Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 24.000 ô tô hết niên hạn: Xe quá đát lại dạt về quê

Phóng viên - 02/01/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT- Từ 1/1/2018 sẽ có thêm hơn 24.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có hơn 2.600 xe chở người và gần 22.000 xe chở hàng…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng (Ảnh: Báo giao thông)

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2015, toàn quốc có hơn 120 nghìn ô tô hết niên hạn sử dụng, năm 2016 cũng có thêm gần 25 nghìn xe hết niên hạn sử dụng. Năm 2017 cũng có hơn 24 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng. Như vậy, đến nay, toàn quốc có gần 170 nghìn phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Theo quy định, khi xe hết niên hạn sử dụng, sẽ không được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm nữa và cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật biển số, số khung, số máy trên mạng, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường. Đó là căn cứ để thu hồi đăng ký xe và biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Về điều này, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Cục Đăng kiểm đã gửi danh sách cho Bộ Công an, Bộ GTVT, UBATGTQG và các Sở GTVT. Các đơn vị đẳng kiểm cũng thông báo tại địa bàn để thông báo cho chủ phương tiện biết.”

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, theo quy định tại Thông tư 15 cảu Bộ Công an, chủ xe có trách nhiệm mang đăng ký đến để xóa sổ phương tiện đó và đối với cơ quan đăng ký sẽ nắm bắt thông tin đó qua cơ quan đăng kiểm sau đó gửi thông báo và phối hợp với công an địa phương nơi chủ phương tiện có họ khẩu để thông báo, mời họ lên làm thủ tục.

>>>Cơ sở nào quy định niên hạn phương tiện vận tải?

Mặc dù đã có quy định về việc nộp lại đăng ký, biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng, song thực tế, số lượng chủ xe, chủ doanh nghiệp đến nộp lại biển số xe hết niên hạn sử dụng Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, không ít trường hợp chủ xe, lái xe sau khi hết niên hạn sử dụng lại tiếp tục đưa phương tiện về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp tục lén lút hoạt động.

Có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô quá hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (Ảnh: Dân trí)

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm: “Nhiều chủ phương tiện cũng tìm cách trốn tránh, đưa xe về các vùng sâu, vùng xa, vào các mỏ để hoạt động trong tuyến ngắn. Cái đó, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm thì mới xử lý được.”

Từ thực tế này, có những địa phương có biện pháp rất hiệu quả trong việc thu hồi biển số phương tiện hết niên hạn sử dụng. Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng ban chuyên trách, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt cho người đứng đầu ngành GTVT, công an và các huyện, thị xã về việc xử lý xe quá hạn đăng kiểm và hết niên hạn lưu hành. Cụ thể, người đứng đầu các huyện, phường, xã, công an được giao nhiệm vụ đôn đốc chủ xe đi đăng kiểm phương tiện.

Theo ông Việt, chính quyền thôn, xã mới biết phương tiện đó do ai sở hữu. Do vậy, ngoài việc thống kê, kê khai số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm trên địa bàn mình quản lý, từng cán bộ, công chức phụ trách địa bàn phải có trách nhiệm vận động chủ phương tiện mang phương tiện đi đăng kiểm. Nếu chủ phương tiện không tiến hành đang kiểm, cán bộ phụ trách địa bàn, từ chính quyền đến công an phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh.

Ông Hoàng Minh Việt nói: “Chính việc làm đó đã khiến những chiếc xe hết “đát” không được lưu hành, còn xe hết hạn đăng kiểm thì phải sửa chữa, khắc phục để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định thì khi ấy mới được cấp giấy chứng nhận đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh môi trường, khi ấy mới được tham gia giao thông.”

Cũng theo ông Việt, sau khi UBND tỉnh thực hiện chính sách gắn trách nhiệm người đứng đầu địa bàn trong việc kiểm đếm, thống kê và vận động chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá hạn đăng kiểm đi thực hiện việc đăng kiểm, số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng trên địa bàn nhưng vẫn tiếp tục lưu hành giảm đáng kể, góp phần vào đảm bảo TTATGT trên địa bàn

Đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô quá hạn sử dụng nhưng vẫn lén lút lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do vậy, bên cạnh việc thực hiện thu hồi biển số xe hết niên hạn sử dụng, các địa phương cũng cần có biện pháp hiệu quả, tạo điều kiện thuận lời cho người dân khi làm thủ tục nộp lại biển số, đăng ký phương tiện hết niên hạn sử dụng để góp phần hạn chế TNGT có thể xảy ra.

>>>Hơn 2.000 taxi Hà Nội hết niên hạn vào cuối tháng 12

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //