Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đi ngược chiều trên đường cao tốc: Liệu có thành thói quen?

Phóng viên - 14/03/2017 | 3:02 (GTM + 7)

VOVGT- Mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nhưng đến nay tình trạng trên vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu hướng hình thành thói quen xấu.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Gần đây nhất, ngày 26/2/2017 xe ô tô biển kiểm soát 20A -149.08 đã ngang nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trong khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao. Vi phạm này được đánh giá là hành vi cố ý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, thể hiện thái độ coi thường pháp luật và là một trong những hành vi gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường cao tốc.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tuyên truyền, xử nghiêm các hành vi vi phạm trên đường cao tốc

Có lẽ người điều khiển phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc đều ý thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm, đặc biệt là đi ngược chiều trên cung đường này. Thế nhưng, vì sao, vẫn có rất nhiều chiếc ô tô tuy chạy cao tốc, mà người điều khiển vẫn tùy tiện, “vô tư” như… đi xe máy trên đường làng. Họ sẵn sàng chuyển làn mà không cần bật tín hiệu đèn báo. Họ bất ngờ dừng xe trên cao tốc hoặc đi ngược chiều hay đi lùi nếu trót vượt quá lối ra… Những cách điều khiển ô tô tùy tiện như vậy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (PC67, Công an TP Hà Nội) lý giải nguyên nhân của những vi phạm này:

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rất rõ, nghiêm cấm hành vi lùi xe ô tô trên cao tốc; dừng đỗ xe trên cao tốc. Nếu lái xe gặp trường hợp khẩn cấp thì phải tấp vào lề đường, bật đèn cảnh báo nguy hiểm để cho các phương tiện khác biết.

Thượng tá Quỹ khẳng định, vì hệ thống biển báo của các tuyến đường cao tốc đang khai thác hiện nay đã đảm bảo quy chuẩn nên việc vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi đi ngược chiều nằm hoàn toàn ở ý thức chủ quan của người lái xe.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: TTXVN

Các chuyên gia giao thông cũng tư vấn, khi lưu thông trên đường cao tốc, nếu người lái xe sơ sểnh, không chú ý sẽ rất dễ đi quá lối ra. Vì thế, nên cử một người sử dụng thiết bị định vị chỉ đường được cài trên điện thoại để nhắc tài xế di chuyển đúng đường. Nếu trót đi quá lối ra, tuyệt đối không làm tài xế giật mình đột ngột chuyển làn, đi lùi hoặc quay đầu vì khả năng tai nạn là vô cùng lớn. Hơn nữa, thà chúng ta chậm một vài tiếng để đi vòng còn hơn đối mặt với nguy hiểm, bị thương, tổn hao tài sản vì liều lĩnh quay đầu xe hoặc lái lùi phương tiện trên đường cao tốc.

Để hạn chế những vi phạm này, Tiến sỹ Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu đề xuất các giải pháp:

Mặt khác, có vẻ như việc xử phạm vi phạm luật giao thông chưa nghiêm minh và đủ tính răn đe, nên ngày càng có nhiều trường hợp xe ô tô ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường cao tốc, nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, do các phương tiện chạy nhanh hơn nhiều so với trong phố.

Qua phân tích, đánh giá về những hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, một trong những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm này là công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật tới tận các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và người lái xe.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này:

Cùng với tốc độ phát triển của mạng đường bộ cao tốc, tai nạn giao thông trên đường cao tốc ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Liên tiếp những vụ TNGT có nguyên nhân từ hành vi vi phạm của người lái xe, trong đó có những vụ việc liên quan tới hành vi đi ngược chiều của người lái xe trong thời gian qua là sự cảnh báo mức độ nguy hiểm từ việc không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời đòi hỏi các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những vi phạm đang tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay.

Ngay sau đây là một số ý kiến chia sẻ về vấn đề này.

Hiện cả nước đã có hơn 700km đường cao tốc và dự kiến, đến năm 2020, cả nước sẽ có hơn 2.000km đường cao tốc. Vì vậy, việc hạn chế các hành vi vi phạm trên đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo ATGT. Đặc biệt để ngăn chặn tình trạng xe ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc đề nghị lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm người và phương tiện vi phạm. Thông qua việc xử lý nghiêm các hành vi phạm chắc chắn sẽ kịp thời ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên đường cao tốc, góp phần đảm bảo ATGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //