Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giáo dục ATGT cho trẻ em: Gia đình không thể phó thác cho thầy cô giáo

Phóng viên - 11/09/2017 | 17:25 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của gia đình trong việc giáo dục ATGT cho trẻ em đôi khi còn bị xem nhẹ…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bất chấp quy định, nhiều phụ huynh vẫn không cho con đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy - Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Pháp luật nước ta đã quy định rất rõ ràng về việc tham gia giao thông và an toàn giao thông đường bộ; các cơ quan quản lý, các nhà trường cũng đã có nhiều biện pháp để giáo dục, nâng cao nhận thức, hành vi cho các em khi tham gia giao thông, tuy nhiên hiệu quả đạt được vẫn chưa cao. Đây đang là những nguyên nhân gây nguy hiểm cho chính các em học sinh và cộng đồng xung quanh.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã phỏng vấn nhiều người dân và giới chuyên gia về vấn đề này. Các ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự phối hợp giữa lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục và xử lý các vi phạm trong học sinh còn chưa chặt chẽ. Đặc biệt, vai trò của gia đình đôi khi còn bị xem nhẹ. Đây là vấn đề cần được nhận thức đúng và cải thiện ngay.

Một số ý kiến nhấn mạnh: “Các gia đình cũng không chú ý. Hiện nay, nhiều cháu đi có ý thức, nhất là các cháu có sự dặn dò cẩn thận từ gia đình. Tuy nhiên cũng nhiều cháu còn đua bạn đua bè, quên đi, hoạt động theo tính hiếu động mà không nghĩ đến. Các cháu bây giờ thực ra tiếp thu còn chậm nên làm phải sâu hơn, cụ thể hơn và thường xuyên hơn. Hiện nay còn đang coi nhẹ vấn đề này, chưa chú ý. Cái đấy chúng ta phải làm tốt hơn nữa”. Một ý kiến khác cho biết: “Việc giáo dục cho con mình tham gia giao thông an toàn thì luôn luôn có trách nhiệm của phụ huynh. Đương nhiên nhà trường, các thầy cô giáo là người tiếp xúc nhiều với các em trong ngày, tuy nhiên việc giáo dục ATGT thì cả nhà trường và gia đình cũng đều quan trọng chứ không phải là trách nhiệm của riêng ai cả”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Thực tế, phụ huynh là những người phải chịu trách nhiệm lớn nhất khi buông lỏng giáo dục pháp luật giao thông cho con em mình tại chính gia đình. Tuy nhiên, việc một bộ phận không nhỏ các bậc cha mẹ vô tư vi phạm luật lệ an toàn giao thông vô hình chung đã trở thành những tấm gương không tốt cho các con noi theo.

Một ví dụ điển hình có thể kể ra khi đề cập đến vấn đề này, đó là câu chuyện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Hiện nay, một bộ phận không người tham gia giao thông, trong đó rất nhiều người là các bậc phụ huynh còn thực hiện khá đối phó với quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp máy. Để biện hộ cho việc không tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật trong việc đội mũ bảo hiểm, một số người lớn vin vào nhiều lý do khác nhau như: nhà gần, không cần phải đội mũ; sợ con bị vướng víu, khó chịu; không có nơi cất đặt, sợ mất… Chính bởi vậy, sự hờ hững, thờ ơ của học sinh trong việc chấp hành quy định này cũng không phải là lạ.

Tương tự, việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông của một bộ phận phụ huynh chưa tốt cũng trở thành những tấm gương xấu cho các em học sinh. Trao đổi với phóng viên kênh VOV Giao thông quốc gia, bà Nguyễn Thùy Dương, một giáo viên tiểu học cho biết, nhiều học sinh rất vô tư thắc mắc với thầy cô về các lỗi vi phạm như vậy của cha mẹ mình: “Có em nhiều hôm đến tâm sự với các cô rằng, hôm nay bố con đưa đi đường mà lúc đèn vàng bố con vẫn cố tình vượt, con nhắc rồi mà bố con cứ đi”.

Bà Nguyễn Thùy Dương nói:

Bà Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội nhấn mạnh, thực tế, tại các nhà trường, học sinh đều được dạy phải chấp hành nghiêm chỉnh các tín hiệu đèn giao thông, đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được lưu thông. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông cùng cha mẹ, các em đôi khi vẫn chứng kiến cảnh vượt đèn đỏ của người lớn hoặc chính cha mẹ mình, khiến các em phân vân không biết thế nào là đúng, thế nào là sai. Do đó, việc giáo dục ý thức về an toàn giao thông rất cần sự vào cuộc làm gương của chính các bậc cha mẹ.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh bày tỏ mong muốn: “Nhà trường tha thiết mong muốn là bố mẹ hiểu câu chuyện thực hiện ATGT trước tiên là để đảm bảo an toàn cho con của họ. Cái thứ hai ,nó thể hiện văn hóa, hiểu biết, trách nhiệm thực hiện các quy định của nhà nước. Thứ ba, nó thể hiện văn hóa chấp hành quy định của chính phủ, pháp luật của nhà nước. Khi phụ huynh hiểu điều đó, đẹp, ý nghĩa cho gia đình, xã hội thì việc đầu tiên là họ sẽ có ý thức thực hiện cho tốt, sau đó hướng dẫn con họ, rồi động viên khuyến khích con thực hiện tốt. Nếu thực hiện đồng bộ các lực lượng như thế thì Việt Nam sẽ không còn hiện tượng vi phạm luật nữa”.

Bà Nguyễn Thị Thu Anh nói:

Đồng tình về vấn đề này, Thạc sỹ Lê Thị Loan, nguyên trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lý Giáo dục đánh giá, đối với các em, cha mẹ là hình mẫu có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Trong cuộc sống, trẻ thường chú ý tới các thói quen hàng ngày của cha mẹ và học hỏi những giá trị và hành vi ứng xử này khi lớn lên. Nói cách khác, các em luôn coi cha mẹ là tấm gương để noi theo, dù tốt hay xấu. Đây là lý do quan trọng vì sao các bậc phụ huynh cần luôn đề cao văn hóa giao thông, chấp hành Luật giao thông một cách có ý thức, bắt đầu từ những hành vi rất nhỏ như việc dừng chờ đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Một số phụ huynh học sinh chấp hành rất tốt quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ - Ảnh minh họa

Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân trong việc nêu gương và hướng dẫn con trẻ tuân thủ quy định giao thông, anh Dương Trọng Lượng, một phụ huynh hiện đang công tác tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, anh thường lấy hình ảnh từ thực tế tham gia giao thông để phân tích, đồng thời giảng giải cho các con hiểu thế nào là tham gia giao thông đúng pháp luật.

Anh Lượng nói: “Nhiều khi tôi đi đường đón con, qua các ngã tư đèn xanh đèn đỏ, dù chỉ còn 3 giây nữa thôi nhưng tôi cũng dừng lại, dù là sắp đèn vàng. Một số người đi xe máy cố tình vượt thì tôi chỉ con bảo những người kia vi phạm luật, các con sau này lớn phải chấp hành nghiêm chỉnh vì nhanh một vài giây không giải quyết vấn đề gì cả, tốt nhất mình nên chấp hành đúng luật. Tôi thường xuyên đi đường đưa đón các cháu thì tôi thường lấy hình ảnh thực tế luôn”.

Anh Dương Trọng Lượng nói:

Đồng tình với quan điểm này, anh Vũ Đức Nam, một phụ huynh hiện đang sống tại phố Bạch Đằng, Hà Nội cũng chia sẻ: “Thực ra sự va chạm giao thông trên đường các con va chạm rất là nhiều, mà kiến thức của các con không có thì sẽ rất nguy hiểm. Khi còn nhỏ thì các con nên có người lớn đi cùng; và khi có kiến thức an toàn giao thông thì mình phải có kiến thức thật rõ và hiểu thật rõ luật pháp của Việt Nam thì mới tham gia giao thông khi đi xe đạp, đi bộ. Các con phải hiểu luật giao thông thì các con mới bảo vệ an toàn cho chính mình và an toàn cho xã hội. Mình thấy nên động viên, khuyến khích vì ý thức của trẻ sẽ có ngay từ lúc đầu”.

Anh Vũ Đức Nam nói:

Ngoài ra, để nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông cho các em học sinh, bên cạnh sự nỗ lực từ phía gia đình thì còn đòi hỏi rất nhiều sự đóng góp của nhà trường và xã hội. Mục tiêu hướng đến là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho các em bằng các biện pháp phong phú, sâu rộng và tích cực hơn; đi kèm với đó là việc áp dụng các chế tài, xử phạt nghiêm minh, có tính chất răn đe để các em không tái phạm. Có như vậy, chúng ta mới tiến tới xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, văn minh như các nước tiên tiến trên thế giới.

Rõ ràng, việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông cho con trẻ không nên chỉ trông chờ vào nhà trường bởi các thầy cô giáo còn mang nặng trách nhiệm giảng dạy văn hóa, kiến thức cho học sinh. Thay vào đó, mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình cần phải tự nâng cao ý thức và văn hóa tham gia giao thông để các em noi theo. Có như vậy, chúng ta mới góp phần xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, an toàn cho các em và cho cả cộng đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //