì để thay đổi này thành công, đòi hỏi không chỉ sự đầu tư, cải thiện hạ tầng, phương tiện mà cần nâng cao chất lượng dịch vụ để đem lại sự thuận tiện nhất cho người dân đô thị. Khi những phong trào này không dừng lại ở những nơi kêu gọi mà có kết quả trong thực tiễn sẽ giúp hoạt động giao thông thành phố sẽ trở nên văn minh hơn, hiện đại hơn…

Hy vọng, thời gian tới đây, không chỉ cán bộ công chức mà người dân ở các Thành phố lớn cũng quan tâm, tìm hiểu lợi ích của phương tiện công cộng để tham gia lưu thông bằng loại phương tiện này, trước tiên là các tuyến buýt nội đô. Cùng với những nỗ lực của các ngành chức năng và đơn vị quản lý, xe buýt sẽ có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng phục vụ để được nhiều người dân lựa chọn làm phương tiện di chuyển hơn hơn so với hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Đà Nẵng cho biết về quyết tâm này tại địa phương: "Không dừng lại ở việc vận động cán bộ, công chức, chúng tôi xây dựng đề án, nghiên cứu khảo sát nhu cầu của các đối tượng khác như học sinh, sinh viên, công nhân để xây dựng mạng lưới tuyến phù hợp nhằm vận động mọi người cùng sử dụng phương tiện xe buýt. Hy vọng sẽ nhận được sự hưởng ứng từ phía người dân để góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp".

Mục tiêu của phương tiện giao thông công cộng nói chung và của xe buýt nói riêng là phải đáp ứng được nhu cầu đi lại cho người đi làm và đối tượng phục vụ chính phải là người đi làm hàng ngày, chứ không thể chỉ chuyên chở khách vãng lai như hiện nay. Tuy nhiên, chỉ khi nào xe buýt cải thiện được hình ảnh và phấn đấu trở thành loại phương tiện với đủ các tiêu chí: nhanh, an toàn, tiện nghi và độ tin cậy cao thì xe buýt mới trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân ở các đô thị.

Được biết, để khuyến khích, vận động các cơ quan, công sở sử dụng xe buýt cho cán bộ, công nhân viên đi làm, Thành phố Hà Nội đã có chủ trương rà soát hệ thống xe buýt hiện có, điều chỉnh, bổ sung hợp lý phương tiện phù hợp tối đa với hạ tầng giao thông hiện có và đảm bảo an toàn trong vận hành khai thác. Khi được phát triển rộng rãi hơn và được nhân dân Thủ đô đón nhận, xe buýt sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp người dân đi lại hàng ngày an toàn và tiết kiệm hơn.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn