Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Những năm trở lại đây, Hồng Lam được nhắc đến là một trong những thương hiệu quà Việt nổi tiếng của miền Bắc. Ô mai mơ, sấu bao tử, chè, kẹo, các loại hạt khô Hồng Lam... đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Giữa cơn lốc của hàng hóa ngoại nhập, doanh nghiệp 100% thuần Việt này vẫn có chỗ đứng vững vàng với gần 50 điểm bán trên toàn quốc và nhà máy sản xuất quy mô công nghiệp đạt tiêu chuẩn VSATTT (ISO 22000).
Ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam – cho biết, bí quyết để Hồng Lam được nhớ tới ngay khi người tiêu dùng nghĩ đến ô mai, đó là chất lượng sản phẩm ngon-sạch-đẹp, và chiến lược làm thương hiệu khác biệt.
“Ô mai là một trong những sản phẩm tuy nhỏ, nhưng lại là một phần ẩm thực của Hà Nội, gắn với một đoạn đời tuổi thơ rất đẹp của mỗi người, mà Hà Nội là xứ sở mà rất nhiều người đi xa thì đều nhớ tới. Chúng tôi nhận thấy, đây là một món quà nhỏ, mang ý nghĩa tình cảm, từ đấy, chúng tôi xây dựng nên một câu chuyện, một cách làm, khi mà bắt mạch được nhu cầu thị trường, chúng tôi đã tiến lên rất xa”, ông chủ thương hiệu Hồng Lam nói.
“Tinh hoa quà Việt – Kết nối nhân gian” là slogan của Hồng Lam, còn “con đường xanh trong đại dương đỏ” là chiến lược marketing nhấn mạnh đến sự khác biệt mà thương hiệu này nhắm tới. Chia sẻ cụ thể hơn, ông Nguyễn Hồng Lam phân tích, 70% khách hàng vào cửa hàng Hồng Lam để mua và ăn trực tiếp, nhưng doanh thu lớn nhất lại đến từ 30% khách hàng còn lại, họ mua để làm quà.
Vì vậy, mỗi năm Hồng Lam lại cho ra nhiều dòng sản phẩm ô mai thế hệ mới, cải tiến về hương vị, khác hẳn với suy nghĩ thông thường về một món ăn truyền thống, cũ kỹ. Với nhu cầu về ô mai trở thành quà tặng du lịch Việt, bao bì đã được thay đổi ngày càng mỏng, gọn nhẹ phù hợp với thời đại. Các dịp lễ, tết như Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Phụ nữ Việt Nam, Hồng Lam đều có sản phẩm đồng hành với nhu cầu của thị trường.
Ông Nguyễn Hồng Lam bày tỏ: “Chúng tôi xây dựng một phương châm sản xuất – Sản phẩm cổ truyền nhưng thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại. Mặt khác, chúng tôi xây dựng 4 khúc tinh hoa để tạo thành tinh hoa quà việt. Thứ nhất là tinh hoa đất trời, chúng tôi lấy nguyên liệu hoa quả tươi tại vùng Tây Bắc, Đông Bắc, nguồn gốc Việt; thứ hai là tinh hoa nghệ nhân và chế biến, chính là nhà máy và công nhân chế biến; thứ ba là chuỗi phân phối với hệ thống cửa hàng mang tính chuyên nghiệp cao; và cuối cùng là khúc tinh hoa quan trọng nhất là người tiêu dùng, chúng tôi luôn truyền thông cho người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm, để họ tự tin mua Hồng Lam, tặng quà thay lời muốn nói hoặc tự tiêu dùng”.
Với sự quy chuẩn hóa các quy trình từ vùng nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, đóng gói, bảo quản và phân phối, Hồng Lam đã giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng về cả ba tiêu chí: Vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và đẹp mắt.
Đương nhiên, để thiết lập nên hệ thống quản lý toàn diện hiện tại, Hồng Lam cũng từng “vấp ngã” và gặp nhiều khó khăn trong quá trình hình thành và phát triển. Sự cố đường hóa học năm 2016 trong một lô hàng đã đem lại cho công ty một bài học đắt giá về quản trị chất lượng sản phẩm. Trên thực tế, thái độ chuyên nghiệp trong khắc phục sự cố và lời xin lỗi chân thành từ Hồng Lam đã được phần đông người tiêu dùng chấp nhận.
Nhìn lại con đường thương hiệu Hồng Lam đã đi qua, ông chủ thương hiệu này nhận định, nếu quản lý chất lượng, vùng nguyên liệu tốt, biết cách làm truyền thông, marketing, thì sản phẩm quà du lịch Việt Nam sẽ rất được ưa chuộng trên thế giới.
“Đối với thế giới, họ rất có nhu cầu về số lượng lớn hàng hóa có sự đồng đều về size, chất lượng, màu sắc. Nhưng những sản phẩm đồi rừng của chúng ta rất khó đáp ứng được những yêu cầu này. Mặt khác, chúng ta đã có tiêu chuẩn VietGap cho các vườn, nhưng chưa có cho vùng đồi rừng. Đó là khó khăn cho chúng tôi khi xử lý đơn hàng số lượng lớn. Cách tốt nhất là xây dựng các mối liên kết kinh doanh giữa nhà nông, nhà chế biến và nhà kinh doanh, có được sàn quốc tế có khả năng tiêu thụ lớn, thì mới tạo được sức mạnh lớn”, ông Nguyễn Hồng Lam nhấn mạnh.
Rõ ràng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 2 thập kỷ qua, sự vững mạnh của Hồng Lam là chỉ dấu cho thấy, hoa quả khô nói riêng và thức quà Việt nói chung đang có sự chuyển mình để nâng tầm mạnh mẽ, nhằm kịp thời đáp ứng được nhu cầu đa dạng và khắt khe của không chỉ thị trường trong nước mà cả thế giới.