Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hạn chế '3 không' trong vận tải đường thủy nội địa (Bài 1): Mới chỉ có 54% phương tiện được đăng ký

Phóng viên - 06/11/2018 | 7:54 (GTM + 7)

VOVGT - Theo thống kê, còn khoảng 47% tổng số phương tiện thủy chưa được đăng ký và chủ yếu rơi vào các phương tiện có tải trọng thấp, dưới 50 tấn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT đường thủy trong tháng 10 và lũy kế 10 tháng đầu năm đều giảm khá sâu so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt có tiêu chí giảm đến 67%.

Tuy vậy, nhiều ý kiến đánh giá, việc giảm TNGT đường thủy chưa mang tính bền vững bởi yếu tố 3 không: không đăng ký, không đăng kiểm, người lái không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

Vì sao tình trạng này tồn tại nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đều nắm bắt được nhưng không thể xử lý?

Mở đầu loạt chương trình “Giải pháp nào hạn chế tình trạng "3 không" trong vận tải đường thủy nội địa?" là ghi nhận của phóng viên VOVGT về thực trạng công tác đăng ký phương tiện đường thủy nội địa.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 54% phương tiện thủy được đăng ký

Theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, tổng số phương tiện thủy nội địa đã đăng ký là 252.000 chiếc, đạt khoảng 53,6% so với Tổng điều tra năm 2007. Còn khoảng 47% tổng số phương tiện thủy chưa được đăng ký và chủ yếu rơi vào các phương tiện có tải trọng thấp, dưới 50 tấn.

Lý giải về điều này, ông Đỗ Minh Tiến, Phó trưởng Phòng phương tiện và thuyền viên, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, ngoài nguyên nhân do chủ phương tiện thiếu hiểu biết pháp luật thì một phần do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác này. Bởi việc đăng ký phương tiện thủy nội địa được ủy quyền cho các địa phương thực hiện. Tuy vậy, đến thời điểm này vẫn có những địa phương có tới gần 80% phương tiện ngoài tầm quản lý, nhất là những vùng sâu, vùng xa, miền núi.

Từ thực tế này, ông Tiến cho rằng, để tăng cường công tác quản lý phương tiện, nhất là phương tiện đường thủy tải trọng nhỏ, dưới 50 tấn, trước hết cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

"Hiện nay, ngoài việc quản lý hành chính thì chúng ta bây giờ đặt ra giải pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa. Đây là một trong những nội dung rất cần thiết trên cơ sở những quy định của Bộ GTVT đã cho phép bắt buộc các phương tiện phải lắp thiết bị AIS hoặc VHF thì phải đặt ra đây là một trong những giải pháp trong thời gian tới ngoài việc đăng ký hành chính của phương tiện thì chúng ta phải quản lý hoạt động của phương tiện".

Ở góc độ khác, ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, số lượng phương tiện chưa đăng ký hiện có thể còn cao hơn thực tế, bởi thống kê hiện tại chủ yếu dựa vào số liệu tổng điều tra năm 2007. Qua thực tế hơn 10 năm, chắc chắn số lượng phương tiện đã tăng lên đáng kể.

Do vậy, ông Trường cho rằng, một trong những giải pháp cấp bách, trọng tâm trong thời gian tới là phải thực hiện Tổng điều tra phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện và đơn vị kinh doanh đường thủy nội địa làm cơ sở cho việc việc hoạch định các chính sách đảm bảo an toàn giao thông đường thủy một cách xác thực.

"Bây giờ năm 2018 mà chúng ta vẫn lấy số liệu năm 2007 thì rõ ràng là vấn đề không thể chấp nhận được. Số liệu quá cũ làm sao đánh giá được thực tiễn công tác đường thủy nội địa hiện nay. Do vậy, chúng ta phải thống kê tương đối chính xác về phương tiện thủy nội địa hiện nay đối với các sức chở, ít nhất là từ 200 tấn trở lên như thế nào. Còn từ 200 tấn đến 15 tấn thì vô kể và phát triển hàng ngày".

Phân tích thêm về việc vênh số liệu khiến công tác quản lý nhà nước gặp khó khăn, ông Trần Văn Thọ, nguyên phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, riêng việc phát triển đội tàu hiện nay đã vượt quy hoạch đến năm 2020. Cụ thể, đến thời điểm này, tổng tải trọng phương tiện thủy trên toàn quốc đạt trên 13 triệu tấn, trong khi quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường thủy nội địa đến năm 2020 thì tổng tải trọng phương tiện là 12 triệu tấn.

Theo ông Thọ, việc phát triển quá nhanh về tổng tải trọng phương tiện đường thủy đã tạo áp lực đáng kể lên hệ thống kết cấu hạ tầng, luồng đường thủy cũng như bộ phận người lái phương tiện.

"Đương nhiên việc phát triển nhanh đội tàu cũng như tổng tấn phương tiện thì đòi hỏi về luồng tuyến, cảng bến và người điều khiển phương tiện phải đồng bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển đội tàu cũng như công tác quản lý phương tiện này cũng như công tác quản lý cảng vụ cho an toàn khi vào và rời cảng khi bốc xếp hàng hóa".

Từ những phân tích nêu trên, các ý kiến đều cho rằng, cần sớm triển khai việc Tổng điều tra phương tiện thủy, thuyền viên, người lái để có cơ sở đề ra các chính sách đảm bảo an toàn giao thông đường thủy một cách xác thực.

Cũng từ cơ sở dữ liệu này, việc quản lý số phương tiện đăng kiểm và đăng kiểm lại mới sát thực tế. Những nội dung này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //