Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hệ thống GTCC cần được phát triển một cách đồng bộ thì mới có thể đem lại hiệu quả cao (Ảnh: Lao động)
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Công nghệ GTVT cho rằng, tại Nội và TP. HCM, trong kết nối vận tải công cộng thì quan trọng nhất là kết nối giữa vận tải công cộng khối lượng lớn gồm các tuyến đường sắt đô thị, metro và xe buýt nhanh với các phương thức vận tải công cộng truyền thống và giao thông cá nhân.
>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 1): Khi các dự án Metro lỗi hẹn “kinh niên”
Tuy vậy, dù Hà Nội và TP. HCM đang đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống các phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn, song tại 2 đô thị này chưa có một kế hoạch tổng thể và một quy hoạch đồng bộ tích hợp tất cả các loại hình vận tải công cộng trong đô thị.
Theo ông Tuấn, cái cách mà chúng ta đang làm từ trước tới nay chủ yếu theo hình thức dự án đầu tư. Kể cả những quy hoạch gần đây cũng chỉ là sự ghép nối của các dự án đầu tư đó lại nên chưa có cách tiếp cận mang tính tổng thể để đáp ứng nhu cầu đi lại trên toàn mạng lưới của người tham gia giao thông, nhất là hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cho biết:
"Tôi nhận thấy có một vấn đề bất cập hiện nay là chúng ta chưa thành phố nào xây dựng được một đồ án quy hoạch tổng thể mang tính đồng bộ, khoa học và khả thi để triển khai được. tất cả những quy hoạch hiện nay mà chúng ta đang thực hiện không theo chỉ tiêu thì cũng theo ước lượng."
Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng, hiện nay các đơn vị liên quan từ cấp quản lý đến nhà đầu tư xây dựng, đơn vị khai thác vận hành, nhà thầu, đang đặt sự quan tâm nhiều hơn vào dự án đầu tư xây dựng lên các công trình, hệ thống mà quên mất rằng bài toán tổng thể về quy hoạch và quản lý, vận hành hệ thống đó sau khi xây dựng xong phải được quan tâm trước khi phê duyệt các dự án đầu tư.
>>> Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 2): Các chiến dịch vỉa hè vẫn chỉ là... chiến dịch
Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, giảng viên Đại học Việt Nhật cũng cho rằng, mặc dù tại Hà Nội và TP. HCM đã có quy hoạch phát triển đô thị, song quy hoạch kết nối giữa các loại hình phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện xây dựng các dự án metro, buýt nhanh BRT tại Hà Nội cũng đang được thực hiện theo quy hoạch. Tuy vậy, tính kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng thực sự là điều đáng bàn:
"Nên hiểu, cho dù làm được tất cả 4 tuyến đường sắt đô thị cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc gioa thông đâu, mà phải là sự kết hợp giữa đường sắt đô thị với xe buýt và để làm được như vậy phải có chính sách mạnh tay để chuyển được người dân từ giao thông cá nhân sang giao thông công cộng."
Chuyên gia Phan Lê Bình cũng cho rằng, bên cạnh việc thiếu một quy hoạch đồng bộ cho việc kết nối, phát triển giữa các loại hình giao thông công cộng, chính quyền các thành phố vẫn thiếu quyết tâm trong việc chuyển dịch cơ cấu giao thông từ giao thông cá nhân sang thị phần cao hơn dành cho giao thông công cộng.
Bởi nếu vẫn để người dân tự do lựa chọn ra đường sẽ đi xe máy hay ô tô hay xe buýt thì khả năng nhiều người sẽ chọn xe máy, bởi vì xe buýt cũng như các loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, bởi những hệ thống này đều có nhược điểm rất lớn là phải đi bộ ở điểm đầu và điểm cuối trong hành trình nên nếu để lựa chọn tự do thì hầu như rất ít người chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Xây dựng hệ sinh thái giao thông công cộng, hay còn gọi là hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường là rất cấp thiết. Điều đó đã được khẳng định. Nhưng để có được hệ sinh thái đó, cần bắt đầu từ đâu, từ việc tiếp cận phương tiện công cộng hay từ việc tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ tiếp cận hệ thống vận tải công cộng?
Còn nữa...