Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội sẽ có buýt 2 tầng phục vụ du khách

Phóng viên - 07/06/2017 | 15:16 (GTM + 7)

VOVGT- Việc đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động là một trong những giải pháp được cân nhắc trước thực trạng giao thông Hà Nội đang quá tải về số lượng phương tiện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội, nhiều giải pháp đã được các đơn vị chức năng đưa ra. Trong đó, phương án đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động là một trong những giải pháp được cân nhắc trước thực trạng giao thông Hà Nội đang quá tải về số lượng phương tiện. Tuy nhiên, để buýt 2 tầng có thể triển khai một cách khả khi, thì vẫn còn rất nhiều vấn đề phải xem xét, nghiên cứu.

Để tăng năng lực vận chuyển, nhưng không tăng số lượng phương tiện, theo Uỷ ban ATGT Quốc gia có thể xem xét việc đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động. Hạ tầng giao thông tại Hà Nội vẫn còn thiếu đồng bộ và đang trong quá trình phát triển, thêm vào đó, lượng phương tiện cá nhân, công cộng ngày càng ra tăng. Do vậy, giải pháp sử dụng xe 2 tầng được xem là phương án tối ưu.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Hải – Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho rằng, để tăng sức chứa, khả năng vận chuyển có thể dùng xe khớp nối 2 khoang, hoặc xe 2 tầng. Tại nhiều đô thị lớn trên thế giới đã sử dụng loại phương tiện này và thu được hiệu quả cao. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực đô thị giao thông phức tạp như Hà Nội, việc sử dụng xe 2 tầng di chuyển trong nội thành sẽ phải đối mặt với một số hạn chế, cần xem xét.

Buýt 2 tầng với mục đích mục phục vụ du khách tham quan các địa điểm văn hóa, lịch sử của Hà Nội sẽ được triển khai trong thời gian tới

Ông Nguyễn Hoàng Hải nói: “Có thể khẳng định nhiều tuyến không có điều kiện để chạy xe buýt hai tầng, tuy nhiên vẫn có thể xem xét điều kiện đưa loại hình này vào. Trước mắt , Tổng công ty vận tải hà Nội cũng đang xem xét thí điểm đưa vào tuyến xe buýt phục vụ với mục tiêu du lịch, với hình thức city tour sử dụng loại hình xe 2 tầng, giúp hành khách tiếp cận với những điểm trung tâm văn hóa, du lịch của thành phố. Đồng thời, trong quá trình tham quan du lịch có điều kiện tham quan không gian của thủ đô. Đó cũng là một mô hình tôi cho rằng khả thi và có thể thực hiện được”.

Theo Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco, tuyến buýt 2 tầng (city tour) sẽ chủ yếu phục vụ khách du lịch, du khách quốc tế, giúp họ có cơ hội trải nghiệm, tham quan một số địa điểm nội bật về văn hóa, lịch sử của thủ đô Hà Nội. Ngoài các phương tiện công cộng mà khách du lịch có thể lựa chọn như taxi, xe ôm, xích lô, xe điện… du khách có thêm một lựa chọn với city tour. Có ưu điểm vận chuyển được số đông hành khách, giúp du khách trải nghiệm một loại hình vận tải công cộng mới, hiện đại, di chuyển được nhiều địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, Tổng công ty kỳ vọng đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn với nhiều người.

Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc trước thực tế hiện nay Hà Nội chưa có đường dành riêng cho xe buýt. Đa số các tuyến xe buýt đều phải đi chung đường với các phương tiện giao thông khác. Các điểm dừng, đỗ của buýt đan xen với đường giao thông của nhiều phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Các tuyến buýt đang lưu thông trong nội thành hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Do dó, nếu tuyến buýt 2 tầng đi vào hoạt động cũng gặp không ít hạn chế. Đặc biệt, nhiều tuyến đường của Hà Nội dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, xe buýt 2 tầng di chuyển dễ gặp va chạm, cháy nổ. Ngoài ra, việc đảm bảo 100% lượng khách trên xe cũng khó khả thi, gây lãng phí.

Trao đổi với phóng viên, Thạc sỹ Đinh Quốc Thái – Ban Quản lý dự án Sở quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nhận định: “Buýt hai tầng cũng là một phương hướng tốt mà nhiều đô thị trên thế giới đã dùng. Vấn đề là ở Việt Nam lại có những đặc thù riêng. Buýt 2 tầng ở Hồng Kong chẳng hạn, cũng đi theo tuyến riêng. Chúng ta cần phải suy nghĩ rằng buýt 2 tầng cũng giống như buýt nhanh là một phương tiện mới, đối với Việt Nam cái gì mới áp dụng thì phải suy nghĩ rất kỹ”.

Việc xem xét, nghiên cứu để buýt 2 tầng đi vào hoạt động có hiệu quả, an toàn cần sự vào cuộc của nhiều đơn vị chức năng. Cần tính toàn từ vấn đề cơ sở hạ tầng, điều kiện phương tiện, bố trí lộ trình lưu thông hợp lý... Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm: “Về yêu cầu cơ bản thì xe city tour này cũng phải đảm bảo đúng những yêu cầu tối thiểu như của xe buýt hiện nay. Chỉ có điều có thể thời gian dừng đỗ dài hơn, cần không gian cho xe dừng đỗ an toàn hơn. Ngoài chuyện xem xét kết cấu của xe buýt, không gian để cho xe buýt tiếp cận, không gian cho hành khách dừng chờ và tiện nghi tại ví trí dừng chờ cũng cần phải được xem xét, nghiên cứu”.

Buýt 2 tầng phục vụ du khách tham quan đô thị Hà Nội là một phương án khả thi. Hy vọng, trong thời gian thới, Tổng công ty vận tải Hà Nội sẽ nhanh chóng triển khai được tuyến buýt này, phục vụ nhu cầu của du khách trong nước cũng như quốc tế. Góp phần đưa mạng lưới vận tải hành khách công cộng thêm đa dạng, văn minh, tiện lợi.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //