Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội tập trung truy quét taxi dù

Phóng viên - 04/07/2018 | 7:02 (GTM + 7)

VOVGT- Gắn logo, phù hiệu, dán đề can in số điện thoại… không khác gì xe taxi chính hãng, xe “taxi dù” đã và đang là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định, mọi phương tiện kinh doanh vận tải phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu mới được phép hoạt động. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Phản ánh về việc gặp phải taxi dù, bà Phạm Thị Hằng, ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trong một lần bắt taxi tại Metro (Cổ Nhuế) đi bệnh viện Bạch Mai, bà đã bị taxi chặt chém gần 300 nghìn cho quãng đường hơn 10km:

"Cũng có lần tôi vớ phải taxi dù, đến bệnh viện Bạch Mai mất hơn 300 nghìn một lần khám, và đi đến nơi không đúng giờ thành thử khám chữa bệnh nó sai giờ, phải đợi đến chiều."

Vừa lần giở đống hồ sơ xử lý vi phạm đối với taxi, ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội thanh tra vận tải, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tượng in logo, nhái nhãn hiệu các hãng taxi có thương hiệu và dùng nam châm gắn lên ô tô giả làm taxi không phải bây giờ mới xảy ra mà âm ỉ từ lâu.

Đây đều là các cá nhân hoạt động dưới dạng taxi, nhưng không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo ông Lượng, các phương tiện này thường hoạt động tại những khu vực đông đốc, như các trung tâm thương mại, cổng bệnh viện, hoặc khu vực phố Ngọc Hà, đường Trần Phú, Bảo tàng Quân đội… Từ đầu năm đến nay, Đội thanh tra đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện, từ đầu năm đến nay cũng đã kiểm tra, xử lý được gần 10 trường hợp, chủ yếu là những trường hợp dán nhãn mác, tên nhái của các doanh nghiệp taxi uy tín.

"Nếu người dân đi không để ý sẽ lầm tưởng là các hãng taxi chính thống, bởi vì chỉ thiếu một chữ trên logo thôi nên chúng tôi đã kiểm tra thì khi phát hiện lực lượng thanh tra giao thông thì người ta chạy ngay, ra một đoạn nào đó, họ bóc nam châm ra thì chúng ta không thể phát hiện ra vì nó như một chiếc xe con bình thường."

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã mở đợt chuyên đề truy quét, xử lý taxi dù trên địa bàn để hạn chế tình trạng taxi dù. (Ảnh: Báo Kinh tế đô thị) 

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, xác định đối tượng taxi dù hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý hành khách cũng như ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông chung trên địa bàn Thành phố, nên Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng chuyên đề và tăng cường những đơn vị triển khai rà soát tại các địa điểm dễ phát sinh hoạt động taxi dù. Chỉ trong 1 tháng gần đây, Thanh tra Sở GTVT Hà nội đã xử lý hơn 10 trường hợp taxi dù.

Các phương tiện này cũng gắn logo, biển hiệu, dán đề can in số điện thoại, lắp đồng hồ tính cước như xe taxi chính hãng. Chiêu thức này khiến nhiều hành khách khi nhìn qua sẽ lầm tưởng là xe taxi chính hãng. Bên cạnh đó, taxi dù không có hệ thống điện đàm, hoạt động không theo sự sắp xếp, điều chỉnh của bất kỳ trung tâm điều phối nào nên khi sử dụng loại phương tiện này, hành khách sẽ khó tránh khỏi hiện tượng bị “chặt chém”, tự ý nâng cước phí…

Ngoài ra, một số đơn vị khác như Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có những thông tin phản hồi về việc taxi thu tiền cước quá quy định, nhất là đối với người nước ngoài cũng đã được phối hợp xử lý.

"Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng triển khai tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là các khu vực nhà ga, các cổng bệnh viện, Bảo tang Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại. Trong đó có một số taxi hoạt động không có các phù hiệu, đồng hồ không đúng uy định và ảnh hưởng đến khách hàng khi dùng các dòng taxi đó bị thiệt hại về vật chất và gây bức xúc cho người dân."

Bên cạnh việc bị “chặt chém” tiền cước phí, trong quá trình sử dụng xe “taxi dù” nếu bị tai nạn hoặc xuất hiện các tranh chấp, quyền lợi của hành khách sẽ không được đảm bảo. Do vậy, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo, khi có nhu cầu sử dụng xe taxi, hành khách cần chú ý biển hiệu, kiểm tra thẻ tài xế, số điện thoại đường dây nóng có trên xe.

Nếu thấy tài xế có biểu hiện nghi vấn cần xác minh lại thông qua số điện thoại dây nóng hoặc báo ngay cho lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông… nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời, nên lựa chọn các hãng taxi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, có đầy đủ, logo, nhãn hiệu, đồng hồ tính tiền cước để kịp thời phát hiện khi có trường hợp gian dối, gây thiệt hại cho hành khách.

>>> Xử lý dứt điểm tình trạng bến cóc, xe dù quận Nam Từ Liêm

>>> Taxi hoạt động theo vùng: Có lo ngại ngăn sông cấm chợ?

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //