Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dư luận phản ứng xử phạt nguội qua đăng kiểm: Động thái của cơ quan chức năng

Phóng viên - 23/10/2017 | 15:33 (GTM + 7)

VOVGT- Một số ý kiến cho rằng, CCCN ra quyết định xử phạt cần có nhiều hình thức thông báo để chủ xe, lái xe biết lỗi vi phạm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cảnh sát giao thông sẽ phát hiện những vi phạm giao thông qua hệ thống camera (Ảnh: Lao động)

Thông tư 70 năm 2015 do Bộ GTVT ban hành quy định, cơ quan đăng kiểm không được kiểm định phương tiện khi đã có văn bản đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Theo quy định này, những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng chủ xe, lái xe chưa thực hiện nộp phạt sẽ bị dừng tiếp nhận kiểm định phương tiện. Bên cạnh đó, các phương tiện đến đăng kiểm phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, giấy chứng nhận đăng kiểm gần nhất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Do vậy, với những trường hợp đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, tạm giữ giầy tờ thì cơ quan đăng kiểm cũng sẽ từ chối tiếp nhận kiểm định.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, Cục CSGT cho rằng, việc đề nghị cơ quan đăng kiểm dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện sẽ giúp cơ quan chức năng nâng hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo ông Nhật, việc gửi văn bản đến cơ quan đăng kiểm thường rơi vào các trường hợp phương tiện bị phạt nguội, trường hợp này khó xác minh được chủ phương tiện do quá trình sang tên đổi chủ nhiều lần hoặc chủ phương tiện thay đổi chỗ ở. Do vậy, việc phối hợp với cơ quan đăng kiểm sẽ góp phần nâng cao hiệu lực xử lý của cơ quan chức năng.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nói: “Trong bối cảnh hiện nay, việc phạt nguội gặp nhiều khó khăn bởi các trước hợp sang tên đổi chủ chưa hoàn tiện, chủ phương tiện thay đổi chỗ ở… rất khó khăn cho việc xác minh. Do vậy, những trường hợp gửi thông báo chấp hành quyết định xử phạt của CSGT thì bắt buộc phải gửi cho cơ quan đăng kiểm để không thực hiện đăng kiểm.”

Danh sách xe bị phạt nguội sẽ được đưa lên trang web để chủ phương tiện biết (Ảnh: Thanh niên)

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, việc chặn kiểm định tạm thời xuất phát từ yêu cầu phối hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Công an và được thể hiện trong Luật Giao thông đường bộ, Thông tư 70 của Bộ GTVT ban hành năm 2015.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tiếp nhận thông tin và trả lời cho lái xe biết xe của họ có vi phạm hay không, do đồn công an nào xử lý, lỗi là lỗi gì. Theo ông Trí, thông thường các trung tâm đăng kiểm sẽ cập nhật danh sách những xe vi phạm về mạng của đơn vị để kịp thời kiểm tra trước khi thực hiện kiểm định phương tiện.

Tuy vậy, thời gian gần đây, số lượng phương tiện bị từ chối đăng kiểm do chưa thực hiện việc nộp phạt tương đối nhiều, có những trường hợp bị phạt rất nhiều lần mà chỉ khi đi đăng kiểm phương tiện họ mới biết. Do vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã quyết định thường xuyên cập nhật danh sách các phương tiện vi phạm chưa đi nộp phạt do lực lượng CSGT cung cấp để cho xe, lái xe biết và khắc phục trước khi đưa phương tiện đi đăng kiểm.

Ông Trí nói: “Mới nhất, chúng tôi cũng đã đưa lên danh sách xe bị phạt nguội, cụ thể là tra cứu thông tin cá nhân trên trang web của Cục thì nếu những xe bị phạt nguội thì đồng thời thông tin đó nó cũng hiện ra. Cái này cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho chủ xe, lái xe.”

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện còn rất nhiều trường hợp chủ xe khi đến đăng kiểm mới biết họ vi phạm. Do vậy, lực lượng CSGT cần cải tiến, bằng nhiều hình thức thông tin đến cho người vi phạm, đưa danh sách phương tiện vi phạm chưa nộp phạt lên trang web cho chủ xe tra cứu để họ biết và thực hiện nộp phạt. Quan trọng nhất, thông qua biện pháp này, người tham gia giao thông sẽ biết và tránh vi phạm cũng như vi phạm nhiều lần dẫn đến tình trạng tổng số tiền phạt đối với phương tiện gần bằng nửa giá trị phương tiện.

Về điều này, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, đơn vị sẽ thông tin đến lực lượng CSGT trên toàn quốc kịp thời cập nhật danh sách phương tiện vi phạm chưa thực hiện nộp phạt, tránh phiền phức cho chủ xe, lái xe khi đưa phương tiện đi đăng kiểm lại bị từ chối kiểm định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //