Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giải đua 'Công thức 1' có gì thú vị?

Phóng viên - 29/01/2018 | 5:29 (GTM + 7)

VOVGT - Giải đua 'Công thức 1' là giải đua nguy hiểm nhất, nhưng vẫn thu hút hàng triệu người theo dõi. Vậy giải đua này có gì thú vị ?

Giải đua công thức 1 là giải đua sử dụng công nghệ hiện đại nhất, tính cạnh tranh cao nhất và là giải đua nguy hiểm nhất hành tinh. Chiếc xe công thức 1 sở hữu những thứ có thể nói là “giới hạn” của công nghệ tại thời điểm nó ra đời. Và đương nhiên công nghệ trên xe công thức 1 là “bí mật quân sự”. Giải đua công thức một không chỉ đơn giản là cuộc thi của các “tổ lái”, đó còn là sự cạnh tranh về công nghệ giữa các đội đua. Trong thực tế, không đội nào có thể vô địch giải công thức 1 gọi là “Grands Prix” mà không cần đến tiền (rất nhiều tiền), kỷ luật và những tinh chỉnh gần như nhỏ nhất. Dưới đây là 16 sự thật thú vị về giải đua ô tô lớn nhất hành tinh:

  1. Giải đua công thức 1 có nguồn gốc từ giải đua xe tại châu Âu từ những năm 20 và 30 của thế kỷ 20. Từ “công thức” có nghĩa là các đội tham dự phải chấp hành một loạt các điều luật khác nhau để đảm bảo tính công bằng của giải đấu.


Giải đua ô tô tại châu Âu năm 1930

  1. Một chiếc xe công thức 1 có giá từ 6 đến 8 triệu USD. Tuy nhiên đó chỉ là giá cơ bản của chiếc xe, chưa tính đến hàng trăm triệu USD chi phí nghiên cứu và phát triển ra chiếc xe đó. Nói chung, xe công thức 1 là một cỗ máy đắt đỏ.
  2. Trong thực tế, chiếc xe công thức 1 là sự kết hợp của 80.000 bộ phận khác nhau với sự chính xác 100%. Bất cứ sai lệch nào cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả trong trường đua.


Xe đua công thức 1 sở hữu 80.000 bộ phận khác nhau (Ảnh: Stockarch)

  1. Một tay đua công thức 1 trung bình sụt 4kg sau mỗi cuộc đua và một người mất 4% trọng lượng cơ thể sẽ mất khoảng 40% trí lực.
  2. Sau một vòng đua, mỗi lốp trên xe công thức 1 sẽ mòn đi khoảng 0.5kg. Các loại lốp thông thường của ô tô có thể hoạt động 6 đến 8 vạn km, lốp xe công thức 1 chỉ có thể hoạt động 90 - 120km. Ở tốc độ cao nhất, lốp xe công thức 1 quay 50 vòng mỗi giây.
  3. Trọng lượng của một chiếc xe công thức 1 là khoảng 702kg tính cả người lái. Tuy nhiên trọng lượng này chưa tính xăng.


Xe công thức 1 chỉ nặng trung bình 702 kg (Ảnh: Car Magazine)

  1. Đội đua công thức 1 nhanh nhất có kỷ lục thời gian bơm nhiên liệu và thay lốp là … 3 giây.
  2. Má phanh trên xe công thức một được chế tạo bởi một dạng vật chất không thể phá hủy từ sợi carbon. Nhiệt độ trung bình của má phanh khi hoạt động là 1.200 độ C tương đương nhiệt độ của dung nham.


Má phanh trên xe công thức 1 hoạt động ở nhiệt độ 1.200 độ C (Ảnh: Moto 123)

  1. Động cơ của xe công thức 1 có tuổi thọ trung bình là 2 giờ thay vì 20 năm như xe hơi thông thường. Lý do là động cơ này được chế tạo ra để chạy với vòng tua 18.000 vòng/phút thay vì 6000 vòng/phút như ô tô dân dụng.
  2. Tay đua Fangio (người Argentina) vô địch giải công thức 1 5 lần vào năm 1951, 1954,1955,1956 và 1957. Kỷ lục này tồn tại suốt 45 năm cho đến khi Michael Schumacher (người Đức) phá kỷ lục của Fangio vào năm 2003 với lần vô địch thứ 6.

 
Michael Schumacher với lần vô địch Grands Prix thứ 6 tại Áo năm 2003. (Ảnh: Leonhard Foeger/ Reuters) 

  1. Một máy bay cỡ nhỏ có tốc độ cất cánh thấp hơn tốc độ của một chiếc xe công thức 1. Cánh gió trên xe công thức 1 có tính năng khí động học giúp tăng áp lực lên mặt đường để chiếc xe không “cất cánh” trong đường đua. Xe công thức 1 có thể hoạt động ở vận tốc trên 360km/h.


Cánh gió trước trên xe công thức 1 giúp tăng áp lực của xe lên mặt đường (Ảnh: Car Throttle)

  1. Các tay đua trên xe công thức 1 phải chịu áp lực lên tới 5G khi đạp phanh và vào cua. Áp lực 5G tương đương một trọng lượng gấp 5 lần cơ thể của tay lái.
  2. Xe đua công thức 1 có thể tăng tốc từ 0 lên 160km/h và dừng lại chỉ trong 4 giây.
  3. Mũ bảo hiểm của các tay đua công thức 1 nằm trong danh sách những thứ bền nhất trên thế giới. Trong một số bài kiểm tra, chiếc mũ này chịu được ngọn lửa nóng 800 độ trong 45 giây.


Mũ bảo hiểm của tay đua công thức 1 (Ảnh: Express UK)

  1. Xe công thức 1 cũng là một trong những loại xe an toàn nhất trên thế giới. Trong giải đua Grands Prix năm 1977 tổ chức tại Anh, tay đua David Purley đã gặp tai nạn khi giảm tốc từ 173km/h về 0 sau hành trình 66 cm. Cơ thể của Purley đã phải chịu áp lực 197.8G, đây là áp lực kỷ lục mà tay đua có thể sống sót trong một vụ tai nạn. Sau đó ông hồi phục và trở lại trường đua.


Vụ tai nạn của David Purley năm 1977 (Ảnh: Motor Sport Retro)

  1. Tất cả những tay đua có họ Hill đều từng vô địch giải đua công thức 1 thế giới. Graham Hill (cha), Damon Hill (con), và Phil Hill (không phải họ hàng).
Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //