Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
>>> Bắt đầu tiến hành nạo vét Hồ Gươm
Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch - Tổng GĐ công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí thành ủy Hà Nội
Chiều nay (28/11), tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch - Tổng GĐ công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ông Võ Tiến Hùng đã báo cáo về việc triển khai phương án cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, đã được UBND Tp.Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6862/QĐ-UBND ngày 3/10/2017.
Bộ VH-TT&DL đã thống nhất với phương án cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đề xuất với các nội dung: Rà phá bom mìn lòng hồ, nạo vét bùn long hồ, xây dựng bể ngầm cấp nước cho hồ, xử lý làm sạch nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C. Cụ thể
Tổng kinh phí dự kiến cho công tác cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm là 29 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp thuộc ngân sách Tp.Hà Nội.
Hồ Hoàn Kiếm hiện đã mất đi màu xanh vốn có
Trước thắc mắc của báo chí về vấn đề có giữ lại được màu xanh của hồ Hoàn Kiếm, ông Hùng cho biết hiện tại bản thân hồ Hoàn Kiếm đã không còn giữ được màu xanh vốn có do ô nhiễm. 95% tảo hiện có tại hồ Hoàn Kiếm là tảo độc, chỉ còn 5% tảo lục.
"Hồ Hoàn Kiếm hiện có những chỗ có thể lội được, có những chỗ chỉ cách mặt nước 50 - 60cm. Sau khi khảo sát địa chất, hiện bùn ở hồ Hoàn Kiếm có chỗ dày 1 mét, bình quân khoảng 60 - 70cm. Về màu sắc, màu xanh lục thủy của hồ Hoàn Kiếm đã không còn mà đã chuyển sang màu nâu, đục. Sau khi phân tích, các chỉ tiêu về nước đều vượt ngưỡng cho phép, gấp 2-3 lần; độ pH đều lớn hơn 10, tức là tính axit cao. Loại tảo lục làm nên màu xanh của hồ thì chỉ có thể sống trong môi trường trung tính, tức là độ pH phải nhỏ hơn 7."
Ông Hùng cho biết, các nhà khoa học tham gia đánh giá tác động môi trường hồ Hoàn Kiếm là những chuyên gia hàng đầu như Giáo sư Dương Đức Tiến (chuyên gia đầu ngành về tảo), Giáo sư Mai Thùy Liên (chuyên gia về thủy sinh vật - Đại học quốc gia Hà Nội), Giáo sư Hà Đình Đức (chuyên gia nghiên cứu về hồ Hoàn Kiếm), Giáo sư Đào Kim Chi (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam) Nguyễn Thị Lý (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu môi trường Hà Nội)… cho nên kết quả đánh giá hồ Hoàn Kiếm đã đảm bảo độ chính xác và tin cậy.
Cũng theo ông Hùng, để lấy lại màu xanh cho hồ Hoàn Kiếm, công ty TNHH TMV Thoát nước Hà Nội sẽ lấy mẫu tảo hiện có trong hồ và bảo quản, sau đó sẽ cấy ghép lại khi công tác nạo vét, cải tạo hồ được hoàn thành. Tuy nhiên, hiện các loại tảo hiếm từng có trong hồ Hoàn Kiếm hiện đã không còn, chỉ còn lại một vài loại tảo phổ thông.
Cũng tại buổi họp, đã có nhiều ý kiến thắc mắc về hiệu quả của chế phẩm Redoxy-3C. Ông Võ Tiến Hùng cho biết chế phẩm này đã thử nghiệm tại 85 hồ nội thành, 37 hồ ngoại thành, được người dân quanh hồ đánh giá chất lượng nước hồ cải thiện tốt.
"Chế phẩm Redoxy-3C đã được chủ tịch UBND Tp.Hà Nội mời 1 chuyên gia về xử lý nước từ Đức chế tạo từ tháng 10/2016 ra sau khi thử nghiệm trên các mẫu nước có tại các hồ ở Hà Nội. Đến hôm nay (28/11) là tròn 1 năm 2 tháng Redoxy-3C được đưa vào thử nghiệm. Chúng tôi đã có hội nghị đánh giá chất lượng của chế phẩm này. Redoxy-3C đảm bảo về cảm quan như mùi, màu sắc và không ảnh hưởng tới hệ sinh thái của tảo."
Dự kiến việc cải tạo, nạo vét hồ Hoàn Kiếm sẽ hoàn thành vào ngày 7/2/2018.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.