Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường cao tốc tạo ra điện tại Trung Quốc

Phóng viên - 11/04/2018 | 5:25 (GTM + 7)

VOVGT - Điều đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang (Trung Quốc) là có thể sản sinh ra năng lượng điện…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Điều đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang (Trung Quốc)là có thể sản sinh ra năng lượng điện

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch xây dựng 161km cao tốc, nối hai thành phố Hàng Châu và Ninh Ba. Điều đặc biệt, tuyến cao tốc này có thể sản sinh ra năng lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022, khi Hàng Châu đăng cai Á Vận hội lần thứ 19. 

Tuyến cao tốc khi hoàn thiện sẽ có 6 làn xe, 2 chiều đường và dài 161 km. Với giới hạn tốc độ 120 km/h, công trình được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ hai giờ xuống chỉ còn một giờ..

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang không phải ở quy mô mà nằm ngay ở kết cấu mặt đường. Theo đó, toàn bộ bề mặt cao tốc sẽ được lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt Trời.

Ông Ren Zhong, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Chiết Giang cho biết, đường cao tốc Hàng Châu - Ninh Ba còn có thể hỗ trợ xe tự lái trong tương lai. Tuyến đường cũng được lắp đặt các camera giám sát toàn diện và hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông. Dự án khi hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường cao tốc xanh, an toàn và hiện đại của Trung Quốc.

Trước đó, cuối tháng 12/2017 vừa qua, Trung Quốc đã mở thử nghiệm 1km đường cao tốc hấp thu năng lượng Mặt Trời tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Lần đầu tiên được trải nghiệm trên tuyến cao tốc thông minh, một tài xế chia sẻ: “Tôi lái xe với tốc độ hơn 100 km/h mà không hề cảm thấy khác biệt gì so với khi đi trên cao tốc thông thường. Mặt đường êm nhưng vẫn có độ nhám cần thiết nên hệ thống phanh cũng hoạt động rất an toàn”.

Theo thiết kế, các tấm pin năng lượng Mặt Trời được đặt bên dưới mặt đường dát một chất liệu đặc biệt chịu được tải trọng lớn và trong suốt để ánh sáng chiếu xuyên qua. Nếu lắp đặt trên diện tích khoảng 6.000 m2 có thể tạo ra 1 triệu kwh điện mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của khoảng 800 hộ gia đình. Những dự án này cũng sẽ giúp tiết kiệm không gian xây dựng các trại điện Mặt Trời và rút ngắn khoảng cách truyền tải điện.

Trước mắt trong quá trình thử nghiệm, nguồn điện tạo ra sẽ được sử dụng để thắp sáng đèn đường cao tốc, biển quảng cáo, đường hầm, cấp điện cho các camera giám sát và thiết bị gác chắn tại các chốt thu phí cầu đường. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Trong tương lai, dự án trên sẽ được phát triển với nhiều công năng hơn, trong đó có việc cấp nguồn sạc di động cho các phương tiện chạy điện, kết nối Internet và làm nền tảng cho giao thông thông mình phát triển.

Bà Chan, một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Cao tốc năng lượng mặt trời được tạo thành từ ba lớp. Trên cùng là bề mặt bảo vệ làm từ bê tông trong suốt, ở giữa là lớp pin năng lượng mặt trời tạo ra điện năng, dưới cùng là lớp cách điện và chống thấm".

Đến nay, chi phí xây dựng, vận hành và bảo trì của dự án cao tốc Hàng Châu - Ninh Ba vẫn chưa được công bố. Nhưng những tuyến đường năng lượng mặt trời đầu tiên từng được xây dựng ở một số nước châu Âu như vùng Normandy, Pháp hay Krommenie của Hà Lan. Theo một báo cáo, chỉ 1km, con đường năng lượng tại Pháp tiêu tốn 5 triệu euro (khoảng 139 tỷ đồng) với 2800m2 tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo các chuyên gia, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả thực tiễn cả về tính kinh tế lẫn kỹ thuật của tuyến cao tốc sản sinh ra năng lượng.

Tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa được Quốc hội phê duyệt từ nay đến 2021 hoàn thành 2.000-2.500 km cao tốc. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 750 km cao tốc, nhưng trong quy hoạch dài hạn, chúng ta cần tới hơn 6.100 km đường cao tốc.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển điện mặt trời rất lớn. Chính vì vậy, những tuyến cao tốc có khả năng sản sinh năng lượng sạch là vấn đề cần được các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //