Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội cấp phép đồng loạt trông giữ xe iParking từ tháng 7/2018

Phóng viên - 14/06/2018 | 6:35 (GTM + 7)

VOVGT - Trước đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành cấp phép trông giữ tạm thời phương tiện có ứng dụng iParking đối với những vị trí đủ điều kiện từ tháng 6/2018.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội và UBND các quận đã cấp phép 32 mã điểm đỗ trông giữ tạm thời phương tiện có ứng dụng iParking. Trong số này có 17 điểm do Sở GTVT cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường hè phố trong 5 năm tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. 15 điểm còn lại do UBND các quận cấp phép tại một số tuyến phố nội đô.

Cụ thể, các đơn vị tổ chức trông giữ xe phải trang bị đầy đủ tài khoản thanh toán (thẻ ngân hàng để đăng ký vào hệ thống iParking) tại các điểm trông giữ xe cho nhân viên trông giữ để thực hiện thanh toán hộ khách hàng.

Đối với khách hàng vào gửi xe khi không có thẻ thanh toán, thì nhân viên kiểm soát phải thực hiện việc thanh toán hộ khách hàng như thu tiền của khách hàng theo đúng giá quy định đồng thời thanh toán hộ (thẻ ngân hàng), in vé thanh toán cho khách hàng, có trách nhiệm báo cáo cho khách hàng biết thời gian gửi đã hết và thanh toán các giờ tiếp theo; In phiếu từ hệ thống iParking để quản lý doanh thu.

Nêu cảm nhận sau vài tháng làm quen với dịch vụ iParking, một số thính giả cho biết:

# Tôi thấy iParking khá thuận lợi, tận dụng được khoảng trống của các mặt đường rộng và thoáng của thành phố. Tuy nhiên, hiện có vẻ hơi ít vị trí để làm. Nếu làm nhiều điểm hơn nữa thì sẽ tiện hơn.

# iParking hiện phần mềm cần hoàn thiện hơn, hơn nữa, cũng chưa có nhiều người biết đến ứng dụng này để đặt chỗ trước, chủ yếu là đi trên đường thấy thì vào gửi luôn thôi. Tôi thấy cần tuyên truyền mạnh hơn về ứng dụng.

Sở GTVT Hà Nội và UBND các quận sẽ tiến hành cấp phép trông giữ tạm thời phương tiện giao thông có ứng dụng iParking đối với những vị trí đủ điều kiện trong tháng 6/2018 và triển khai cấp phép đồng loạt từ tháng 7/2018.

Chi tiết kế hoạch này cũng như hiệu quả của các điểm iParking đã triển khai sẽ được làm rõ qua cuộc trao đổi với ông Vũ Ngọc Thắng – Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch của Sở GTVT nhằm mở rộng các điểm trông giữ phương tiện theo hình thức iParking trong thời gian tới?

Ông Vũ Ngọc Thắng: Hiện nay, Sở GTVT đang cấp phép 154 điểm trông giữ phương tiện. Từ 1/7/2018 sẽ cấp phép tạm thời trông giữ phương tiện trên toàn bộ các vị trí này (bao gồm cả 10 điểm đã triển khai ứng dụng iParking là: Phố Trần Hưng Đạo; Phố Lý Thường kiệt; phố Kim Ngưu (trước nhà E6); Lòng đường (khu vực thiết kế đỗ xe) đường Trần Khát Chân; phố Nguyễn Du; phố Nguyễn Gia Thiều; phố Lê Thánh Tông; phố Giang Văn Minh (2 điểm ); đường Hoàng Cầu. Chúng tôi sẽ công bố trên trang web của Sở GTVT Hà Nội để các chủ phương tiện biết và liên hệ trông giữ phương tiện.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các điểm trông giữ xe iParking đã được cấp phép trước đây? Kinh nghiệm hoặc bài học nào đã được rút ra để thực hiện tốt hơn việc nhân rộng mô hình này ra toàn địa bàn thành phố, thưa ông?

Ông Vũ Ngọc Thắng: Đối với quản lý nhà nước, việc này đã góp phần điều tiết hệ thống giao thông, chống ùn tắc giao thông, minh bạch mức giá trông giữ tại các khu vực trung tâm thành phố. Từ đó có cơ chế chính sách để xây dựng hệ thống giao thông tĩnh phù hợp với từng khu vực. Còn đối với khách hàng, rất thuận tiện khi tìm kiếm chỗ đỗ, không phải đi lòng vòng tìm chỗ đỗ xe, tiết kiệm được thời gian, chi phí, chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường do khí thải của phương tiện.

Trong khi đó, việc ứng dụng đỗ xe thông minh cũng giúp minh bạch về tài chính, với 33 điểm trong giữ thí điểm iParking trong thời gian qua thì mỗi tháng hệ thống ghi nhận doanh thu khoảng 1,7 tỷ đồng, trong đó 1 phần chuyển trả về ngân sách thành phố, 1 phần trả về các đơn vị trông giữ. Đây là lần đầu tiên có 1 hệ thống ghi nhận được nguồn doanh thu trông giữ phương tiện 1 cách minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị trông giữ cũng như phần nộp về ngân sách.

Về kinh nghiệm rút ra, chúng tôi nhận thấy, với đơn vị cung cấp ứng dụng iParking: Phải đa dạng các hình thức thanh toán nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng (Hiện nay khách hàng chỉ sử dụng được mạng Viettel để nhắn tin) và thường xuyên tiếp thu những ý kiến của khách hàng, đơn vị trông giữ …để hoàn thiện ứng dụng.

Chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng với chính quyền địa phương trong công tác xử lý vi phạm khi sử dụng ứng dụng iParking. Ngoài việc bổ sung các công cụ thanh toán, bổ sung chế tài quản lý, chúng tôi yêu cầu các đơn vị trông giữ phương tiện chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ nhân viên và tuyên truyền thường xuyến đến người sử dụng .

PV: Xin cảm ơn ông. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //