Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 4.000 người chết vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Phóng viên - 05/07/2018 | 15:11 (GTM + 7)

VOVGT - Sáng nay (5/7), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ủy ban ATGT Quốc gia

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra gây thương vong lớn.

Đáng lưu ý là một số vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra, trong đó đoàn tàu SE19 xảy ra 2 vụ tai nạn tại Thanh Hoá ngày 24/5 và Nghệ An ngày 30/6. Cũng theo Phó thủ tướng, tình trạng xe dù, bến cóc xu hướng gia tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM diễn ra thường xuyên.

Theo báo cáo của UBATGTQG, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 9.000 vụ TNGT, làm chết 4.100 người, bị thương hơn 7.000 người. So với 6 tháng đầu năm 2017, TNGT giảm 594 vụ (giảm 6%), giảm 31 người chết, giảm 0,75%, giảm hơn 900 người bị thương (giảm 11%). Mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí, song vẫn còn 20 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 10 tỉnh tăng trên 20% như: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang…

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho rằng, phần lớn nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ… Đặc biệt, các vụ TNGT đường sắt gây bức xúc dư luận.

"Tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, số người chết mới chỉ giảm 0,75% đặt ra trong khi vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt liên tiếp xảy ra những vụ TNGT vào cuối tháng 5", ông Khuất Việt Hùng nói.

Hình ảnh chiếc xe khách Đức Chính (Cty Việt Hưng, Hải Dương) nằm lật xuống đèo Lò Xo, ngày 16/6. Ảnh: Lao động

Tại hội nghị, một số ý kiến cũng cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, TNGT tuy đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song vẫn còn một số địa phương có số người chết tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng, bên cạnh nguyên nhân từ ý thức của người điều khiển phương tiện không chấp hành luật lệ an toàn giao thông còn có nguyên nhân từ những bất cập của hệ thống cơ sở hạ tầng. Điều này được thể hiện rõ qua vụ TNGT xảy ra tại đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum vào đầu tháng 3 vừa qua khiến 3 người chết và gần 20 người bị thương:

"Trong vụ Lò Xo, nếu làm hộ lan và đường lánh nạn, đâm vào dải phân cách thì cọc cũng đổ. Cái này phải nghiên cứu yếu tố kỹ thuật để tránh nạn cho các xe, nhưng không có ai chịu trách nhiệm chính. Tai nạn giảm thì vui, nhưng tăng thì không thấy trách nhiệm của ai. Do vậy phải làm rõ", Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đánh giá, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, nhất là tiêu chí giảm số người chết do TNGT. Ngoài ra, trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản.

Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu UBATGTQG, các bộ, ngành, địa phương Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm. Với các địa phương có tỷ lệ TNGT tăng cần kiểm tra, chấn chính kịp thời. Phó Thủ tướng nhấn mạnh:

"Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2018 và các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia; địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2018".

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an và các Bộ, ngành địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để làm tiền đề cho các văn bản quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //