Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 3): Thiếu phương án kết nối các loại hình

Phóng viên - 13/07/2018 | 7:07 (GTM + 7)

VOVGT- việc quy hoạch các công trình GTCC chưa được quan tâm ngay từ đầu, dẫn đến tình trạng thiếu tính kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống GTCC cần được phát triển một cách đồng bộ thì mới có thể đem lại hiệu quả cao (Ảnh: Lao động)

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Công nghệ GTVT cho rằng, tại Nội và TP. HCM, trong kết nối vận tải công cộng thì quan trọng nhất là kết nối giữa vận tải công cộng khối lượng lớn gồm các tuyến đường sắt đô thị, metro và xe buýt nhanh với các phương thức vận tải công cộng truyền thống và giao thông cá nhân.

>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 1): Khi các dự án Metro lỗi hẹn “kinh niên”

Tuy vậy, dù Hà Nội và TP. HCM đang đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống các phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn, song tại 2 đô thị này chưa có một kế hoạch tổng thể và một quy hoạch đồng bộ tích hợp tất cả các loại hình vận tải công cộng trong đô thị.

Theo ông Tuấn, cái cách mà chúng ta đang làm từ trước tới nay chủ yếu theo hình thức dự án đầu tư. Kể cả những quy hoạch gần đây cũng chỉ là sự ghép nối của các dự án đầu tư đó lại nên chưa có cách tiếp cận mang tính tổng thể để đáp ứng nhu cầu đi lại trên toàn mạng lưới của người tham gia giao thông, nhất là hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết:

"Tôi nhận thấy có một vấn đề bất cập hiện nay là chúng ta chưa thành phố nào xây dựng được một đồ án quy hoạch tổng thể mang tính đồng bộ, khoa học và khả thi để triển khai được. tất cả những quy hoạch hiện nay mà chúng ta đang thực hiện không theo chỉ tiêu thì cũng theo ước lượng."

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, hiện nay các đơn vị liên quan từ cấp quản lý đến nhà đầu tư xây dựng, đơn vị khai thác vận hành, nhà thầu, đang đặt sự quan tâm nhiều hơn vào dự án đầu tư xây dựng lên các công trình, hệ thống mà quên mất rằng bài toán tổng thể về quy hoạch và quản lý, vận hành hệ thống đó sau khi xây dựng xong phải được quan tâm trước khi phê duyệt các dự án đầu tư.

>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 2): Các chiến dịch vỉa hè vẫn chỉ là... chiến dịch

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, giảng viên Đại học Việt Nhật cũng cho rằng, mặc dù tại Hà Nội và TP. HCM đã có quy hoạch phát triển đô thị, song quy hoạch kết nối giữa các loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện xây dựng các dự án metro, buýt nhanh BRT tại Hà Nội cũng đang được thực hiện theo quy hoạch. Tuy vậy, tính kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng thực sự là điều đáng bàn:

"Nên hiểu, cho dù làm được tất cả 4 tuyến đường sắt đô thị cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc gioa thông đâu, mà phải là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị với xe buýt và để làm được như vậy phải có chính sách mạnh tay để chuyển được người dân từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng."

Chuyên gia Phan Lê Bình cũng cho rằng, bên cạnh việc thiếu một quy hoạch đồng bộ cho việc kết nối, phát triển giữa các loại hình giao thông công cộng, chính quyền các thành phố vẫn thiếu quyết tâm trong việc chuyển dịch cơ cấu giao thông từ giao thông cá nhân sang thị phần cao hơn dành cho giao thông công cộng.

Bởi nếu vẫn để người dân tự do lựa chọn ra đường sẽ đi xe máy hay ô tô hay xe buýt thì khả năng nhiều người sẽ chọn xe máy, bởi vì xe buýt cũng như các loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, bởi những hệ thống này đều có nhược điểm rất lớn là phải đi bộ ở điểm đầu và điểm cuối trong hành trình nên nếu để lựa chọn tự do thì hầu như rất ít người chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Xây dựng hệ sinh thái giao thông công cộng, hay còn gọi là hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường là rất cấp thiết. Điều đó đã được khẳng định. Nhưng để có được hệ sinh thái đó, cần bắt đầu từ đâu, từ việc tiếp cận phương tiện công cộng hay từ việc tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ tiếp cận hệ thống vận tải công cộng?

Còn nữa...

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //