Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội sẵn sàng cho việc vận hành xe buýt nhanh đầu tiên

Phóng viên - 19/12/2016 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - Trong 1 tháng đầu tiên, xe buýt nhanh BRT sẽ không thu phí để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, trải nghiệm loại hình xe buýt mới này.

Ngày 19/12, Sở GTVT Hà Nội tổ chức cuộc họp về phương án triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã. Theo đó, từ 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội sẽ chính thức được khai thác. Trong 1 tháng đầu tiên, xe buýt nhanh BRT sẽ không thu phí để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, trải nghiệm loại hình xe buýt mới này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại khi phải dành riêng phần đường vốn đã chật hẹp, thường xuyên ùn tắc, nhất là đoạn Tố Hữu - Lê Văn Lương – Láng Hạ để dành cho xe buýt thì tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này có thể nghiêm trọng hơn, qua đó ảnh hưởng đến hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT.

Nói về phương án vận hành tuyến buýt nhanh BRT số 01 từ bến xe Kim Mã đi bến xe Yên Nghĩa, ông Vũ Hà, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, xe buýt nhanh BRT sẽ được trên làn riêng tại các đoạn Ba La – Quang Trung – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông- Tố Hữu – Lê Văn lương- Láng Hạ- giảng Võ- nút Giang Văn Minh- Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác), bao gồm đoạn Yên Nghĩa – Ba la; đoạn giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ. Tuyến xe buýt này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017, dự kiến có thời gian vận hành 45 phút/lượt, vận tốc 19,6km/h, tần suất ngày thường 5-10-15 phút/lượt, ngày Chủ nhật 7-10 phút/lượt tùy vào giờ cao điểm và thấp điểm và chạy từ từ 5h sáng đến 22 h đêm. Trong 1 tháng đầu vận hành sẽ hoàn toàn miễn phí.

Từ 1/1/2017, tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội sẽ chính thức được khai thác. Ảnh: Dân trí

Đặc biệt, khi vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT, các xe tải, xe ô tô có tải trọng tự 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm sáng và chiều trên trục Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu- Vạn Phúc, trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe phục vụ sự cố. Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT hoạt động bình thường.

Đồng thời, xe taxi cũng bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm sáng (từ 6h-9h, chiều từ 16h30 đến 19h30) trên tuyến Giảng Võ- Láng Hạ- Lê Văn Lương. Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương – Láng Hạ, khi đến cầu sẽ có tín hiệu ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các phương tiện khác. Với mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi cũng bị cấm lưu thông trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm sáng và chiều.

Trước lo ngại tình trạng ùn tắc có thể gia tăng khi trên tuyến đường này lâu nay đã ùn tắc, đồng thời việc hạn chế phương tiện cá nhân, xe tải chạy trên tuyến đường này có thể tạo ra các điểm đen về ùn tắc khác, ông Vũ Hà cho biết, song song với tuyến đường từ bến xe Kim Mã đi bến xe Yên Nghĩa có 2 tuyến song song là tuyến đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng và tuyến Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông). Do vậy, người dân cần chủ động lộ trình để sang tuyến đường khác.

"Nếu nói rằng một bước cho giao thông Hà Nội có thể thông thoáng ngay thì không được, chúng ta phải từng bước làm dần và từng bước điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Do điều kiện giao thông của chúng ta hiện nay, tuyến BRT không thể vận hành đầy đủ theo đúng nghĩa của nó, cho nên chúng ta sẽ có một lộ trình đầu tư sau này", ông Vũ Hà cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi về việc các phương tiện khác xâm phạm vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT có bị xử phạt, ông Hà cho rằng, trên toàn tuyến đã lắp đặt có biển cảnh báo, có vạch liền theo Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện khác đi vào làn này sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, việc phân luồng cho xe buýt nhanh mang tính linh hoạt, trong điều kiện đường đông, để giải tỏa ùn tắc thì các phương tiện khác có quyền đi vào, nhưng nếu đường thông thoáng, các phương tiện đi vào làn riêng này sẽ bị xử phạt. Theo ông Hà, trên toàn tuyến có hệ thống có camera để phạt nguội và có lực lượng chức năng chốt chặn để xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho biết, với việc dành làn riêng, hệ thống nhà chờ thiết kế giữa đường, hạn chế việc xe buýt nhanh phải ra, vào nhà chờ sẽ tiết kiệm đáng kể thời gian lưu thông trên tuyến. Do vậy, xe buýt nhanh hoàn toàn có thể đạt tốc độ 19,6km như tính toán.

Ông Hải cho biết thêm: "Xe buýt nhanh này được ưu tiên và thuận lợi hơn so với xe buýt thường, thông qua tổ chức giao thông thì áp lực giao thông trên tuyến giảm đi. Những rủi ro tại những nút giao thông, những chỗ quay đầu, cầu vượt cũng được xử lý. Vì vậy, chúng tôi cho rằng yếu tố tốc độ và thời gian vận hành hoàn toàn khả thi".

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang phối hợp với các ngành chức năng để tổ chức phân luồng giao thông. Tại các vị trí xung yếu cũng có lực lượng ứng trực, điều hành tại chỗ, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Theo ông Hải, với ưu thế về tổ chức giao thông, cách vận hành và lực lượng ứng trực sẽ đảm bảo thời gian vận hành trên tuyến.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, các cơ quan liên quan đều cho rằng tuyến BRT sẽ mang lại hiệu quả cho giao thông Hà Nội, bởi có những đoạn được chạy riêng so với xe buýt thông thường; toàn bộ lộ trình không phải ra vào đón khách nên không mất thời gian ra vào các bến. Điều này đảm bảo điều kiện chạy tốt hơn xe buýt thường. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, trong quá trình vận hành thử từ nay đến 1/1/2017, các hạn chế phát sinh sẽ được khắc phục, điều chỉnh phù hợp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //