Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hôm nay, Toà tuyên án vụ VinaSun kiện Grab

Phóng viên - 29/10/2018 | 9:31 (GTM + 7)

VOVGT – Hôm nay (29/10), TAND Tp.HCM sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ việc Vinasun đòi Grab Việt Nam bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng.

Đại diện Vinasun và Grab tại phiên tòa ngày 23/10. Ảnh: VOV

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: Sẽ tuyên án vào chiều 29/10

Trước đó, trong phiên xét xử chiều ngày 23/10 vừa qua, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab phải bồi thường một lần gần 42 tỷ đồng mà nguyên đơn Vinasun bị thiệt hại.

Cụ thể, Viện kiểm sát cho rằng Grab không đơn thuần là đơn vị cung cấp công nghệ mà thực chất là một công ty kinh doanh vận tải taxi. Grab đã trực tiếp vận hành, điều xe, quy định giá cước, mức chiết khấu và quy định xử phạt đối với tài xế. Ngoài ra, Grab còn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi trong đó có “chuyến xe 0 đồng”.

Từ những hoạt động của Grab đã dẫn tới phần lớn hành khách của Vinasun chuyển qua sử dụng Grab khiến cho lợi nhuận của Vinasun liên tục giảm. Năm 2015 lợi nhuận của Vinasun là 320 tỷ đồng, 2016 là 295 tỷ đồng và đến 6 tháng năm 2017 chỉ còn 53 tỷ đồng; hơn 8000 nhân viên nghỉ việc, hàng trăm đầu xe nằm bãi.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng đây là vụ án phức tạp nên Tòa cần thời gian dài để xem xét toàn diện hồ sơ, chứng cứ và Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào ngày 29/10.

Ngay sau buổi xét xử, Luật sư Nguyễn Văn Đức, đại diện cho phía nguyên đơn Vinasun cho rằng:

“Trong tranh luận tại phiên tòa và phần hỏi thì  căn cứ chứng minh Grab kinh doanh taxi và thực tế đã hoạt động taxi rất rõ ràng. Các phát biểu của Viện kiểm sát rất sát với phiên tòa và chúng tôi cảm thấy công sức chúng tôi đã được Viện kiểm soát ghi nhận”.

Trong khi đó, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng ông rất thất vọng với với đề nghị của Viện Kiểm sát. Quan điểm của Grab là phía cơ quan tư pháp không có quyền xác định bản chất kinh doanh của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, Viện kiểm sát lại nói, tại phiên tòa này có thể khẳng định là Grab kinh doanh taxi. Ngoài ra, ông Jerry Lim cũng cho rằng việc Viện Kiểm sát chấp nhận các báo cáo của đơn vị giám định Cửu Long cũng không hợp lí và Grab cũng đã nhiều lần nêu ra trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa. Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam nói:

“Đây sẽ là tiền lệ rất xấu và sẽ làm cũng như tạo sự quan ngại cho những doanh nghiệp đầu tư về công nghệ khác cũng như sau này các doanh nghiệp khác lợi dụng điều này đi kiện các doanh nghiệp khác chỉ vì họ không không thể phát triển bằng các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. Tuy nhiên, quyết định của Tòa có như thế nào thì chúng tôi vẫn cam kết đầu tư vào Việt Nam để phát triển xã hội”.

>>> Grab viết thư gửi Thủ tướng về Dự thảo Nghị định 86

Sau phiên tòa, đại diện của Grab cũng đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự quan ngại về "Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐCP và trình bày một số ý kiến, vấn đề liên quan đến dự thảo Nghị định. Grab cho rằng nếu như với Dự thảo lần này, quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính theo đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác. Việc thông qua Dự thảo lần này sẽ là bước lùi cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư – kinh doanh của Việt Nam.

>>> Hành trình nhận diện Uber - Grab

Trong khi đó, bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho rằng: ở Việt Nam, theo Dự thảo mới nhất Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã, nếu Uber hay Grab trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa hoặc quyết định giá cước vận tải thì Uber hay Grab đang kinh doanh vận tải và phải thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cho đến khi Nghị định mới chưa được ban hành thì chưa có căn cứ pháp lý để kết luận Uber hay Grab đang kinh doanh vận tải, mặc dù bản chất họ đang kinh doanh vận tải khách tại Việt Nam. Đây là một yếu tố quan trọng để xem xét trách nhiệm và các tranh chấp nếu có trên thị trường vận tải hiện nay giữa Uber hay Grab với các doanh nghiệp khác.

>>> Ý kiến của đại biểu Quốc hội về vụ việc Vinasun kiện Grab

Liên quan đến phiên tòa đang rất được quan tâm này, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Chiến, đoàn Hà Nội cho rằng, vụ kiện giữa Vinasun và Grab đang được TAND Tp.HCM xem xét về bản chất là kiện bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tòa án đóng vai trò trung gian tiếp nhận tài liệu chứng cứ của các bên, từ đó có các phán quyết phân xử phù hợp với nguyên tắc chung. Để có phán quyết cuối cùng chính xác, khách quan, Tòa án phải xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ. Nếu Vinasun đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng thì vấn đề mấu chốt là các bên cần chứng minh được họ đã bị thiệt hại về kinh tế tương đương với số tiền này. Nếu bên nguyên đơn có đầy đủ căn cứ thì Toà án sẽ chấp nhận, nhưng nếu xét thấy không đủ căn cứ pháp lý thì Tòa án có thể chấp nhận một phần, thậm chí bác yêu cầu của nguyên đơn mà không phụ thuộc vào kết luận của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến nói:

“Hiện vụ việc Vinasun kiện Grab đang ở quá trình tham gia tố tụng, các bên đưa ra yêu cầu và bên kia có sự phản biện lại. Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới, cải cách tư pháp, tòa án thực sự là biểu tượng của công lý. Tòa án sẽ là người đứng giữa, là trọng tài để phân xử, đảm bảo quyền lợi của các bên đương sự và tính nghiêm minh của pháp luật, giúp lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, loại bỏ các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh”

Theo đại biểu Nguyễn Văn Chiến, trong vụ việc này cần có một đơn vị thẩm định độc lập, được Nhà nước công nhận để xem xét yêu cầu của bên khởi kiện nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch. Nguyên đơn có thể đưa ra yêu cầu khởi kiện về thiệt hại của mình, song để xác định có bị thiệt hại do bên thứ ba hay không và mức thiệt hại ra sao thì phải có một cơ quan trung gian kiểm định làm rõ.

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: 'Cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm xác định đúng sai'

Trong khi đó, dưới góc nhìn của một chuyên gia Luật kinh tế, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO cho rằng Vinasun đã kiện không "đúng và trúng" đối tượng gây thiệt hại cho họ. Theo ông, vì Grab nếu có vi phạm các quy định về vận tải của Bộ GTVT thì đấy là việc của các cơ quan quản lý Nhà nước. Còn nếu Grab vi phạm trực tiếp, cạnh tranh, tranh chấp gây thiệt hại đến quyền lợi đến Vinasun thì Vinasun mới khởi kiện.

Trong trường hợp này, cơ quan quản lý Nhà nước là đơn vị có trách nhiệm xác định đúng sai. Nếu cơ quan quản lý Nhà nước không thể giải quyết được thì các bên tranh chấp hay các đối tác liên quan thông qua vụ tranh chấp này có thể yêu cầu giải quyết liên quan.

"Đây là 1 vụ việc điển hình, họ nói liên quan đến tranh chấp, thiệt hại của họ, nhưng họ không thể yêu cầu các cơ quan Nhà nước, để xác định việc này sẽ gián tiếp công nhận một việc khác hợp pháp hay không hợp pháp, cuối cùng sẽ thuộc về phán quyết của tòa", luật sư Trương Thanh Đức nói.

Nhận định về phán xét cuối cùng của tòa cho vụ kiện sẽ được đưa ra vào chiều nay (29/10), Luật sư Trương Thanh Đức cho biết:

“Rất có thể Tòa có thể bác toàn bộ yêu cầu của Vinasun hoặc có thể Tòa chấp nhận. Điều này thì hoàn toàn thuộc thẩm quyền, đánh giá nhìn nhận của Tòa án và hoàn toàn phụ thuộc vào hồ sơ, quá trình tranh tụng tại phiên tòa nữa”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //