Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết tội BS Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm là chưa thuyết phục

Phóng viên - 27/04/2018 | 10:05 (GTM + 7)

VOV.VN -Nếu bác sĩ Hoàng Công Lương có kiểm tra hệ thống lọc nước RO cũng không thể kiểm tra vì không được đào tạo.

GS. Nguyễn Nguyên Khôi cho rằng, không thể kết luận bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm. (Ảnh: KT)

GS. Nguyễn Nguyên Khôi, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, sự cố chạy thận nghiêm trọng khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình thực sự đau xót. Đây là sự cố chưa từng có trong lịch sự lọc máu ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, liên quan đến vụ việc của bác sỹ Hoàng Công Lương, cần phải làm sáng tỏ một số vấn đề là: Quy trình rửa hệ thống thẩm thấu ngược bằng Axit Flohydric do ai đề xuất, cơ quan nào thông qua? Kiểm tra tồn dư hóa chất bằng cách nào? Ai cung cấp loại hóa chất này, loại dược dùng hay công nghiệp? Ai chịu trách nhiệm kiểm tra sự việc này. Về phía bệnh viện, ai nắm được quy trình này? Quy trình này đã thông qua những ai? Công ty Thiên Sơn có nắm được quy trình này không? Quy trình này được áp dụng ở những nơi nào?

Là chuyên gia đầu ngành về chạy thận nhân tạo ở Việt Nam, GS. Nguyễn Nguyên Khôi khẳng định, chưa bao giờ biết và phổ biến quy trình xử lý máy RO bằng axit Flohydric.

“Những ngày đầu tiên chúng tôi làm, mọi quá trình chúng tôi đều phải tự làm. Nhưng chưa bao giờ sử dụng axit flohydric làm sạch hệ thống thẩm thấu ngược. Tại sao lại đem sử dụng chất cực độc trong quá trình này, không hề có 1 quy trình nào như thế, ai cho phép”- GS. Nguyễn Nguyên Khôi cho biết.

Cũng theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, ở góc độ khách quan, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra hệ thống lọc nước RO cũng không thể kiểm tra vì không được đào tạo, không có kiến thức cũng như không có trang thiết bị chuyên ngành.

“Bác sỹ Lương chắc chắn là không biết quy trình này. Hoặc nếu biết thì phải có phương tiện xác định được chất này còn hay không còn, nhưng không có cái gì để xác định được chất độc này còn hay không còn cả”- GS. Nguyễn Nguyên Khôi nói.

Cũng theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, khi xảy ra sự cố, bác sĩ Lương đã tham gia tích cực cấp cứu cho bệnh nhân. Vì vậy, không thể kết luận bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm.

Về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến cho các bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Huy Quang, Hội Luật gia Bộ Y tế nêu rõ, nguyên nhân chính là do bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lọc nước RO làm chất bị đưa vào nhưng không được khử khuẩn sạch theo đúng quy định, chứ không phải do y lệnh điều trị của  bác sỹ Lương dẫn đến người bệnh tử vong. Do đó, chủ thể của tội danh này phải là người có trách vụ quyền hạn, liên quan trực tiếp đến sửa chữa hệ thống lọc nước.

Ngày 7/5/2018, sẽ xét xử sơ thẩm vụ án sự cố chạy thận ở Hòa Bình. (Ảnh: KT)

Theo ông Nguyễn Huy Quang, bác sỹ Lương chỉ được đào tạo về kỹ thuật lọc máu chứ không nói là được đào tạo về việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế.

“Bác sỹ Lương được đào tạo để cấp cứu, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh còn việc bảo dưỡng, mua sắm, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý. Chính vì việc đó nên bác sỹ không phải là người chịu trách nhiệm về chất lượng của trang thiết bị, chất lượng của thuốc, chất lượng vật tư y tế. BS Lương càng không phải là đồng phạm với bác sỹ Sơn”- ông Nguyễn Huy Quang cho biết.

Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng, tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thoả đáng, chưa thuyết phục. Ông Nguyễn Huy Quang đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật cân nhắc các nguyên nhân chủ quan, khách quan, nghiên cứu xét xử, phạt đúng người, đúng tội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //