Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội tăng giá trông giữ xe: Nguy cơ 'té nước theo mưa'

Phóng viên - 25/12/2017 | 9:25 (GTM + 7)

VOVGT- Việc hạn chế các phương tiện xe cá nhân tại 12 tuyến phố sẽ khiến giá trông giữ xe tại các điểm trông giữ được cấp phép và trái phép tăng theo…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều bãi giữu xe trái phép sẽ lợi dụng cơ hội để tăng phí trông giữ xe (Ảnh: Dân trí)

Theo quyết định số 44 của UBND Thành phố Hà Nội, giá trông giữ xe máy ban ngày sẽ tăng từ 3.000 lên 5.000 đồng/lượt, giá trông giữ ô tô tại 12 tuyến phố cần hạn chế phương tiện là 30.000 đồng/giờ/lượt. mức giá trông giữ sẽ giảm dần từ khu vực cần hạn chế phương tiện ra ngoài khu vực đường vành đai 3 và các huyện ngoại thành.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, mức giá trông giữ phương tiện ban hành kèm Quyết định số 44 của Thành phố nhằm thực hiện đồng bộ với phí sử dụng tạm thời vỉa hè lòng đường phục vụ trông giữ phương tiện đã được Hội đồng nhân dân Thành phố vừa thông qua. Theo bà Thủy, mức giá dịch vụ trông giữ phương tiện ở lòng đường hè phố để tăng lên để bù đắp theo lệ phí, phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố mà doanh nghiệp phải nộp. Đồng thời, điều này nhằm cũng nhằm mục tiêu thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân tại một số tuyến phố.

>>>Thí điểm một số điểm dừng của taxi trên phố nội đô: Đừng để taxi có tiếng mà không có miếng

Bà Thủy nói: “Việc trông giữ xe tại các bễn đỗ xe tập trung như tại các bệnh viện, trường học vẫn giữ nguyên. Như vậy, mục đích điều chỉnh lần này chỉ điều chỉnh đối với giá trông giữ ô tô, xe đạp, xe máy tại các vị trí lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Hà Nội.”

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ 1/1/2018, Sở GTVT Hà Nội sẽ triển khai nhân rộng trông giữ ô tô bằng công nghệ Iparking ra toàn địa bàn Hà Nội và tiến tới áp dụng với cả xe máy, xe đạp. Với người không sử dụng dịch vụ này, mức giá là 30 nghìn đồng/giờ/lượt, nhưng nếu sử dụng dịch vụ Iparking là 25 nghì đồng/1 giờ. Như vậy đã có chính sách khuyến khích về giá. Đặc biệt, tới đây, việc cấp phép cho các đơn vị không sử dụng ứng dụng công nghệ IParking sẽ bị hạn chế dần, qua đó tạo sự minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ của các bãi trông giữ phương tiện.

Việc trông giữ xe bằng công nghệ IParking sẽ giúp việc thu phí được minh bạch hơn, công khai hơn hạn chế tình trạng thu quá giá quy định (Ảnh: Lao động thủ đô)

Bà Thủy cho biết: “Sau khi UBND Thành phố ban hành quyết định số 44, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với cơ quan tài chính và các quận huyện trong công tác kiểm soát việc thực hiện quyết định số 44 để tránh trường hợp một số bãi xe té nước theo mưa.”

Là đơn vị trực tiếp bị tác động khi giá trông giữ phương tiện được điều chỉnh, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, chủ trương nhân rộng địa bàn trong giữ phương tiện bằng công nghệ IParking đã được Thành phố thông qua từ lâu và sẽ chính thức áp dụng từ 1/1/2018. Việc áp dụng công nghệ này sẽ giúp việc thu phí được minh bạch hơn, công khai hơn và người dân được sử dụng hệ thồng giao thông tĩnh tốt hơn, hạn chế tình trạng thu quá giá quy định.

Ông Đức nói: “IParking với mục tiêu của dự án là giúp người chủ phương tiện, minh bạch việc thu phí và tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc quản lý điểm đỗ xe Hiện nay hình thức thanh toán qua điện thoại di động để nhắn tin, dùng thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, nhưng sau này có thể có thêm nhiều hình thức thanh toán khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.”

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, việc điều chỉnh tăng mức giá trông giữ phương tiện lần này còn nhằm mục tiêu để các tổ chức cá nhân có thể áp dụng mức giá này để tính toán chi phí đầu tư khi đầu tư bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Căn cứ trên mức giá này, các nhà đầu tư có thể tính toán phương án đầu tư các bãi đỗ xe cao tầng, hiện đại. Bởi hiện tại trên địa bàn Hà Nội đã phê duyệt 88 bãi đỗ xe, nhưng mới triển khai được 22 bãi. Mặc dù HĐND Thành phố đã có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đân tư bãi đỗ xe, nhưng do chưa có chính sách thu hút cụ thể, nên việc tăng giá trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường cũng phần nào thu hút doanh nghiệp đầu tư bãi trông giữ ô tô, xe máy.

>>>Tăng phí sử dụng vỉa hè, tiền tăng có vào ngân sách?

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //