ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đổi GPLX – Cần thêm sự chủ động của cơ quan quản lý và người dân 

VOVGT – Thông tư mới đòi hỏi cơ quan quản lý và người dân phải có sự sẵn sàng và chủ động hơn trong quá trình thực hiện…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân đợi cấp đổi giấy phép lái xe tại bộ phận Một cửa - Ảnh Dân Trí

Theo quy định mới nhất tại Thông tư 12/2017 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017) của Bộ GTVT, cơ quan quản lý khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu nhựa PET trước ngày 31/12/2020.

Như vậy, quy định bắt buộc người dân thực hiện chuyển đổi trong thông tư trước đây đã được hủy bỏ. Điều này được đánh giá là thay đổi tích cực, gỡ khó cho người dân và đơn vị thực thi. Tuy nhiên ngược lại, Thông tư mới cũng đòi hỏi cơ quan quản lý và người dân phải có sự sẵn sàng và chủ động hơn trong quá trình thực hiện.

Năm 2014, khi bắt đầu triển khai đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa cứng Pet, cơ quan quản lý đã từng gặp phải một số khó khăn và phải kéo dài thời gian thực hiện. Theo đó, đáng lẽ ra, hạn chót cho việc chuyển đổi là 31/12/2014 đối với ô tô; và đến 31/12/2020 đối với mô tô, xe máy. Thế nhưng, thời gian thi hành quá ngắn trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế đã dẫn tới tình trạng quá tải tại nhiều cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe, khiến tỷ lệ hoàn thành đạt rất thấp.

Do đó, Bộ GTVT đã phải gia hạn lộ trình thực hiện tại Điều 57, Thông tư 58 ban hành năm 2015. Cụ thể, lộ trình đổi GPLX ô tô và giấy phép hạng A4 phải thực hiện xong trước ngày 31/1/2016; GPLX mô tô không thời hạn, GPLX các hạng A1, A2, A3 phải xong trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng của thời hạn này, người có GPLX bằng giấy chưa đổi sang thẻ PET thì phải thi lại lý thuyết để được cấp mới. Tuy nhiên, ngay cả với Thông tư này, tình hình vỡ trận trong triển khai vẫn xảy ra, gây nhiều phản ứng trong nhân dân.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 29/11/2016, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định, việc chuyển đổi GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sang vật liệu mới, có thu lệ phí cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu. Do đó, Điều 57 của Thông tư 58 không có cơ sở pháp lý, không đảm bảo tính thống nhất và tính hợp pháp. Nội dung Điều 57 không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Trước việc các Thông tư cũ không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, Bộ GTVT đã tiếp tục sửa sai bằng việc ban hành Thông tư thay thế vào năm 2017, bắt đầu thực hiện từ ngày 1/6 mới đây. Bên cạnh việc hủy bỏ tất cả quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX bằng giấy sang vật liệu PET mà chỉ khuyến khích người dân thực hiện trước ngày 31/12/2020, Thông tư mới quy định, người dân chỉ thực hiện việc chuyển đổi giấy phép trước khi hết thời hạn sử dụng; trừ trường hợp giấy phép bị hỏng thì mới đổi trước thời hạn.

Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia đã thực hiện phỏng vấn với nhiều người tham gia giao thông, để tìm hiểu đánh giá của họ về việc thực hiện quy định mới này.

Các ý kiến cho biết: “Thường nếu quy định của nhà nước thì mình nên tuân thủ theo vì thẻ trước đây ép plastic nay chuyển sang thẻ cứng thì cũng hạn chế gẫy gập trong khi để túi, cũng dễ kiểm soát, bảo quản hơn. Những người nào đến gần hạn thì ta nên đổi thôi. Tôi cũng nghe một số phản ánh về đổi đông người. Ban đầu mới ra quy định thì nhiều người nghĩ phải đổi ngay lập tức nên đổ xô đi đổ cùng một thời điểm nên bị đông. Bây giờ tôi thấy mật độ bình thường rồi”. Một người khác chia sẻ: “Thực tế có một số người cho rằng việc đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ cứng là không cần thiết. Tuy nhiên tôi cho rằng trong quá trình sử dụng, GPLX thẻ giấy dễ bị hư hỏng, dễ làm giả. Chúng ta nên bố trí một ít thời gian của mình để đi đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ nhựa”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Như vậy, các ý kiến đều đồng thuận cho rằng, GPLX bằng vật liệu mới có nhiều lợi ích hơn so với vật liệu cũ. Vấn đề quan trọng là sự phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện từ cơ quan quản lý và đơn vị thực thi. Ngoài ra, trước những thực tế quá tải đã diễn ra, việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được đánh giá là vô cùng cần thiết, để tạo điều kiện cho nhân dân; giảm áp lực cho bộ phận một cửa; đồng thời thúc đẩy lộ trình đổi GPLX theo khuyến khích của Bộ GTVT.

Giấy phép lái xe ôtô sẽ phải đổi sang vật liệu PET - Ảnh Dân Trí

Trao đổi về việc thực hiện tại thủ đô, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT HN cho biết, hiện nay, Hà Nội có 3 địa điểm thường xuyên cấp đổi GPLX là ở trụ sở chính số 2 Phùng Hưng (Hà Đông); điểm cấp đổi tại 16 Cao Bá Quát và điểm cấp đổi ở Khu đô thị Việt Hưng, đường Vạn Hạnh (Long Biên). Với 3 địa điểm này, ngày cao điểm nhất, Sở GTVT cấp đổi khoảng 2000 GPLX cho người dân, trung bình một tháng cấp đổi được khoảng 22 nghìn GPLX. Tuy nhiên, Hà Nội có đặc thù là một trong những địa phương có số lượng GPLX cần chuyển đổi đông nhất cả nước, cơ quan quản lý đang phải tập trung các giải pháp tiếp theo để tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện.

Ông Nghĩa nhấn mạnh: “Nhu cầu đông, địa bàn Hà Nội còn đặc thù thường xuyên có thêm lượng người lao động, công tác, học tập tại Hà Nội ngoài số mà Sở GTVT Hà Nội quản lý nên thường phải thêm 30-40% giao dịch thủ tục hành chính của những người có GPLX do các Sở khác cấp nhưng sinh sống trên địa bàn Hà Nội nên số lượng nhiều. Ngoài 3 địa điểm, để tạo điều kiện, năng lực tiếp đổi thì Sở GTVT đã nâng cấp độ 3, cấp độ 4 về đổi GPLX. Sở GTVT HN cũng tổ chức cấp đổi GPLX tại các cơ quan đơn vị”.

Ông Nguyễn Đình Nghĩa nói:

Đồng tình về vấn đề đơn giản hóa thủ tục hành chính trong cấp đổi GPLX, cũng như các biện pháp đang được phối hợp triển khai, ông Đinh Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Bưu chính Viettel cũng cung cấp thông tin: “Trong kế hoạch triển khai với Sở GTVT thì chúng tôi đang làm thủ tục cấp đổi GPLX cho người dân tại các bưu cục. Các điểm bưu cục này tại địa bàn xa Sở GTVT và sẽ hỗ trợ người dân đến điểm bưu cục gần nhất, cấp đổi tại địa điểm này mà không phải đến Sở GTVT nữa”.

Ông Đinh Thanh Sơn cho biết:

Theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể và công dân có nhu cầu đổi GPLX có thể đăng ký với Sở GTVT HN và Công ty Bưu chính Viettel để tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả tại nhà mà không nhất thiết phải đến bộ phận một cửa để làm thủ tục. Thời gian đăng ký dữ liệu với Bưu chính Viettel mất khoảng 5-10 phút. Cách làm này sẽ đặc biệt hữu ích cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có địa bàn xa trung tâm thành phố, hoặc ít có thời gian đi làm thủ tục.

Ngoài ra, Giám đốc Sở GTVT HN cũng cho biết, cơ quan này đã thống nhất với Tập đoàn Viettel về mặt nguyên tắc, để triển khai mở rộng mạng lưới Bưu cục tại những địa bàn chưa có điều kiện phục vụ nhân dân trong quá trinh cấp đổi GPLX. Dịch vụ này được thực hiện thông qua sự tự nguyện, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhân dân, đồng thời tạo sự hài lòng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của xã hội trong việc thực hiện dịch vụ công nói chung và dịch vụ cấp đổi GPLX nói riêng trong thời gian tới.

Như vậy, giấy phép lái xe mới làm bằng chất liệu PET ra đời được đánh giá là cần thiết và nhận được sự ủng hộ của dư luận và các cơ quan chức năng. Thực tế, theo lực lượng CSGT, việc làm giả và mua bán trái phép giấy phép lái xe là một vấn đề bức xúc và để lại nhiều hệ quả khó lường.

Bên cạnh sai phạm của các đối tượng cò mồi, vi phạm này còn bắt nguồn một phần từ chính ý thức chưa cao của một bộ phận người tham gia giao thông, khi muốn sở hữu giấy phép lái xe một cách nhanh chóng mà không phải tham gia các khóa học và thi tuyển sát hạch lái xe. Lẽ tất nhiên, những người chỉ dùng tiền để mua giấy phép lái xe thì kiến thức về luật giao thông sẽ không có.

Bởi vậy, đây chính là một nguy cơ tiềm ẩn của ùn tắc và tai nạn giao thông. Do đó, việc chấn chỉnh sai phạm là yêu cầu cần thiết. Trong bối cảnh đó, GPLX bằng thẻ nhựa Pet được đánh giá là một giải pháp tích cực và hữu hiệu để hạn chế tình trạng làm giả nên trên.

Các ý kiến chuyên gia cho rằng, quy định đã có, lộ trình khuyến khích triển khai cũng đã được ban hành, vấn đề quan trọng nhất là sự phối hợp, chủ động thực hiện của người dân trong việc chuyển đổi GPLX.

Do đó, dù không còn quy định bắt buộc thực hiện, nhưng mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức, chủ động trong việc đổi GPLX trước thời hạn 31/12/2020. Điều này không chỉ góp phần bảo quản GPLX tốt hơn cho chính người dân, mà còn là biện pháp để hạn chế tiêu cực và kiểm soát đồng bộ, hiệu quả hơn cho cơ quan quản lý.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn