Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hàng không tăng phí hành lý, cắt giảm dịch vụ, thêm vé giá rẻ để bù đắp phí nhiên liệu tăng

Phóng viên - 13/11/2018 | 7:56 (GTM + 7)

VOVGT - Một số hãng hàng không buộc phải điều chỉnh cơ chế, hoạt động để giữ thị phần cũng như tăng trưởng doanh thu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một máy bay của hãng hàng không JetBlue Airways

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới dao động theo chiều hướng tăng khiến thị trường hàng không Mỹ gặp nhiều khó khăn; gây bất lợi lớn đến tăng trưởng doanh thu.

Theo thống kê của JetBlue Airways, từ đầu năm tới nay giá xăng dầu tăng gần 20%. Bên cạnh đó, chi phí lao động, tiền lương phi công tăng khiến lợi nhuận của hãng sụt giảm.

Để đối phó tình trạng này, JetBlue vừa quyết định tăng phí ký gửi hành lý từ 25 lên 30 đô la đối với va-li đầu tiên; 40 đô la kể từ va-li thứ hai và thứ ba.

Không chỉ JetBlue, một số hãng bay khác như American Airlines, Delta Air Lines, United Continental Holdings mới đây cũng đồng loạt tăng giá đối với dịch vụ ký gửi hành lý. Theo các chuyên gia, ký gửi hành lý chiếm một phần quan trọng trong tổng doanh thu của nhiều hãng hàng không Mỹ; ước tính lên tới 2,4 tỷ đô la chỉ tính riêng nửa đầu năm 2018 và mức phí này tăng khoảng 7% kể từ đầu năm tới nay.

Một số hãng hàng không lý giải, việc tăng giá dịch vụ giúp họ giảm bớt gánh nặng do phí nhiên liệu liên tục tăng cao. Tuy nhiên, điều này lại khiến những hành khách đi máy bay cảm thấy không hài lòng. Một người bày tỏ quan điểm: “Việc tăng giá hành lý ký gửi khiến tôi thấy khá bức xúc. Chúng tôi không muốn phải trả mức phí quá cao này”.

Song song với việc tăng giá dịch vụ hành lý, nhiều hãng hàng không cũng đua nhau tung các loại vé phổ thông giá rẻ để tăng lợi nhuận và chiếm lĩnh thị phần.

Từng một thời gian dài tỏ ra thờ ơ tại phân khúc này, nhưng mới đây JetBlue đã quyết định nhảy vào cuộc đua cạnh tranh với các đối thủ. Trong một tuyên bố, bà Joanna Geraghty, chủ tịch JetBlue cho hay: “Những năm qua, chúng tôi thường không hào hứng khi tiếp cận thị trường hàng không giá rẻ. Tuy nhiên xu hướng đi lại của khách hàng gần đây cho thấy, nếu tiếp tục đứng ngoài cuộc, doanh thu của JetBlue sẽ bị ảnh hưởng, ngoài ra còn có thể bị đối thủ khai thác cùng đường bay vượt mặt”.

Ảnh minh họa

Theo bà Joanna, JetBlue sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí dịch vụ đồ ăn nhẹ, sử dụng Wi-Fi, miễn phí hành lý xách tay hay vật dụng cá nhân.

Tuy nhiên với vé giá rẻ, hành khách phải chấp nhận hy sinh một số quyền lợi như không được phép thay đổi thông tin vé, lựa chọn chỗ ngồi hoặc lên máy bay sớm. Bên cạnh đó, một vài dịch vụ khác cũng bị cắt giảm đi ít nhiều. Mặc dù không thông tin chi tiết mức giá loại vé mới nhưng đại diện hãng hàng không cho hay, các tiếp viên sẽ không khiến hành khách cảm thấy họ là khách hàng thứ cấp.

Không chỉ JetBlue, Alaska Airlines mới đây cũng quyết định sẽ tung ra loại vé phổ thông cơ bản giá rẻ vào đầu năm 2019. Trước đó, một số ông lớn như Delta Air Lines, American Airlines đã đưa ra loại vé trên các tuyến bay nội địa rẻ hơn vé thông thường khoảng 50 đô la.

Ngoài ra nhằm tăng lợi nhuận bù đắp vào khoản chi phí nhiên liệu, một số hãng hàng không còn đề xuất cải tiến cabin của các mẫu Airbus A320. Cụ thể, khoảng để chân ở mỗi chỗ ngồi sẽ bị co hẹp hơn 5cm để tăng thêm số lượng ghế. Theo tính toán, việc cải tiến này có thể đem lại 100 triệu đô la hàng năm cho các hãng hàng không.

Trước biến động của giá nhiên liệu, hồi đầu tháng Tám vừa qua, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cho phép tăng giá vé để bù đắp chi phí.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và không điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách so với mức giá đang hiện hữu.

Trong năm 2019, tùy tình hình biến động của giá xăng máy bay Jet A1 và tỷ giá, Cục Hàng không sẽ triển khai đánh giá và đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //