Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đừng để biển báo giao thông như 'hình nộm đuổi chim'

Phóng viên - 06/03/2018 | 14:38 (GTM + 7)

Để “lách luật”, nhiều xe chở khách hợp đồng dưới 9 chỗ đã tháo bỏ phù hiệu để đi vào phố cấm...

Những biển báo như thế này liệu có tác dụng như "hình nộm đuổi chim" đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô vào giờ cao điểm, mới đây, Hà Nội đã cắm biển báo cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào một số tuyến phố.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy biện pháp này chỉ mang tính xử lý tình huống, về lâu dài vẫn cần phải có quy định pháp luật cụ thể mới có thể thực hiện được.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc cắm biển cấm là nhằm quản lý xe hợp đồng dưới 9 chỗ, xe Uber, Grab cũng phải như xe taxi truyền thống, mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Ông Phạm Thành Công, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội nói: “Cái này cứ theo quy định hiện hành, những xe dưới 9 chỗ đều phải điều chỉnh theo quy định của biển báo”.

Bản chất của việc cắm biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ là tạo sự “bình đẳng” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Tuy nhiên, nhiều lái xe kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, taxi công nghệ (Uber- Grab) chưa đồng tình với cách làm này.

Anh Hoàng Anh Tuấn, một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội cho biết: Trước đây để tránh ùn tắc giao thông và để dễ dàng đón trả khách trong khu vực phố cổ Hà Nội, nên đã chuyển sang đầu tư xe chở khách 7 chỗ để phục vụ khách du lịch.

Nếu đặt biển cấm như thế này thì xe chở khách và cả ngành du lịch Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Gần đây thấy biển báo cấm dưới 9 chỗ cũng rất ngạc nhiên, xe trên 9 chỗ vẫn được phép vào bình thường, còn xe của tôi 7 chỗ thì bị cấm. Biển báo như vậy tôi không biết phải thực hiện như thế nào”, anh Tuấn băn khoăn.

Trên thực tế, để “lách luật”, nhiều xe chở khách hợp đồng dưới 9 chỗ đã tháo bỏ phù hiệu để đi vào phố cấm. Thậm chí có lái xe còn đưa ra "bài cùn" dùng chiêu “Tôi không chở khách mà đang chở người nhà đi có việc”, khiến lực lượng CSGT Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý vi phạm.

Không xử lý thì người tham gia giao thông nhờn luật, mà xử lý thì rất mất thời gian. Vì muốn xác định có phải là xe hợp đồng chở khách hay không thì CSGT phải điện đàm về đơn vị để tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Sở GTVT Hà Nội xem chiếc xe đó có trong danh sách đăng ký hợp đồng chở khách?

Xin nói thêm, việc cắm biển cấm như hiện nay hiện đang gây nhiều khó khăn cho dịch vụ Uber, Grab vì tuyến đường, giá cả được tính cụ thể mỗi chuyến. Nếu như phải thay đổi tuyến đường vì khi xe đi vào đường cấm sẽ dẫn đến việc phá hợp đồng. Trên thực tế không hiếm chuyện tranh cãi giữa hành khách với lái xe taxi công nghệ.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến đường của Hà Nội không phải là giải pháp căn cơ. Những chiếc biển cấm này không khác gì “bù nhìn để đuổi chim”.

Ông Đào Việt Long, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Cũng đang kiến nghị Bộ GTVT trong việc sửa đổi Nghị định 86 dán logo cho phù hợp… các xe hợp đồng phải buộc niêm yết logo trên kính. Điều này sẽ giải quyết bất cập trong xử lý vi phạm”.

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, từ ngày 1/1/2019 đơn vị kinh doanh vận tải được sử dụng hợp đồng vận tải điện tử. Theo đó, các loại xe hợp đồng điện tử cũng phải gắn phù hiệu, biển hiệu theo quy định và phải báo cáo cơ quan quản lý các thông tin liên quan đến chuyến đi thông qua phần mềm.

Với xu thế tất yếu của thời kỳ công nghệ 4.0, chỉ khi ngành giao thông vận tải đưa được các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận tải thì mới tránh được câu chuyện cắm biển cấm như kiểu “hình nộm đuổi chim” như hiện nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //