Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đồng loạt tăng giá, taxi công nghệ có còn hấp dẫn?

Phóng viên - 06/11/2017 | 16:17 (GTM + 7)

VOVGT - Việc tăng mạnh giá cước lại không công bố chi tiết mức cước trung bình, liệu có khiến taxi công nghệ mất đi một lượng khách đáng kể?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Rất nhiều người dân ở Thủ đô thời gian qua đã sử dụng taxi công nghệ như GrabTaxi hay Uber vì giá cước rẻ gần như một nửa so với việc đi taxi truyền thống. Tuy nhiên, ở nhiều khung giờ hiện nay, sự chênh lệch về giá giữa dịch vụ này với dịch vụ taxi truyền thống gần như không còn nữa bởi taxi công nghệ đã tiến hành điều chỉnh giá cước tăng cao trong giờ cao điểm hoặc trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Vậy việc tăng mạnh giá cước lại không công bố chi tiết mức cước trung bình, liệu có khiến loại taxi vốn được coi là giá trẻ này mất đi một lượng khách đáng kể?

Đồng loạt tăng giá, taxi công nghệ có còn hấp dẫn?

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, một nhân viên văn phòng ở Đống Đa, Hà Nội cho biết chị thường xuyên sử dụng dịch vụ Grabtaxi. Chị cho biết, thời gian gần đây khi đặt xe, chị thấy giá cước đã tăng giá nhẹ, thậm chí tăng cao vào những giờ cao điểm. Chị Hiền lấy ví dụ quãng đường từ nhà đến cơ quan là 6 km thường có giá khoảng 50.000 -60.000 đồng. Thời gian gần đây, chị Hiền phát hiện cùng quãng đường đó, Grabtaxi đã tăng lên mức 80.000 - 90.000 đồng.

Nguyên nhân tăng giá được các hãng taxi công nghệ lý giải là do khi nhu cầu đặt xe tại một khu vực tăng cao, các hãng này sẽ áp dụng hệ số tăng giá. Đây là thuật toán nhằm cân bằng cung – cầu khi nhu cầu sử dụng phương tiện tăng cao. Khi số lượng xe tại một khu vực không đáp ứng nhu cầu chuyến đi tăng đột biến thì Uber hay Grab sẽ tự động áp dụng hệ số tăng giá để điều chỉnh giá của các chuyến đi. Việc tăng giá như vậy, khiến cho giá của loại hình dịch vụ taxi giá rẻ này ngang bằng với loại hình taxi truyền thống, và khiến nhiều người sử dụng cảm thấy bất ngờ, khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ về tình huống mình thường xuyên gặp phải là chỉ cần đặt xe cách nhau vài phút mà giá tiền của một chuyến đi đã thay đổi không nhỏ.

“Trước Grabtaxi tương đối rẻ, nên dù tăng 10-20% thì với quãng đường đi ngắn, tôi cũng chỉ phải trả thêm một ít tiền nên có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, tôi bức xúc vì bất kể trời mưa, trời nắng, hay giờ cao điểm, Grab cũng tăng giá, thậm chí gấp đôi. Có buổi chiều chỉ đặt chậm vài phút vào giờ cao điểm là giá cước đã đội lên rất nhiều. Nếu Grab cứ tăng giá thế này tôi sẽ không sử dụng dịch vụ này nữa vì không còn rẻ”

Lâu nay, hầu hết người dùng yêu thích và lựa chọn Grab, Uber nhờ giá cước rẻ và thực tế là nhờ thiện cảm của người tiêu dùng mà các hãng taxi công nghệ này đã tạo được vị trí nhất định cả về cả thương hiệu và thị phần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi giá cước của taxi công nghệ không còn rẻ nữa mà tăng ngang bằng với taxi truyền thống thì người dùng sẽ cân nhắc lại bởi khi taxi công nghệ tăng giá cước như taxi truyền thống thì Grab, Uber giờ đây với người dùng cũng chỉ như một thương hiệu taxi trong nước và ngang bằng những thương hiệu khác.

Việc cân nhắc và lựa chọn có sử dụng taxi công nghệ hay không có thể được dựa trên thông báo về giá cước sử dụng xe trong giờ cao điểm sẽ được thông báo trên ứng dụng và yêu cầu người dùng xác nhận trước khi bắt đầu chuyến đi. Nếu thấy giá cao và không chấp nhận mức cước này thì khách hàng có thể chọn phương thức di chuyển khác hoặc chờ đến khi giá cước trở lại mức bình thường.

Anh Phạm Trần Anh, người thường xuyên sử dụng taxi công nghệ cho nhu cầu đi lại chia sẻ quan điểm về vấn đề này:

“Để tránh việc bị áp dụng giá tăng, tôi nghĩ người dùng có thể chờ thời gian tăng giá kết thúc. Mục đích của hệ số tăng giá là đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng cho nên sau khi lượng cung xe ở khu vực trở nên dư dả, các hãng taxi công nghệ sẽ tự động tắt hệ số tăng giá. Tôi có thể chọn thông báo cho tôi khi giá giảm để được biết ngay thời điểm sử dụng xe với giá hợp lý. Tuy nhiên hình thức này chỉ áp dụng được với người có dư dả thời gian”.

Theo chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, việc taxi công nghệ tăng giá cước gần ngang bằng với taxi truyền thống thì người tiêu dùng có thể sẽ lại dịch chuyển về với taxi truyền thống và không còn ưu ái Grab, Uber nhiều như trước nữa. Tuy nhiên đây là quy luật để điều tiết nhu cầu và quyết định cuối cùng trong tay người sử dụng dịch vụ. Phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong để làm rõ hơn nội dung này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa Tiến sỹ, ông đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng của việc taxi công nghệ tăng cao cước phí trong giờ cao điểm?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Dòng taxi công nghệ tại Hà Nội điều chỉnh giá cước sẽ khiến khách hàng tại thị trường này phải cân nhắc thêm mỗi khi sử dụng dịch vụ vào giờ cao điểm. Do cơ chế tính cước theo cung - cầu tại thời điểm gọi xe nên nếu giá tăng quá cao sẽ khiến dịch vụ này đánh mất lợi thế về giá so với taxi truyền thống. Việc tăng giá cước cũng khiến nhiều khách hàng trung thành mong muốn dịch vụ hay các hỗ trợ phải tương ứng với chi phí mà họ phải bỏ thêm.

PV: Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để quy định này phù hợp với nhu cầu thực tiễn?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong: Qua những thông tin trên, lời khuyên cho khách hàng là: Một, hãy nhấn đúng dịch vụ mà mình muốn đi. Nếu sử dụng GrabTaxi phục vụ nhu cầu cần thiết thì chúng ta phải chấp nhận giá cước sẽ như bình thường theo việc họ đưa ra. Nếu muốn săn giá rẻ cho những cuốc ngắn trong nội thành, thì cần kiên trì và chủ động thời gian, vì có thể sau vài tiếng bạn mới có thể đặt được xe, thậm chí tệ hơn là không đặt được.

PV: Xin được cảm ơn ý kiến của ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //