Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 4): Nên quy định ra sao?

Phóng viên - 17/08/2018 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT - Việc tồn đọng nhiều phương tiện tại các bãi giữ xe có một phần nguyên nhân từ hệ thống quy trình, thủ tục tịch thu phương tiện tồn đọng rườm rà.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Như các bài viết trước đã đề cập, việc tồn đọng nhiều phương tiện vi phạm hành chính tại các bãi giữ xe có một phần nguyên nhân từ hệ thống quy trình, thủ tục tịch thu phương tiện tồn đọng rườm rà, tốn thời gian.

Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực xã hội, mà còn khiến các bãi giữ xe này đối diện nguy cơ cháy nổ rất cao. Từ thực tế này, một số ý kiến cho rằng, cần đơn giản hóa thủ tục thanh lý phương tiện tồn đọng để tránh lãng phí.

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 1): Những bãi xe hàng trăm triệu đồng biến thành sắt vụn

>>> Đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 2): Khi chủ bỏ của chạy lấy người

>>> Cần đơn giản hóa thủ tục giải quyết xe vi phạm (Bài 3): Quy trình thế nào?

Điểm trông giữ phương tiện vi phạm trên đường Giải Phóng chật cứng các loại xe. Ảnh: Hà Nội mới

Đề cập việc áp dụng quy trình xử lý, tịch thu thanh lý xe vi phạm bị tồn đọng hiện nay, đại úy Trần Thị Hồng Nhung, Phó đội trưởng đội Tuyên truyền giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm đường bộ, đường sắt, Phòng CSGT, Công an Tp. HCM cho rằng, quy trình hiện nay gây mất thời gian không đáng có. Chẳng hạn việc định giá phương tiện trước khi ra quyết định tịch thu phải thực hiện cả với những phương tiện quá cũ nát, không còn giá trị sử dụng.

Từ thực tế này, đại úy Trần Thị Hồng Nhung đề xuất tịch thu, tiêu hủy không cho thanh lý vì nếu cho thanh lý để các phương tiện tiếp tục được lưu thông không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đại úy Trần Thị Hồng Nhung nói:

"Đối với các phương tiện còn lại, cần quy định chỉ thực hiện giám định đối với những trường hợp những phương tiện không xác định được số khung, số máy nguyên thủy do nghi ngờ bị nhòe, bị mờ, bị đục xóa hoặc đối với nhưng phương tiện khi tịch thu cho đăng ký lại để đẩy nhanh công tác thanh lý và giảm các chi phí không cần thiết".

Bên cạnh đó, đại diện Phòng CSGT, Công an Tp.HCM cũng cho rằng, cần quy định rõ chi tiết thông tin cần thiết của chủ xe như ngày tháng năm sinh, địa chỉ cụ thể trong giấy chứng nhận đăng ký xe, các hợp đồng mua bán xe để phục vụ công tác xác minh, làm rõ nguồn gốc phương tiện; giảm thời gian và số lần đăng báo, niêm yết tại các đơn vị trước khi ra quyết định tịch thu, thanh lý phương tiện tồn đọng.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi quy trình, thủ tục thanh lý một phương tiện phải mất chừng 4-5 tháng như hiện nay. Theo ông Thủy, việc bắt buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy trình từ xác định số khung, số máy, đến giám định giá trị còn lại của phương tiện bị tồn đọng trong khi những phương tiện này không còn giá trị sử dụng là thiếu năng động, thiếu hợp lý, tạo ra những hệ quả không đáng có:

"Ví dụ như tôi thông báo, sau 2 tháng không ai đến nhận là tôi bán đấu giá thì nó đỡ biến thành đống sắt vụn. Như vậy, chúng ta làm cái gì có lợi cho xã hội thì chúng ta làm chứ không phải là chần chừ. Cho nên ở đây chúng ta phải uyển chuyển để xử lý thì người dân sẽ hưởng lợi".

Cần đơn giản hóa thủ tục tịch thu, tiêu hủy những phương tiện vi phạm tồn đọng. Ảnh: Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Ông Hoàng Minh Hải- một chủ bãi trông giữ phương tiện bị tạm giữ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng chia sẻ, nhiều trường hợp riêng việc xác minh chủ phương tiện đã mất rất nhiều thời gian, trong khi không ít phương tiện tồn đọng là xe có nguồn gốc không hợp pháp, xe không có giấy tờ. Do vậy, theo ông Hải, với những trường hợp này, cơ quan chức năng cần phân loại trước để đề xuất cơ chế thanh lý sớm để tránh lãng phí.

Dẫn chứng cách làm của lực lượng CSGT, công an tỉnh Bình Định khi giải quyết xe tồn đọng, ông Hải cho biết, quá trình xác minh chủ sở hữu, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương, đồng thời đăng tải thông tin về xe vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc gửi giấy mời trực tiếp cho người vi phạm để vừa đảm bảo đúng quy định, vừa thuận tiện cho người vi phạm đến giải quyết.

Đối với các phương tiện bị tạm giữ có giá trị cao nhưng không có giấy tờ hợp lệ, đơn vị sẽ đề xuất ưu tiên cho người vi phạm mua lại, sau đó thông báo bán rộng rãi trong nhân dân. Việc bán rộng rãi được thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc niêm yết tại nơi làm việc. Việc tổ chức bán đấu giá công khai phương tiện vi phạm “vô chủ” vừa góp phần giải quyết quá tải về điểm tạm giữ, vừa tăng ngân sách Nhà nước.

Ông Hoàng Minh Hải nói:

"Thật ra, các phương tiện tồn chủ yếu là phương tiện không hợp pháp, vì nếu hợp pháp, chắc chắn họ sẽ lấy xe ra vì mức phạt với phí giữ xe vi phạm rất nhỏ so với giá trị xe. Khi người ta không lấy là người ta không thể hoàn thành thủ tục để lấy xe ra họ mới không lấy".

Còn với phương tiện quá cũ nát, theo ông Hải, gì có bán đấu giá cũng không thu lại kinh phí đáng kể, trong khi những phương tiện này khi lưu hành sẽ không đảm bảo an toàn giao thông. Do vậy ông Hải cho rằng, việc đơn giản hóa thủ tục tịch thu, tiêu hủy những phương tiện này là hợp lý để giải quyết tình trạng phương tiện tồn đọng tại các bãi tạm giữ phương tiện như hiện nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //