Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội: Áp dụng thí điểm ứng dụng iParking từ 1/5 trên 2 tuyến phố

Phóng viên - 24/01/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT-Ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm và thanh toán phí trông giữ xe qua smartphone iParking được Hà Nội triển khai thí điểm trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường.

Thông tin ngừng triển khai iParking là không chính xác

Nghe thông tin chi tiết tại đây:

Liên quan đến thông tin tạm ngừng triển khai dịch vụ iParking, Sở GTVT Thành phố Hà Nội cho biết, đây là thông tin không chính xác. Sở lý giải, do đơn vị cung cấp ứng dụng iParking mới chỉ ký hợp đồng cung cấp với nhà mạng Viettel, thuê bao sử dụng các mạng khác gặp vướng mắc, chưa thể nhắn tin thanh toán phí gửi xe trên hệ thống.

Do vậy, liên ngành GTVT, Tài chính, Cục Thuế Hà Nội đã yêu cầu tạm ngừng thu giá gửi xe lũy tiến theo giờ. Trong thời gian tạm ngừng, khách hàng thanh toán tiền gửi xe, kể cả dịch vụ iParking, nếu sử dụng tiền mặt chỉ phải trả phí theo giờ, không lũy tiến.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ GTVT, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tới đây sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước vận tải như taxi truyền thống. Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030”, trong đó, Uber, Grab được quy định quản lý như taxi.

Từ ngày 1/5/2017, hình thức trông giữ xe ứng dụng tìm kiếm, thanh toán iParking được thí điểm tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo. Sau thời gian thí điểm, UBND TP.Hà Nội đã cho phép nhân rộng mô hình này trên toàn thành phố, riêng 4 quận nội thành gồm 78 tuyến phố.

Bản chất iParking là hình thức thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt, mà qua thẻ ngân hàng hoặc mạng viễn thông (tin nhắn điện thoại). Mặc dù vậy, theo Sở GTVT, hiện đơn vị cung cấp iParking mới ký hợp đồng với nhà mạng Viettel nên gây khó khăn cho các khách hàng là thuê bao mạng di động khác trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Áp dụng thí điểm ứng dụng iParking từ 1-5 trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt

Đề cập vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội lý giải: “Đến nay, đơn vị tư vấn mới ký hợp đồng với Viettel, còn 3 nhà mạng khác thì đang vướng hóa đơn GTGT. Về vấn đề này, Cục Thuế Hà Nội đang tháo gỡ khó khăn”.

Bên cạnh đó, bà Thủy cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai iParking còn gặp một số tồn tại, như: Chưa có chế tài khi khách hàng đỗ nhiều giờ mà chỉ nhắn tin trên hệ thống có 1 giờ đỗ xe và đỗ xe sai quy định; Chưa xây dựng được quy trình quản lý iParking để áp dụng trên toàn địa bàn TP; Từ ngày 19/1/2018, các điểm đỗ xe ứng dụng iParking phải tạm dừng thu giá lũy tiến theo giờ để chờ ứng dụng kết nối được trên toàn hệ thống.

Một hiện tượng cũng được nhiều người dân phản ánh về Sở GTVT thời gian qua là việc các điểm trông giữ xe thủ công đã lợi dụng việc tăng giá lũy tiến của iParking để áp dụng mức giá lũy tiến trái phép, gây thiệt hại cho khách hàng.

Đại diện Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nêu giải pháp: “Thứ nhất, liên ngành GTVT, Cục thuế và Tài chính sẽ phối hợp kiểm tra sử dụng diện tích được cấp phép, niêm yết giá dịch vụ, thu đúng giá dịch vụ trông giữ xe. Kết quả kiểm tra sẽ được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, và gửi đến đơn vị cấp phép. Đơn vị nào cố tình vi phạm sẽ bị thu hồi giấy phép sử dụng lòng đường hè phố để trông giữ phương tiện giao thông”.

Theo thống kê mới nhất, liên ngành GTVT, Cục Thuế và Tài chính đã thanh tra 18 đơn vị, xử lý vi phạm với 16 đơn vị với mức phạt 445 triệu đồng về các lỗi: niêm yết công khai giá, thu vượt mức cho phép, vượt diện tích cấp phép, không xé vé cho khách hàng. Còn Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra 32 đơn vị với mức phạt trên 300 triệu đồng.

Ngoài việc kiểm tra, xử lý, Sở GTVT cũng đề cao vai trò giám sát của cộng đồng. Sở GTVT đề nghị, người dân có ý kiến phản ánh với cơ quan chức năng khi phát hiện các vi phạm.

Sẽ rút trực cảnh giới sau khi có hệ thống cần chắn tự động

Như VOV Giao thông đã đề cập, gần đây, một số đường ngang giao cắt đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội đã được rút bỏ việc trực cảnh giới, thay vào đó là hệ thống chắn barie tự động. Trong mục Đối thoại hôm nay, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Hữu Hồng - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội để làm rõ hơn vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết lý do rút bỏ việc trực cảnh giới tại các đường ngang trên địa bàn TP.Hà Nội?

Ông Lê Hữu Hồng: Việc rút bỏ việc trực gác cảnh giới tại các điểm đường ngang này là do tại các điểm này đã được ngành đường sắt đầu tư lắp đặt rào chắn tự động. Việc này đã được các bên là Sở GTVT, UBND các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên và Tổng công ty ĐSVN phối hợp kiểm tra và thống nhất phương án. Từ 1/1/2018, các bên thống nhất việc trực cảnh giới không còn cần thiết nữa.

PV: Sau khi rút bỏ trực cảnh giới, việc giám sát ATGT tại các đường ngang này được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hữu Hồng: Cái việc rút trực cảnh giới sau khi có hệ thống cần chắn tự động. Việc này thuộc trách nhiệm của ngành Đường sắt. Họ phải thường xuyên đi kiểm tra các vị trí sử dụng cần chắn tự động. Ngoài ra, việc này cần có sự phối hợp với các địa phương, các cấp, các ngành. Trong đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với ngành đường sắt để thông báo kịp thời các hệ thống gặp trục trặc.

Tuy nhiên, do đây là công nghệ tự động, cần có sự kiểm tra kịp thời. Theo quan điểm của tôi, ngành đường sắt nên gắn số điện thoại đường dây nóng tại các vị trí có hệ thống tự động, giúp người dân kịp thời phản ánh sự cố. Ngoài ra, ngành Đường sắt cũng phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để đảm bảo an cho hệ thống và việc đi lại của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //