Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giá trông giữ tăng cao, lo ngại xe hợp đồng sẽ bùng phát

Phóng viên - 16/01/2018 | 6:52 (GTM + 7)

VOVGT- Nhiều chủ xe ôtô tỏ ra phàn nàn vì giá trông giữ xe cao ngất nên đã tính toán đến hướng sử dụng taxi hoặc xe công nghệ như Grab và Uber để giảm chi phí

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch vụ trông giữ xe iParking được nhân rộng thời gian vừa qua (Ảnh: Báo Giao thông)

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1/1/2018, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe trên thiết bị di động -iParking được nhân rộng ra trên địa bàn 9 quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Long Biên và Cầu Giấy. Tại các điểm trông giữ này, giá trông giữ phương tiện được áp dụng lũy tiến theo giờ, với mức 60 phút đầu là 25 nghìn đồng/lượt/giờ; lượt thứ ba và thứ tư giá 35.000 đồng/1h, lượt thứ năm và thứ sáu giá 45.000 đồng/1h.

Ghi nhận thực tế tại một số điểm trông giữ xe bằng công nghệ Iparking cho thấy, số lượng phương tiện đến gửi đã giảm đáng kể. Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, kết quả ghi nhận thực tế tại các điểm trông giữ bằng công nghệ Iparking đã giảm đáng kể so với trước đây. Cụ thể, chỉ tính riêng trên phố Lý Thường Kiệt, từ khi tăng giá trông giữ phương tiện, các phương tiện đến gửi tại các điểm đỗ xe trên phố này chủ yếu là xe gửi theo tháng.

>>>Nhân rộng trông giữ xe bằng Iparking, số lượng phương tiện giảm

Ông Đức nói: “Có thể đánh giá sự việc gì đó thì sau nhiều ngày, nhưng sau khi thành phố tăng giá, số lượng phương tiện đến gửi tại các điểm đỗ xe đã giảm đi. Nếu đánh giá chúng ta đã đạt được mục tiêu giảm ùn tắc thì hơi vội, nhưng tôi nghĩ đây là một trong những công cụ cho việc quản lý nhà nước của thành phố.”

Đỗ gọn chiếc xe sát lề đường Trần Hưng Đạo, chị Phạm Thùy Hương, làm việc tại tòa nhà trên phố này cho biết, trước đây, đỗ 2 tiếng mất 30.000 đồng, nhưng giờ áp dụng quy định mới thì giá tăng gần gấp đôi. Chưa kể, gửi xe lâu còn bị tăng giá lũy tiến, nếu gửi 8 tiếng mỗi ngày, có thể mất hơn 300 nghìn đồng nên phải tính tới việc chuyển sang sử dụng đi taxi công nghệ như Uber hay Grab để giảm chi phí. Chị Hương nói: “Tôi thấy phí trông giữ xe bây giờ rất đắt. Cho nên là tôi đang tính sắp tới có thể phải đi Uber, Grab hoặc đi taxi dù đi taxi phải trả tiền hàng ngày nhưng số chi phí bỏ ra vẫn rẻ hơn so với việc tôi gửi xe và phải trả phí cao như hiện nay.”

Lượng phương tiện cá nhân gửi xe trong khu vực nội thành, nhất là các tuyến phố cần hạn chế phương tiện cá nhân đã giảm đáng kể (Ảnh: Dân trí)

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng phòng Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ ngày 1/1/2018, tại các điểm trông xe theo hình thức Iparking để quản lý dừng, đỗ phương tiện. Việc điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện tại các vị trí lòng đường, hè phố nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, góp phần tăng lưu lượng xe có nhu cầu trông giữ xe tại các điểm này so với hiện nay, khuyến khích các bãi đỗ xe hiện đại và tập trung hạn chế việc sử dụng lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện. Khi giá tăng cao ở khu vực cần hạn chế, người dân cân nhắc việc sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng hoặc phương tiện giao thông khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói: “Một trong những mục đích tăng giá dịch vụ trông giữ theo quyết định số 44 là hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt và taxi. Người dân sẽ phải lựa chọn cho mình phương tiện giao thông phù hợp nhất về kinh tế cũng như phù hợp về cự ly đi lại.”

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tại các vị trí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện, giá trông giữ xe giảm dần theo khu vực từ khu vực các tuyến phố cần hạn chế phương tiện thuộc quận Hoàn Kiếm trải rộng ra đến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, các huyện ngoại thành.

Như vậy, dù mới thực hiện tăng giá trông giữ phương tiện tại lòng đường hè phố, bước đầu ghi nhận thấy lượng phương tiện cá nhân gửi xe trong khu vực nội thành, nhất là các tuyến phố cần hạn chế phương tiện cá nhân đã giảm đáng kể.

Cùng với đó, Thành phố cũng ngừng cấp mới phương tiện tham gia đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử, không tăng số lượng xe taxi, TP. Hà Nội cũng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới xe buýt, cải thiệt chất lượng phục vụ nhằm thu hút người dân tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng sức chứa lớn như xe buýt, xe buýt nhanh, đường sắt đô thị… góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị lõi.

>>>Phản ứng của người dân khi giá trông giữ ô tô tăng cao

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //