ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hàng trăm chủ xe buýt tại TP.HCM đình công vì không đủ sức hoạt động 

VOVGT - Kể từ ngày hôm qua 6/12, hàng chục chủ xe buýt tại TPHCM đã tuyên bố đình công ngừng hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ đâu?

Kể từ ngày 6/12, hàng chục chủ xe buýt tại TPHCM đã tuyên bố đình công ngừng hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ đâu? Và các đơn vị liên quan đã có động thái gì để duy trì hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng tại TPHCM?

Những ngày vừa qua, phóng viên VOVGT tại TPHCM liên tục nhận được những phản ánh có phần bức xúc của nhiều chủ xe, tài xế và nhân viên xe buýt đang hoạt động tại đia bàn TPHCM. Tình trạng chung theo các chủ xe, tài xế này là trong suốt năm 2018 vừa qua họ phải bỏ tiền gia đình ra để gồng gánh chi phí hoạt động của xe buýt.

Nếu xe gia đình thì mỗi ngày phải bù lỗ từ 300-500 ngàn đồng, nếu phải thuê tài xế hay tiếp viên thì số tiền bù lỗ lên đến 700- 1 triệu đồng. Càng chạy càng lỗ, áp lực kinh tế khiến nhiều gia đình chủ xe, lái xe buýt ngày càng kiệt quệ, không còn khả năng gồng gánh, nhiều người đã tuyên bố đình công, ngừng hoạt động.

Theo tìm hiểu thì tình trạng đình công xảy ra nhiều nhất ở một số tuyến do hợp tác xã vận tải Đông Nam phụ trách. Ngoài ra, theo đánh giá của trước đó của ông Phùng Đăng Hải - giám đốc liên hiệp HTX vận tải thành phố thì vì khó khăn kinh tế nên nhiều xã viên, chủ xe đã nghỉ lác đác từ vài tháng trước. Ông Hải khẳng định nhiều xã viên đã không còn đủ sức cầm cự, phải lâm vào cảnh nợ nần cầm cố tài sản, càng chạy càng lỗ.

Anh Nguyễn Văn Trưởng - một chủ xe kiêm tài xế xe buýt tuyến số 51 Bến xe Miền Đông - Bình Hưng Hòa thuộc hợp tác xã vận tải Đông Nam cho biết thời điểm mới ra chạy mỗi tháng anh nhận hơn 30 triệu tiền trợ giá mỗi tháng, trừ góp ngân hàng anh còn khoảng hơn 10 triệu chỉ vừa đủ chi phí nhiên liệu. Trong khi kể từ đầu năm đến nay, mỗi tháng chỉ ứng được vài triệu không thể bù đắp chi phí hoạt động nên anh đã ngừng chạy khoảng 1 tháng nay:

"Lâu nay anh cho xe đậu lại không chạy nữa vì tiền bạc và nhiều thứ khó khăn. Tháng vừa rồi ứng được có 2 triệu thì làm sao mà đủ chi phí. Nghe nói là đơn giá ký được có hơn 120 ngàn nên anh em nản lắm vì với mức giá đó thì không thể nào đủ chi phí được. Ngoài góp xe ra thì phải mang tiền nhà ra chạy. Đến nay đã là tháng 12 rồi mà vẫn chưa có đơn giá chính thức, chưa có tiền bạc gì nên anh em nản bỏ chạy nhiều quá, hôm nay họ đồng loạt nghỉ chạy rồi, hình như chỉ còn 2 chiếc để chạy".

Cùng chung cảnh ngộ, anh Mai Văn Hưng, chủ xe buýt thuộc hợp tác xã vận tải Đông Nam cũng cho biết suốt một năm nay anh và nhiều chủ xe khác phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ cho hoạt động của xe buýt. Đến thời điểm này, nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần, tài chính kiệt quệ thậm chí gia đình ly tán vì không còn khả năng thanh toán. Anh Mai Văn Hưng tỏ ra bức xúc:

"Tụi anh có 15 chiếc hoạt động mà bây giờ tiền trả về bao nhiêu ngân hàng siết hết, tịch thu hết bọn anh không nhận được 1 đồng nào hết. Hoàn toàn tụi anh không nhận một đồng nào hết cho nên bây giờ không còn tiền, không còn khả năng bù lỗ để hoạt động nữa. Ngày nào cũng phải móc ra từ 300 - 800 ngàn để bù vô đổ dầu để phục vụ nhưng suốt một năm liên tục như vậy thì bọn tôi thực sự trắng tay".

Trước tình trạng này, ông Trần Trí Trung - giám đốc trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết trước mắt đã điều động 8 phương tiện từ các đơn vị khác để thay thế cho số xe ngừng hoạt động qua đó tiếp tục duy trì hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Theo ông Trung khẳng định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này tại HTX vận tải 51 là do năng lực tài chính của đơn vị này quá yếu chứ không phải do trung tâm không thanh toán tiền trợ giá xe buýt.

Cụ thể theo ông Trung là HTX Đông Nam đang có nhiều khoản nợ xấu các năm trước cộng dồn, nên khi nguồn tiền trợ giá mà thành phố thanh toán xuống thì các tổ chức tín dụng đã siết hết, các xã viên gần như không nhận được gì. Đây là nguồn cơn dẫn đến bức xúc của các xã viên dẫn đến đình công ngừng hoạt động. Ông Trần Trí Trung cho biết thêm:

"Trung tâm đã xuống làm việc rất nhiều lần về cái đề nghị của các xã viên. Sở giao thông tuần này cũng đã có văn bản khẩn báo cho Ủy Ban và thường trực ủy ban cho biết sẽ tái cấu trúc HTX này vì những yếu kém của đơn vị từ tài chính đến điều hành. MỘt là liên minh HTX thành phố sẽ xem xét các phương án hỗ trợ. Nếu không có phương án khả thi thì từ đầu 2019 sẽ thu hồi toàn bộ các tuyến của HTX này giao cho các đơn vị khác để ổn định hệ thống. Trong văn bản này cũng yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho các xã viên khi chuyển qua các đơn vị khác thì không bị ảnh hưởng nhiều".

Rõ ràng việc phát triển giao thông công cộng, nhất là hệ thống xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là một yêu cầu cấp bách đặt ra.

Do vậy, các cấp, các ngành ở TP HCM cần có ngay các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để giải quyết kịp thời các vướng mắc về chính sách trợ giá, trợ cước. Từ đó chấn chỉnh lại công tác quản lý, điều hành, vận hành mang tính hệ thống, khoa học và hiệu quả hơn trong việc phát triển xe buýt công cộng./.

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn