Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng loạt đại gia ô tô Đức dính bê bối thông đồng gian lận khí thải

Phóng viên - 27/07/2017 | 11:46 (GTM + 7)

VOVGT – Các hãng xe nổi tiếng như BMW, Daimler và Volkswagen đang bị cáo buộc bắt tay nhau trong việc làm giả mức khí thải ở những bài thử nghiệm…

Volkswagen, Daimler và BMW bị cáo buộc thông đồng gian lận khí thải - Ảnh minh họa

Cơ quan chống độc quyền tại châu Âu cho biết, đang xem xét những cáo buộc các hãng ô tô lớn của Đức như BMW, Daimler và Volkswagen thông đồng với nhau để giữ giá các công nghệ quan trọng, trong đó bao gồm cả các thiết bị phát thải.

Mới đây, tạp chí Der Spiegel đăng tải thông tin, cơ quan chức năng Đức và châu Âu đã bắt đầu tiến hành điều tra việc đại diện các hãng xe trên thường xuyên gặp nhau để thỏa thuận về thông số kỹ thuật cho mọi chi tiết từ phanh, bộ ly hợp, động cơ cho tới hệ thống phát thải.

Der Spiegel còn tiết lộ, việc thỏa thuận ngầm thậm chí đã diễn ra từ giữa những năm 1990 cho tới nay, đồng thời khẳng định có tài liệu liên quan đến vụ việc điều tra chống độc quyền.

Trong một thông cáo phát đi hôm 22/7, Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận đang phối hợp cùng Văn phòng chống độc quyền Đức tiếp nhận thông tin vấn đề này. Tuy nhiên, EC chưa đưa ra bất cứ kết luận nào bởi ‘ở thời điểm này vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm’.

Trong khi đó, người phát ngôn của các hãng xe liên quan là BMW, Daimler và Volkswagen đã từ chối đưa ra bình luận. Nhưng theo nguồn tin của tạp chí Der Spiegel, Volkswagen và Daimler đã thừa nhận một số cáo buộc với các cơ quan chức năng.

Vụ việc này đã khiến cổ phiếu của cả 3 hãng xe đồng loạt sụt giảm mạnh. Cụ thể, cổ phiếu của Volkswagen mất tới 4,9%, trong khi Daimler và BMW cũng lần lượt chịu thiệt hại nặng lần lượt mất 3,2% và 3,4% giá trị.

Theo tờ New York Times, nếu bị chứng minh là vi phạm, các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt lên tới hàng tỷ euro. Thêm vào đó, đây còn là một đòn đánh mạnh giáng vào uy tín của ngành công nghiệp ô tô Đức.

Được biết, mặc dù cáo buộc mới nổi lên gần đây, nhưng trên thực tế, những xe Đức bán ra tại thị trường châu Âu có mức ô nhiễm cao hơn trong các bài kiểm tra. Cụ thể, mức khí thải nitơ oxit (NOx) ở vùng đô thị cao hơn nhiều so với các chuẩn khí thải mà hãng xe áp dụng.

Một số nghiên cứu được thực hiện bởi chính phủ Anh, Pháp, Đức vào năm 2016 cho thấy, các hãng xe khai thác lỗ hổng trong quy định của EU để tránh những tiêu chuẩn khí thải. Ví dụ, nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm không hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới 20 độ C, được cho là để bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng, trong khi các nhà quản lý thì chỉ thử nghiệm ở trên 20 độ C.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //