Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội và UBND các quận đã cấp phép 32 mã điểm đỗ trông giữ tạm thời phương tiện có ứng dụng iParking. Trong số này có 17 điểm do Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường hè phố trong 5 năm tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. 15 điểm còn lại do UBND các quận cấp phép tại một số tuyến phố nội đô.
Cụ thể, các đơn vị tổ chức trông giữ xe phải trang bị đầy đủ tài khoản thanh toán (thẻ ngân hàng để đăng ký vào hệ thống iParking) tại các điểm trông giữ xe cho nhân viên trông giữ để thực hiện thanh toán hộ khách hàng.
Đối với khách hàng vào gửi xe khi không có thẻ thanh toán, thì nhân viên kiểm soát phải thực hiện việc thanh toán hộ khách hàng như thu tiền của khách hàng theo đúng giá quy định đồng thời thanh toán hộ (thẻ ngân hàng), in vé thanh toán cho khách hàng, có trách nhiệm báo cáo cho khách hàng biết thời gian gửi đã hết và thanh toán các giờ tiếp theo; In phiếu từ hệ thống iParking để quản lý doanh thu.
Nêu cảm nhận sau vài tháng làm quen với dịch vụ iParking, một số thính giả cho biết:
# Tôi thấy iParking khá thuận lợi, tận dụng được khoảng trống của các mặt đường rộng và thoáng của thành phố. Tuy nhiên, hiện có vẻ hơi ít vị trí để làm. Nếu làm nhiều điểm hơn nữa thì sẽ tiện hơn.
# iParking hiện phần mềm cần hoàn thiện hơn, hơn nữa, cũng chưa có nhiều người biết đến ứng dụng này để đặt chỗ trước, chủ yếu là đi trên đường thấy thì vào gửi luôn thôi. Tôi thấy cần tuyên truyền mạnh hơn về ứng dụng.
Sở GTVT Hà Nội và UBND các quận sẽ tiến hành cấp phép trông giữ tạm thời phương tiện giao thông có ứng dụng iParking đối với những vị trí đủ điều kiện trong tháng 6/2018 và triển khai cấp phép đồng loạt từ tháng 7/2018.
Chi tiết kế hoạch này cũng như hiệu quả của các điểm iParking đã triển khai sẽ được làm rõ qua cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Thắng – Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây:
PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch của Sở GTVT nhằm mở rộng các điểm trông giữ phương tiện theo hình thức iParking trong thời gian tới?
Ông Vũ Ngọc Thắng: Hiện nay, Sở GTVT đang cấp phép 154 điểm trông giữ phương tiện. Từ 1/7/2018 sẽ cấp phép tạm thời trông giữ phương tiện trên toàn bộ các vị trí này (bao gồm cả 10 điểm đã triển khai ứng dụng iParking là: Phố Trần Hưng Đạo; Phố Lý Thường kiệt; phố Kim Ngưu (trước nhà E6); Lòng đường (khu vực thiết kế đỗ xe) đường Trần Khát Chân; phố Nguyễn Du; phố Nguyễn Gia Thiều; phố Lê Thánh Tông; phố Giang Văn Minh (2 điểm ); đường Hoàng Cầu. Chúng tôi sẽ công bố trên trang web của Sở GTVT Hà Nội để các chủ phương tiện biết và liên hệ trông giữ phương tiện.
PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các điểm trông giữ xe iParking đã được cấp phép trước đây? Kinh nghiệm hoặc bài học nào đã được rút ra để thực hiện tốt hơn việc nhân rộng mô hình này ra toàn địa bàn thành phố, thưa ông?
Ông Vũ Ngọc Thắng: Đối với quản lý nhà nước, việc này đã góp phần điều tiết hệ thống giao thông, chống ùn tắc giao thông, minh bạch mức giá trông giữ tại các khu vực trung tâm thành phố. Từ đó có cơ chế chính sách để xây dựng hệ thống giao thông tĩnh phù hợp với từng khu vực. Còn đối với khách hàng, rất thuận tiện khi tìm kiếm chỗ đỗ, không phải đi lòng vòng tìm chỗ đỗ xe, tiết kiệm được thời gian, chi phí, chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường do khí thải của phương tiện.
Trong khi đó, việc ứng dụng đỗ xe thông minh cũng giúp minh bạch về tài chính, với 33 điểm trong giữ thí điểm iParking trong thời gian qua thì mỗi tháng hệ thống ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng, trong đó 1 phần chuyển trả về ngân sách thành phố, 1 phần trả về các đơn vị trông giữ. Đây là lần đầu tiên có 1 hệ thống ghi nhận được nguồn doanh thu trông giữ phương tiện 1 cách minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị trông giữ cũng như phần nộp về ngân sách.
Về kinh nghiệm rút ra, chúng tôi nhận thấy, với đơn vị cung cấp ứng dụng iParking: Phải đa dạng các hình thức thanh toán nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng (Hiện nay khách hàng chỉ sử dụng được mạng Viettel để nhắn tin) và thường xuyên tiếp thu những ý kiến của khách hàng, đơn vị trông giữ …để hoàn thiện ứng dụng.
Chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng với chính quyền địa phương trong công tác xử lý vi phạm khi sử dụng ứng dụng iParking. Ngoài việc bổ sung các công cụ thanh toán, bổ sung chế tài quản lý, chúng tôi yêu cầu các đơn vị trông giữ phương tiện chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ nhân viên và tuyên truyền thường xuyến đến người sử dụng .
PV: Xin cảm ơn ông.