Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hôm nay, bị cáo Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử lần hai

Phóng viên - 19/03/2018 | 10:17 (GTM + 7)

VOVGT-Từ 19-29 tháng 3, bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm sẽ tiếp tục bị đưa xét xử tội 'Cố ý làm trái quy định của nhà nước...


Bị cáo Đinh La Thăng trong phiên tòa sáng nay (Ảnh: Vietnamnet)

Theo VOV.vn, sáng nay (19/03), TAND Hà Nội đã tổ chức phiên sơ thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Với tội danh 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999)', bị cáo Đinh La Thăng sẽ bị xét xử lần 2 cùng với 6 đồng phạm gồm: Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (cựu phó tổng giám đốc PVN), Nguyễn Xuân Thắng (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Nguyễn Thanh Liêm (63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Vũ Khánh Trường (64 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN), Phan Đình Đức (58 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN).

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội 'Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản (điều 280 Bộ luật Hình sự 1999)'.


Các bị cáo được đưa đến toà sáng nay (Ảnh: Vietnamnet)

Ông Đinh La Thăng trước giờ mở phiên toà (Ảnh: Giang Huy/VnExpress)

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn  bị dẫn giải vào toà sáng nay 19/03 (Ảnh: Giang Huy/VnExpress)

Theo cáo trạng trong phiên toà lần này, ông Đinh La Thăng đã ký Thoả thuận để PVN góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank), tuy nhiên, việc này không được sự thông qua từ hội động quản trị. 

Theo VnExpress, cơ quan tố tụng nhận định rằng ông Thăng quyết định góp 800 tỷ vốn của PVN khi nắm rõ năng lực thực tế yếu kém của Oceanbank; ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý đồng ý từ Thủ tướng Chính phủ và không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Cũng theo cáo trạng này, việc ông Thăng làm đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật Tổ chức tín dụng 2010, tạo điều kiện để các bị can Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh tiép tục thực hiện góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank. Kết quả, toàn bộ 800 tỷ của PVN 'biến mất' khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc với giá '0 đồng'.


Phóng viên săn ảnh, dõi theo đoàn xe chở ông Đinh La Thăng và đồng phạm (Ảnh: Lê Tùng/VOV.vn)

Dựa vào đó, cơ quan tố tụng kết luận ông Thăng là người quyết định chủ chương, chỉ đạo thực hiện dẫn tới hậu quả này. Với tư cách là người đứng đầu PVN - Cựu chủ tịch HĐQT PVN, ông Thăng phải có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN, vì vậy, phải chịu trách nhiệm chính về 800 tỷ đồng thiệt hại khi góp vào Oceanbank.



Lực lượng chức năng thắt chặt, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài phiên tòa (Ảnh: Lê Tùng/VOV.vn)

Trong giai đoạn truy tố, ông Thăng đã nhận trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là người đứng đầu của tập đoàn PVN, đồng thời xin được hưởng khoan hồng. Trước đó, từ 08-22/01, TAND thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản. Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù vì tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //