Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Đề xuất đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng

Phóng viên - 06/12/2016 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội Transerco đang có tính toán kế hoạch đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng.

Nhằm nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội Transerco đang có tính toán kế hoạch đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động. Phân tích về ý kiến này, Tiến sĩ Minh cho biết do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ. Ngoài ra, tiến sĩ Trần Hữu Minh cũng chỉ ra rằng, việc chưa có vỉa hè cho người đi bộ hay việc những điểm dừng đỗ xe buýt bị chiếm dụng đã ảnh hưởng lớn tới việc thu hút người dân đến với xe buýt.

Xe buýt hai tầng ở Tp.HCM

Cùng quan điểm về việc hạ tầng chưa đáp ứng được cho xe buýt, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thành phố cần ưu tiên kết cấu hạ tầng làm bằng được vỉa hè cho người đi bộ để tiếp cận xe buýt, tổ chức một số đoạn tuyến dành riêng cho xe buýt.

Liên quan đến ý tưởng đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội, có rất nhiều ý kiến về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định, đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng. Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế. Việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.

Các chuyên gia đều cho rằng, xe buýt không thể phát triển được do hiện nay gặp nhiều hạn chế về hạ tầng. Minh chứng cụ thể nhất là hiện nay Hà Nội có 96 tuyến xe buýt nhưng lại gần như chưa có đường dành riêng cho xe buýt. Hầu hết các tuyến xe buýt hiện nay đều đi chung đường với các phương tiện giao thông khác. Ngay cả các điểm đầu cuối cũng chủ yếu phải đỗ ngoài đường mà rất ít tuyến có đầu bến. Ngoài ra, tại các điểm dừng đỗ, chủ yếu xe buýt phải dừng đón trả khách ở ngang đường mà không hề có bến đỗ, một số điểm có bến dừng đỗ thì lại bị chiếm dụng để sử dụng với mục đích khác. Không những thế, việc sử dụng xe buýt 2 tầng chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách. Chưa kể đến tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.

Về giải pháp được đưa ra nhằm đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động, xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể. Do vậy, để đưa xe buýt 2 tầng đi vào hoạt động trong thời gian tới, thành phố cần nhanh chóng xác định lại quỹ đất dành cho hạ tầng của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ưu tiên hạ tầng cho các trục đường chính, có nhu cầu cao vào khung giờ cao điểm.

Chúng ta cùng hi vọng việc đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động sẽ đem lại thuận lợi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời hạn chế được tắc đường vào những giờ cao điểm.

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //