Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gây tai nạn rồi bỏ trốn: Sự xuống cấp của đạo đức người lái xe

Phóng viên - 17/12/2018 | 7:46 (GTM + 7)

VOVGT - Dư luận phẫn nộ trước sự việc lái xe Range Rover gây tai nạn tại ngã tư Trần Nhân Tông – Bà Triệu đêm 7/12 bỏ chạy, để lại nạn nhân 19 tuổi bất tỉnh...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những ngày gần đây, dư luận rất phẫn nộ trước hành vi của một lái xe Range Rover khi cố tình vượt đèn đỏ tại ngã tư Bà Triệu- Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đâm trực diện vào một em sinh viên rồi bỏ mặc nạn nhân trong tình trạng chấn thương rất nặng để lái xe bỏ trốn.

Dư luận rất bức xúc trước hàng loạt hành vi vi phạm của lái xe và cho rằng, tài xế này cần phải bị trừng phạt một cách nghiêm khắc.

 Nữ sinh T. đang điều trị tại Bệnh viện Quân đội 108. Ảnh: V.V.T

# "Tối thiểu là lái xe nên dừng phương tiện và đưa người đi cấp cứu nếu cần thiết hoặc có những động thái tích cực hơn, gọi người xung quanh hay tri hô với những người có khả năng giúp đỡ để nạn nhân có sự chăm sóc tốt nhất".

# "Phương tiện gây ra tai nạn là một chiếc ô tô lớn như thế, trên một tuyến phố ở trung tâm Hà Nội với mật độ người tham gia giao thông đông đúc mà bỏ chạy rất dễ cho cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra chủ phương tiện gây ra tai nạn để người dân chúng tôi được an tâm mỗi khi ra đường".

# "Tôi nghĩ chắc chắn không khó cơ quan chức năng sẽ tìm ra chủ phương tiện điều khiển chiếc xe gây tai nạn. Cái chính là họ có muốn tìm không".

Theo công an quận Hai Bà Trưng, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, hiện trường thu được một vài mảnh vỡ của chiếc xe sang. Tiến hành trích xuất hai camera an ninh, cơ quan chức năng xác định được chiếc xe gây tai nạn màu trắng - đen.

Thông tin từ lãnh đạo Đội CSGT - Trật tự - Cơ động Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho hay, đơn vị này đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ xe ô tô Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy cho Đội cảnh sát điều tra Công an quận thụ lý, giải quyết. Phóng viên VOVGT đã nhiều lần liên hệ với công an phường Nguyễn Du và Công an Quận Hai Bà Trưng để nắm bắt thông tin về vụ việc, nhưng chưa có phản hồi.

Đáng lưu ý, tình trạng lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm không còn là chuyện lạ. Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, mỗi năm, toàn quốc có khoảng gần 100 vụ người điều khiển phương tiện gây tai nạn nhưng không giữ nguyên hiện trường mà điều khiển phương tiện bỏ chạy. Hầu hết các trường hợp này, căn cứ trên dấu vết tại hiện trường kết hợp với nguồn tin, hình ảnh của người dân, cơ quan chức năng đều truy tìm được người điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, với người bình thường, khi thấy người khác bị tai nạn cũng phải dừng lại giúp đỡ, chứ chưa nói đến việc anh trực tiếp liên quan trong vụ tai nạn.

"Người bình thường mình trông thấy tai nạn không giúp đỡ đã là vi phạm, trong khi đó chính anh là người gây ra thì phải có trách nhiệm trong việc đó. Cho nên là người lái xe đó là nhiều khía cạnh"

TS xã hội học Trịnh Hòa Bình cũng cho rẳng, các hành vi vi phạm luật giao thông vốn đã bị cộng đồng chê trách. Còn hành vi gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân để trốn tránh trách nhiệm thực sự rất đáng lên án.

"Ông không những không có trách nhiệm, mà ông còn là thủ phạm, gây ra và bỏ chạy thì rõ ràng gây ra hiệu ứng phẫn nộ cao trong đời sống cộng đồng. Khi xử lý những vụ này mà người ta không nghiêm trị nó sẽ làm nhạt nhòa cái đúng sai, làm cho cộng đồng trở nên không tôn trọng luật pháp nữa".

Luật sư Trương Thanh Đức, Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội cũng cho rằng, khi gây ra tai nạn, người điều khiển phương tiện phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu, nếu không làm sẽ phải chịu hình thức tăng nặng, bị xử phạt nặng hơn.

Cụ thể, trong Bộ Luật Hình sự quy định, nếu người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người thì bị phạt tối đa 5 năm tù; còn nếu gây tai nạn rồi bỏ trốn hoặc không cứu giúp người bị nạn thì sẽ bị phạt gấp đôi là 10 năm tù:

"Cả về đạo đức và pháp luật đều yêu cầu người gây ra và người biết về sự việc ấy không thể nào trốn tránh, không thể nào bỏ qua. Nếu không làm việc đó thì có thể nói là trực tiếp hoặc không trực tiếp gây ra tai nạn nhưng đã gián tiếp gây ra chết người, để lại hậu quả xấu cho nạn nhân".

Các ý kiến cũng cho rằng, những người khác, khi phát hiện những vụ việc như vậy thì cần phối hợp với lực lượng chức năng và nhân dân để cấp cứu người bị nạn, cung cấp các thông tin có giá trị cho cơ quan chức năng để sớm giải quyết các vụ việc này kịp thời, đúng chức năng và đúng pháp luật.

Đừng mang án chung thân vì gây tai nạn (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến – Kênh VOVGT về vấn đề này.)

Việc điều khiển phương tiện bỏ chạy sau khi va chạm, tai nạn xảy ra có thể lý giải ở góc độ tâm lý do hoảng loạn, do thiếu bình tĩnh. Nhưng theo quy định của pháp luật, trong vòng 24h sau khi tai nạn xảy ra, người có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn đó phải ra cơ quan công an trình báo.

Trong trường hợp này, đã 1 tuần trôi qua, nạn nhân vẫn còn hôn mê, mà vẫn chưa hề có thông tin nào về người điều khiển chiếc xe gây tai nạn.

Người cầm lái chiếc xe Range Rover gây tai nạn đã nghĩ gì khi quyết định bỏ chạy,để lại nạn nhân là một cô bé 19 tuổi bất tỉnh trong mưa rét?

Người cầm lái chiếc xe Range Rover gây tai nạn tại ngã tư Trần Nhân Tông – Bà Triệu đêm 7/12 đã nghĩ gì khi quyết định bỏ chạy sau khi gây tai nạn, và để lại nạn nhân là một cô bé 19 tuổi bất tỉnh giữa đường trong mưa rét? Hẳn nhiên là anh ta muốn trốn tránh trách nhiệm. Không khó để hình dung sự hoảng sợ của một người khi đối mặt với hậu quả của việc có thể đã tước đi tính mạng của người khác.

Nhưng người lái xe đó nghĩ gì trong những ngày sau đó? Khi mà thông tin về tình trạng của nạn nhân đã xuất hiện trên báo chí, mạng xã hội. Khi mà những dấu vết của chiếc xe gây tai nạn đã dần hiện ra rõ ràng hơn từ những nguồn tin được chia sẻ. Có lẽ, người lái xe đó đã biết rằng không khó để các cơ quan chức năng có thể tìm ra tung tích của chiếc xe, và người cầm lái. Nhưng anh, hoặc chị ta, người lái chiếc xe trị giá nhiều tỷ đồng, có thể vẫn tin rằng bản thân đủ khả năng bịt kín những con đường tìm đến tội lỗi của mình. Tuy nhiên, đó là một toan tính sai lầm.

Có thể, người lái xe đó không biết rằng, cái giá mà anh, hay chị ta phải trả vì hành vi gây tai nạn rất nhỏ so với hậu quả khi anh ta trốn tránh trách nhiệm. Việc cố tình trốn tránh trách nhiệm có thể khiến anh ta chịu mức án kịch khung, là 10 năm tù.

Có thể, người lái xe đó tin rằng trong đêm mưa tối trời, không có ai kịp phát hiện ra biển số xe của mình. Nhưng anh, hoặc chị ta đã quên rằng chiếc xe gây tai nạn là loại xe đắt tiền và không hề phổ biến. Những mảnh vỡ của chiếc xe tại hiện trường sẽ giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Có thể, người lái xe đó nghĩ rằng các mối quan hệ, cũng như tiền bạc có thể giúp anh ta giải quyết êm xuôi không để lại dấu vết gì sau vụ tai nạn. Nhưng anh, hoặc chị ta quên rằng hình ảnh cô bé đáng thương đó sẽ là nỗi ám ảnh cả đời, mỗi khi anh, hoặc chị ta cầm lái trên đường phố.

Tai nạn giao thông là điều mà không ai mong muốn. Song, đôi khi nó vẫn xảy ra ngoài khả năng kiểm soát của mỗi chúng ta. Lúc đó, nếu là một con người có lý trí, hãy đối mặt với hậu quả của nó như một sự cố trong cuộc đời. Đối mặt, để sự cố đó chấm dứt, và trôi qua. Nếu không dám đối mặt, thì hậu quả sẽ không thể dừng lại, nó sẽ khiến chúng ta phải trả giá nhiều hơn, và lâu dài hơn. Đó sẽ là một bản án chung thân theo suốt cuộc đời.

Đặc biệt, đối với riêng vụ án gây tai nạn giao thông đêm 7/12, một tuần sau khi gây án mà đương sự vẫn chưa xuất hiện, trong sự phẫn nộ của cộng đồng, đã đến lúc cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông theo luật định!

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //