Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Huy động nguồn vốn xã hội vào xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm

Phóng viên - 14/12/2018 | 15:54 (GTM + 7)

VOVGT - Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng cơ chế giá linh hoạt cho các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là rất cần thiết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan.  Ảnh:  Kinh tế đô thị

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Theo đó, Đồ án này sẽ cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội trong các quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, đồng thời là căn cứ để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới.

Lý giải về việc thực hiện Đồ án này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.

Trong khi tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Đặc biệt, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe trong khu vực nội thành mới chỉ đạt khoảng 0,12%. Do vậy, việc huy động nguồn vốn xã hội vào xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm ứng dụng công nghệ hiện đại là rất quan trọng.

Về cơ chế khuyến khích cho nhà đầu tư, ông Phan Trương Thành, Phó trưởng Phòng Kế hoạch – tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thành phố cũng gợi mở một số giải pháp giúp nhà đầu tư tăng khả năng thu hồi vốn, chẳng hạn khi khai thác không gian ngầm làm bãi đỗ xe thì được lồng ghép một số chức năng để làm dịch vụ; có thể bán một số chỗ đỗ theo tỷ lệ nhất định. Đặc biệt, các nhà đầu tư cũng sẽ được hưởng chính sách trông gữ đặc thù để tăng khả năng thu hồi vốn.

Về điều này, ông Thành cho biết thêm:

"Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu lại cơ chế về giá trông giữ. Bởi vì thực tế các nhà đầu tư, kinh phí bỏ ra ban đầu nếu thực hiện theo cơ chế chung thì không biết đến bao giờ họ thu hồi được vốn. cái này Thành phố cũng xác định được làm sao đưa ra được quy định riêng, đối với những bãi đỗ xe xã hội hóa đầu tư phải có cơ chế riêng về mặt giá trông giữ cho họ để họ thu hồi vốn theo từng khu vực cụ thể, đặc biệt là đô thị trung tâm".

Dẫn kinh nghiệm một số nước trong khu vực, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, nhiều nước ứng dụng công nghệ xây dựng bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng đều có cơ chế khuyến khích cho các nhà đầu tư tham gia.

"Trong cơ chế đó, có cơ chế về sử dụng đất, sử dụng mặt bằng. Thứ hai là thu phí. Nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ gửi. Tôi có dịp đi tham quan, học tập ở nước ngoài, họ đầu tư cái này rất nhiều. Hiện nay kinh tế phát triển, xe rất nhiều, nếu không đầu tư điểm đỗ thì xe đỗ ở đâu".

Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiếm trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội cho rằng, việc cho phép nhà đầu tư áp dụng khung giá trông giữ đặc thù là rất cần thiết để khuyến khích áp dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm diện tích đỗ xe, trông giữ được nhiều xe hơn.

"Đó là cái cần thiết phải làm, tức là cần xã hội hóa việc làm các bãi đỗ xe, trông xe. Việc làm các điểm đỗ xe cao tầng theo diện xã hội hóa để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu được nguồn lợi và đó là chủ trương đúng đắn".

Từ những phân tích nêu trên, các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng cơ chế giá linh hoạt cho các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng là rất cần thiết để tăng khả năng thu hồi vốn cho các nhà đầu tư, từ đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu điểm đỗ tại các khu vực lõi đô thị.

Tin tức:

Đường Âu Cơ. Ảnh: ANTĐ

# UBND TP Hà Nội vừa đề nghị HĐND thành phố xem xét, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đầu tư hoàn thành đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ, đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường Âu Cơ đoạn từ nút giao lối rẽ vào khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với chiều dài tuyến bổ sung khoảng 3,7km, quy mô lên tối thiểu 4 làn xe cơ giới; xây dựng đồng bộ các hệ thống chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cầu thang đi bộ; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các cửa khẩu và một số nút giao.

# Ban ATGT Tp.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân năm 2019.... Đáng chú ý, đối với các công trình có thời gian thi công kéo dài, Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu khẩn trương thu hẹp rào chắn, tổ chức giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //