Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 2): Các chiến dịch vỉa hè vẫn chỉ là... chiến dịch

Phóng viên - 12/07/2018 | 14:42 (GTM + 7)

VOVGT- Dù Tp.Hà Nội đã ra quân rất mạnh mẽ trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, song sau hơn 1 năm triển khai, câu chuyện có vẻ như vẫn đâu lại hoàn đấy

>>> Cuộc chiến đòi lại vỉa hè - thất bại từ khi chưa bắt đầu

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Hàng quán, xe cộ lấn chiếm vỉa hè, bao vây nhà chờ xe buýt, buộc người dân phải đi dưới lòng đường.

PV Kênh VOV Giao thông đã có buổi trải nghiệm việc đi bộ từ cầu Mai Động (quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đến điểm bắt xe buýt gần nhất. Điểm này nằm trên phố Minh Khai (đối diện ngõ 296), tức chỉ cách cầu Mai Động khoảng 150 mét.

Nhưng điều đáng buồn là phần lớn thời gian đi bộ, tôi không thể đi trên vỉa hè. Rất nhiều chướng ngại vật, từ hàng quán đến các phương tiện lấn ra hết vỉa hè phía trước mặt tôi. Bên cạnh đó, trên tuyến đường này có một công trường xây dựng khá lớn, các vật liệu xây dựng cũng bị xếp tràn ra vỉa hè.

Trên vỉa hè là vậy, còn lòng đường cũng bị chiếm dụng bởi hàng dài ô tô, xe ba bánh xếp dọc theo tuyến đường. Như vậy, người đi bộ bị đẩy khỏi vỉa hè và bị đẩy luôn khỏi phần lòng đường sát vỉa hè.

Tôi đang cố gắng đi rất nhanh để thoát khỏi đoạn đường này, khi phải đi chung với rất nhiều loại xe hỗn hợp bên cạnh như xe đạp, xe máy, ô tô. Tôi phải hết sức quan sát để ý trước sau, trái phải để tránh va chạm chướng ngại vật cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân.

Lúc này, tôi đã đến được điểm chờ xe buýt. Tôi sẽ trò chuyện cùng một số hành khách đang chờ xe tại đây.

PV: Xin chào bác, bác đi từ nhà ra bến xe hay từ đâu?

Người dân: Tôi đi từ nhà, ở khu tập thể quân đội Vĩnh Tuy

PV: Bác đi bộ ạ?

Người dân: Tôi đi bộ đến bến gần nhất đây này, cũng cách đây khoảng 800m, 1 cây số.

PV: Bác đi bộ có thuận tiện không?

Người dân: Nói chung là vỉa hè giờ thì thiếu chỗ cho người đi bộ. Nhiều lúc chúng tôi phải vòng xuống đường, rất là nguy hiểm.

PV: Vậy nếu tình trạng này tái diễn, bác có thay đổi phương thức di chuyển không?

Người dân: Nhưng chẳng có cách nào khác. Chúng tôi muốn bắt xe buýt thì phải đi thế thôi. Già rồi chẳng đi được xe máy, ô tô thì tốn kém, chả có điều kiện, không dễ gọi. Tất nhiên chúng tôi mong tạo điều kiện đường thông hè thoáng, còn cơ quan chức năng thì làm thế nào, chúng tôi cũng không biết ý kiến thế nào.

PV: Cảm ơn bác! Còn chị thì sao? Chị đã từng lâm vào tình huống nguy hiểm khi buộc phải đi dưới lòng đường?

Người dân: Mình cũng từng bị rồi. Lúc đó, mình đang đi bộ dưới lòng đường, có một xe đi ngay sát phía sau, may là mình tránh được. Mình cũng mong là cơ quan chức năng giải tỏa được vỉa hè cho người đi bộ.

PV: Xin cảm ơn chị!

Trải nghiệm vừa rồi của phóng viên trên phố Minh Khai cũng tương tự phần lớn các tuyến đường khác ở Hà Nội. Sau hơn một năm chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ được phát động, trừ một số tuyến vùng lõi đô thị, còn lại, mọi thứ dường như đang trở lại điểm xuất phát.

Theo ông Nguyễn Văn Dư, Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án cải thiện GTCC Hà Nội, thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng trở lại, không thuận tiện cho người đi bộ đang gây ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng.

Chuyên gia Nguyễn Văn Dư nói:

“Muốn GTCC phát triển, phải tạo điều kiện cho nó phát triển. Thứ nhất cần bố trí GTCC hợp lý, tuyến to có phương tiện to, tuyến nhỏ có phương tiện nhỏ. Các phương tiện kết nối lại với nhau, tạo thành mạng lưới với nhau, giúp người dân ra khỏi nhà có thể tiếp cận được với khoảng cách rất nhỏ, chỉ dưới 300 mét thôi. Và muốn thế, vỉa hè dành cho người đi bộ phải trả lại cho người đi bộ”.

Đồng tình với quan điểm này, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái – chuyên gia giao thông thuộc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội nhận định: Hệ thống xe buýt tại Hà Nội đang bão hòa, thành phố cần tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếp cận phương tiện công cộng của người dân.

Và việc có thể làm ngay và cho hiệu quả tức thì chính là giải tỏa một cách triệt để không gian công cộng, trong đó có vỉa hè, lòng đường, không nên để các chiến dịch giải cứu vỉa hè rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Vì một lẽ rất đơn giản: Người dân sẽ không muốn đi bộ ra điểm chờ phương tiện công cộng, nếu như việc làm đó nguy hiểm đối với họ!

“Muốn có bộ mặt đô thị tiện nghi, tạo ra văn hóa cho việc tham gia giao thông, văn hóa sử dụng không gian đô thị nói chung thì chúng ta phải làm triệt để. Đứng ở vai người quản lý chính quyền đô thị thì buộc phải dẹp bỏ sự tự phát trên vỉa hè, để tạo ra được bộ mặt văn minh, tiện nghi hơn”.

Qua các ý kiến vừa nêu, có thể thấy, đi bộ là phương thức rất cần thiết để người dân kết nối với các loại hình giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, hạ tầng giao thông lại không khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân đi bộ.

>>>Hệ sinh thái giao thông công cộng (Bài 1): Khi các dự án Metro lỗi hẹn “kinh niên”

 

----

Còn nữa...

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //