Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải pháp hàng rào, đường gom cho đường sắt qua các điểm mật độ tham gia giao thông cao

Phóng viên - 15/10/2018 | 10:15 (GTM + 7)

VOVGT - Trên hệ thống đường sắt hiện nay còn tồn tại hơn 5.700 đường ngang, lối đi dân sinh, luôn rình rập nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chừng nào ý thức lái xe và người tham gia giao thông chưa cao, vai trò quản lý, của chính quyền địa phương còn mờ nhạt, nhất là việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt chừng đó tai nạn chưa thể thuyên giảm. 

Lối đi tự mở khu vực đường Lê Duẩn, Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông

Phần lớn các tuyến đường sắt của Việt Nam hiện chạy song song với đường bộ và nhiều đoạn đi qua các khu đô thị, các khu đông dân cư. Theo thống kê mới nhất, cả nước hiện còn tới hơn 4.300 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt. Trong khi 70% số vụ TNGT xảy ra ở các lối đi tự mở và đường ngang dân sinh.

Ðây là vấn đề cốt lõi và hết sức khó khăn trong công tác bảo đảm ATGT đường sắt. Tuy các địa phương rất nỗ lực khi phối hợp với ngành, nhưng do thiếu nguồn kinh phí cho nên việc lập lại trật tự ATGT đường sắt rất khó khăn.

TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến việc người dân tự ý mở đường ngang trái phép:

"Chúng ta có thể thấy những nguyên nhân thế này, đó là đường ngang dân sinh, tiện thì tự mở, tầm nhìn, biển báo, rồi cảnh giới còn thiếu sót. Thậm chí, có những chỗ ngành đường sắt đặt biển báo thì người dân cũng phá, làm hàng rào thì người dân cũng leo hàng rào. Thậm chí phá hàng rào coi như chuyện tự nhiên. Như vậy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn đường sắt là do thói quen vi phạm pháp luật của người dân nhưng không được chính quyền địa phương xử lý triệt để".

Một trong những giải pháp đã được triển khai để khắc phục những bất cập vừa nêu là làm hệ thống hàng rào, đường gom cho đường sắt qua, đặc biệt tại các điểm có mật độ tham gia giao thông cao. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt cùng UBND các quận huyện tổ chức kiểm đếm, rà soát lại toàn bộ các đường ngang, đường dân sinh, lối đi dân sinh hiện có và lập hồ sơ quản lý.

Trên cơ sở đó ký cam kết về trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, tuyệt đối không để phát sinh lối dân sinh mới, tăng cường làm hệ thống hàng rào, đường gom, giải tỏa tầm nhìn các đường ngang bị che khuất.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bố trí nguồn vốn trung hạn 7.000 tỷ đồng cho bốn dự án đường sắt cấp bách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên lựa chọn thực hiện các công trình thiết yếu, đồng nhất tải trọng toàn tuyến nhằm tăng năng lực thông qua và tốc độ chạy tàu, đồng thời cũng tính toán phải xây dựng 42 km hàng rào, đường gom để đóng các lối đi dân sinh bảo đảm an toàn giao thông.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết:

"Chúng tôi đã có khảo sát và xác định vị trí cần xây dựng hàng rào, đường gom. Khi việc xóa bỏ và xây dựng hàng rào, đường gom đạt được hiệu quả trên toàn tuyến thì toàn bộ các lối đi giao cắt trong phạm vi sẽ được giảm đi, đồng thời chúng ta gom người và phương tiện ra hai đầu khu đoạn đường sắt để hướng giao thông đi vào các điểm mở, hợp pháp với các giải pháp tổng thể về ATGT".

Tin đường sắt

Hành khách đến mua vé tàu Tết. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

# Theo số liệu từ Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách, đơn vị quản trị hệ thống vé tàu điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau 8 ngày mở bán vé tàu Tết Kỷ Hợi, hơn 100.000 vé đã được bán thành công. Cụ thể, đến 9 giờ sáng ngày 9/10, đã có gần 54.600 lượt đặt chỗ với hơn 131.000 vé, bao gồm vé đã đặt và vé đã thanh toán. Tới nay, có hơn 112.000 vé đã được bán thành công; so với khoảng 300.000 chỗ mà ngành đường sắt công bố sẽ đưa ra phục vụ vận tải Tết năm nay.

# Ngày 10/10, tại Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, đại diện Cục CSGT (Bộ Công An) và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã trao tặng giấy khen, tiền thưởng cho hai nhân viên gác chắn Thái Văn Thành và Trần Thị Nhẽ do đã ngăn chặn kịp thời một vụ TNGT. Trước đó, vào ngày 19/8, khi một chiếc xe khách húc tung cần chắn barie, lao lên đường ray, 2 nhân viên đường sắt này đã nhanh chóng phối hợp, thực hiện các bước dừng tàu khẩn cấp, đưa toàn bộ hành khách trên xe ô tô xuống an toàn.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //