Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế tốc độ để hạn chế tai nạn

Phóng viên - 12/11/2017 | 8:44 (GTM + 7)

VOVGT - Việc lái xe tốc độ cao không chỉ tăng mức độ nghiêm trọng của thương tích đối với bản thân mà còn tăng nguy cơ tai nạn cho người khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình xử lý vi phạm hoạt động vận tải qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, cả nước có trên 113.000 lần vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc bộ bình quân tính trên 1.000 km là 0,089 lần. Tính chung 9 tháng đầu năm, tỷ lệ này là 0,194 lần/ 1.000km, tăng 1, 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Hà Nội, số lượng các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về tốc độ cũng khá cao, hàng tháng, Sở GTVT của Hà Nội cũng đã có những biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp và phương tiện vi phạm về tốc độ.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Tuyền- Phó trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Theo dữ liệu giám sát hành trình hiện chúng ta đang xử lý được 2 lỗi là lỗi vi phạm tốc độ và lỗi làm việc quá giờ quy định của lái xe. Qua thiết bị giám sát hành trình, trung bình mỗi tháng Sở GTVT nhắc nhở và xử lý hàng trăm lượt xe, nhiều xe bị thu hồi phù hiệu 1 tháng. Mặc dù tình hình vẫn còn, nhưng có việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình thì ý thức của các đơn vị vận tải cũng thường xuyên nhắc nhở lái xe để không vi phạm, những quy định đó."

Ngoài các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải như xe khách, xe tải, xe container chở hàng, nhiều phương tiện tham gia giao thông như ô tô, xe máy cũng thường xuyên vi phạm các quy định về tốc độ khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, các nghiên cứu đã chứng minh, tốc độ phương tiện và nguy cơ xảy ra TNGT có mối quan hệ tỷ lệ thuận với nhau, tốc độ phương tiện càng cao, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông càng lớn.

Ngoài ra, tốc độ phương tiện cũng có mối quan hệ với hậu quả của vụ tai nạn và tỷ lệ thương tích đối với các nạn nhân. Tốc độ phương tiện tăng cao làm tăng khả năng bị chấn thương đối với bản thân lái xe và những người cùng tham gia giao thông.

Ông Đinh Đăng Hải -Cán bộ ấp cao Dự án thành phố sống tốt, Tổ chức Health Bridge Canada cho biết:

"Theo như nghiên cứu, người ta xác định rằng với tốc độ 30km/h thì hầu như rủi ro gây tai nạn chết người giữa phương tiện cơ giới như xe gắn máy đối với xe đạp, thì tỷ lệ rất thấp. Ngoài ra, ở tốc độ càng cao thì hậu quả của va chạm càng lớn lên. Các tổ chức thế giới đưa ra khuyến nghị tốc độ dưới 50km/h là tốc độ phù hợp cho các khu vực đô thị ."

Ảnh minh họa

Đồng tình với quan điểm này, bà Trịnh Tố Oanh – Giám đốc chương trình Hiệp hội an toàn toàn cầu cho biết, việc gia tăng tốc độ không chỉ làm tăng mức độ nghiêm trọng của thương tích đối với bản thân người lái xe mà làm gia tăng nguy cơ cho những người cùng tham gia giao thông, đặc biệt là đối với những đối tượng dễ bị tổn thương như người đi xe đạp và người đi bộ.

Tốc độ là một trong những nguyên chính liên quan đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một số ý kiến cho biết:

"Thống kê cũng chỉ ra rằng 1/3 các vụ TNGT xảy ra là do vượt quá tốc độ giới hạn hay tốc độ không phù hợp.Tại các nước có thu nhập cao, 30% số lượng các vụ TNGT đường bộ có liên quan đến tử vong có nguyên nhân từ tốc độ. Tại các nước có thu nhập thấp, tốc độ là nguyên nhân chính của số vụ tai nạn."

"Kiểm soát tốc độ có thể ngăn chặn được tốc độ xảy ra và cũng có thể làm giảm tác động và hậu quả của các vụ TNGT."

"TNGT liên quan đến tốc độ không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều xác định, tốc độ là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra TNGT. Điều này đã được các nghiên cứu quốc tế chứng minh và các tổ chức thế giới cũng khuyến nghị đưa tốc độ là một trong những nguy cơ rủi ro, để hạn chế TNGT cần quản lý tốt tốc độ của các xe cơ giới tham gia giao thông"

Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nguyên nhân vi phạm tốc độ chiếm trên 10% số vụ TNGT và hiện tỷ lệ này có xu hướng gia tăng. TNGT liên quan đến tốc độ không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xảy ra tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tại Ấn Độ, năm 2015 có trên 11.000 vụ tai nạn liên quan đến quá tốc độ và có trên 3.600 người tử vong trong các vụ tai nạn này.

Trước thực trạng này, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa những biện pháp nhằm quản lý tốc độ của các phương tiện xe cơ giới. Trong đó, việc thiết lập giới hạn tốc độ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số vụ tai nạn giao thông.

Bởi các tài liệu nghiên cứu của chuyên gia an toàn giao thông Erik Rosen đã chỉ ra, tốc độ phương tiện giảm 1km/h có thể giúp làm giảm từ 2-3% số vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, giải pháp thiết lập giới hạn tốc độ động cũng được nhiều quốc gia áp dụng. Theo đó, thay vì áp dụng giới hạn tốc độ cố định trên một đoạn đường hay trên một tuyến đường từ ngày này sang ngày khác, tốc độ giới hạn động được gắn dọc trên các tuyến đường và nó được điều chỉnh, thay đổi theo điều kiện thời tiết và thời gian trong ngày.

Với việc điều chỉnh linh hoạt, đảm bảo giới hạn tốc độ phản ứng nhanh với điều kiện của tuyến đường , làm cho người điều khiển phương tiện dễ dàng duy trì tốc độ giới hạn trong trạng thái, thuận tiện và không gây ức chế.

Ảnh minh họa

Ông Lê Văn Đạt- Giám đốc Trung tâm an toàn giao thông của Viện chiến lược và phát triển GTVT- Bộ GTVT cho biết những lợi ích của biện pháp giới hạn tốc độ động :

"Lợi ích của hệ thống này có 3 lợi ích. Thứ nhất là tăng khả năng lưu thông của toàn bộ hệ thống giao thông. Lưu lượng giao thông sẽ tăng lên, có thể sử dụng khả năng thông hành cao nhất. Thứ 2 có thể làm giảm ùn tắc giao thông. VD tại 1 vị trí người ta phát hiện ra ùn tắc giao thông, người ta có thể giảm tốc độ ở các vị trí trước đó nhằm kéo dãn dòng giao thông, để cho dòng giao thông có thể từ từ thích nghi và làm giảm ùn tắc giao thông. Thứ 3 là giảm TNGT. VD tại Anh họ ứng dụng trên một số tuyến đường và sau đó có theo dõi, đánh giá thì TNGT giảm từ 10-15%, tại Đức giảm từ 20-30%."

Không chỉ áp dụng thành công biện pháp giới hạn tốc độ động, Anh còn là quốc gia thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của hành vi chạy quá tốc độ. Ngay trong tháng 11 này, Anh tổ chức tuần lễ an toàn đường bộ từ ngày 20-26/11 với chủ đề hạn chế tốc độ nhằm giảm thiểu các nguy cơ TNGT. Theo đó, các lái xe được giáo dục phải giảm tốc độ mỗi khi đi qua khu vực trường học, bệnh viện hay tại các đoạn đường đang có người đi bộ qua đường. Trong nhiều trường hợp, lái xe phải dừng hẳn xe lại để nhường đường cho người đi bộ và đi xe đạp.

Tuy nhiên, song song với các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, nhiều chuyên gia an toàn giao thông cho rằng cần thực hiện các chế tài xử phạt đối với hành vi này. Bà Trịnh Tố Oanh phân tích:

"Kinh nghiệm của nhiều nước đã áp dụng giới hạn tốc độ hiệu quả. Việc áp dụng này hình thành thói quen của người tham gia giao thông nhưng chỉ có tác dụng trọng thời gian ngắn, để lâu dài đòi hỏi các giải pháp đi kèm là cưỡng chế, tuần tra kiểm soát công khai về tốc độ. Các giải pháp về camera tốc độ là một giải pháp chi phí cao cũng đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng."

Kiểm soát tốc độ là một trong những giải pháp quan trọng giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường bộ tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bên cạnh công tác nâng cao nhận thức cho lái xe, người tham gia giao thông trong việc chấp hành đúng các quy định về tốc độ, ngành giao thông cũng cần thực hiện song song nhiều giải pháp như cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, lắp đặt thêm nhiều biển báo hạn chế tốc độ, bố trí thêm nhiều gờ giảm tốc…để kiểm soát tốc độ tốt hơn.

Ngoài ra cũng cần đẩy mạnh các biện pháp xử phạt hành vi chạy quá tốc độ để tăng tính răn đe của pháp luật đối với hành vi vi phạm này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //