ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đi đúng làn – Nét văn hóa cần được tiếp tục khuyến khích 

VOVGT - Một trong những vấn nạn của tham gia giao thông hiện nay là hành vi đi sai làn đường, dẫn đến ùn tắc giao thông và mất an toàn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnammoi)

“Tôi cam kết không lấn làn buýt nhanh BRT”, “Một người sai làn, cả ngàn người khổ”, Đi xe đúng làn, ngập tràn hạnh phúc”… Đó là những khẩu hiệu và tên chủ đề của một số chương trình được phát động trên các diễn đàn, mạng xã hội về giao thông thời gian gần đây.

Thậm chí, có những bức ảnh, bình luận được chia sẻ với thái độ phê phán rất gay gắt về các hành vi này. Điều đó cho thấy, “đi đúng làn” là chủ đề rất thời sự và thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham gia giao thông.

Trên thực tế, khi trao đổi với phóng viên chương trình, Đại úy Trần Quang Chinh – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, CA TP. Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cả trong giờ cao điểm lẫn ngoài giờ cao điểm thì phần lớn là do đi sai làn, đi không đúng phần đường quy định, hoặc chuyển làn đường không có tín hiệu. Đây cũng là lỗi vi phạm mà lực lượng CSGT xử phạt không xuể, vì còn phải chia nhân lực thực hiện việc điều tiết giao thông tại các chốt “nóng” về ùn tắc.

Đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ, trường hợp các chủ phương tiện tự ý lưu thông bất tuân hiệu lệnh của lực lượng chức năng không phải hiếm gặp.

“Tham gia giao thông, mọi người đã biết đường sá hiện nay rất đông. Ngày nào họ cũng đi làm qua cung đường đó, thì cần phải chấp hành hiệu lệnh của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông. Có thể, họ sẽ bị chậm, ùn ứ một chút. Nhưng nếu chấp hành thì việc giải quyết giao thông sẽ rất dễ dàng. Nhưng nếu mọi người đi như kiểu “điền vào chỗ trống” thì với ý thức như vậy, tình hình giao thông Hà Nội sẽ ngày càng phức tạp”.

Từ năm 2011 đến nay, TP.Hà Nội đã tổ chức phân làn ô tô, xe máy đi riêng trên nhiều tuyến phố. Đến năm 2015, hàng loạt dải phân cách bê tông đã được Sở GTVT thành phố cho dỡ bỏ, với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tăng cao.

Tuy nhiên, chia sẻ quan điểm với Kênh VOV Giao thông, Giáo sư Hoàng Chương - Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông – thẳng thắn cho rằng, mặt bằng ý thức của người tham gia giao thông Thủ đô vẫn còn nhiều hạn chế.

“Đi đúng làn ở Hà Nội, chúng ta chưa thực hiện một cách nghiêm túc. Đơn cử như góc Trần Hưng Đạo – Hàng Bài là nơi công an đứng bắt rất nhiều lái xe vi phạm hành vi này. Nhưng tình trạng không giảm thiểu, vì khi vắng bóng lực lượng CSGT, các vi phạm lại tiếp tục xảy ra”.

Liên quan đến vấn đề lấn làn khi tham gia giao thông, phóng viên chương trình đã lấy ý kiến của các tài xế lái xe. Đa số ý kiến cho rằng, đây là hành vi thiếu văn minh, không thể biện hộ dù dưới bất cứ lý do gì, như đang vội về đón con nhỏ, hoặc có công việc gấp.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến khẳng định, với hệ thống đường sá quá tải như tại Thủ đô Hà Nội, việc muốn đi đúng luật cũng không phải là dễ.

“Những chỗ mà không trọng điểm như ngã tư Vọng giao Đại La, những chỗ ấy không có cảnh sát thì sẽ lấn làn, cả xe máy cả ô tô đều lấn. Như hôm qua, tôi cũng đi đường giờ tan tầm từ đường Phạm Hùng sang Khuất Duy Tiến, thì cũng muốn đi vào làn trong, vì làn đường vành đai 3 trên cao tắc rồi. Cuối cung cứ nhích nhích, không nhìn thấy vạch đâu cả, lại đi lấn vào làn lên đường vành đai trên cao."

"Ngay ngã tư Bạch Mai – Đại La thì tình trạng xe máy đi ngược chiều phải khắc phục, vì cảnh sát ở đấy mà người ta vẫn vi phạm. Các nút điểm khác, đường nhỏ như Trương Định, ô tô người ta xếp hàng mà xe máy thì cứ lấn tuyến mà đi thôi”.

Ảnh minh họa (Nguồn: Zing)

Để tìm hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của các diễn đàn, mạng xã hội về giao thông đến hành vi, ứng xử của các thành viên, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Mạnh Thắng – Quản trị diễn đàn Otofun, nơi thu hút rất đông thành viên là người lái xe.

Phóng viên: Thưa ông, một trong những hoạt động được thành viên diễn đàn Otofun thực hiện nhiều nhất là cập nhật những tình huống phát sinh trên đường, trong đó các hành vi đi sai làn đường, đi ngược chiều bị phê phán rất mẹnh mẽ. Xin ông cho biết góc nhìn về hoạt động này?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Một trong những vấn nạn của tham gia giao thông hiện nay là hành vi đi san làn đường, dẫn đến ùn tắc giao thông và mất an toàn. Đã có rất nhiều hình ảnh được phản ánh trên otofun, và mọi người đều không đồng tình, thậm chí một số người dùng từ rất nặng nề cho việc đó, ví dụ như “Lợn lái xe”, hay gì đó. Tuy nhiên, về mặt chủ trương, ban quản trị diễn đàn cũng như cộng đồng không đồng tình với việc sử dụng ngôn ngữ đó. Nhưng đó chỉ là một cách phản ứng rất bức xúc của người đi đường khi gặp phải những tình huống trái khoáy như vậy.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về chủ trương của Diễn đàn trong việc đẩy lùi những hành vi liên quan đến việc đi sai phần đường, làn đường?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Về mặt chủ trương của ban điều hành, từ rất lâu, chúng tôi đã phát động những chương trình nói về đi đúng làn, đúng đường. Năm 2012, chúng tôi phát động chương trình “Một người sai làn, cả ngàn người khổ”, được thành viên ủng hộ rất đông đảo. Năm 2015, chúng tôi phối hợp với UB ATGT Quốc gia tổ chức một chương trình nữa là “Đi xe đúng làn, ngập tràn hạnh phúc”. Đó là những chương trình diễn đàn hướng ra ngoài xã hội, cũng có ít nhiều tác động và vẫn được các thành viên thực hiện.

Phóng viên: Đánh giá từ thực tiễn trên đường tham gia giao thông cũng như quan sát các thành viên trên diễn đàn, theo ông, ý thức chấp hành đi đúng làn đường, phần đường của người tham gia giao thông đã có chuyển biến ra sao?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Theo chúng tôi quan sát và theo phản ánh trên diễn đàn thì cũng có chuyển biến, nhưng chưa được nhiều. Bởi vì, nói thế này ạ, người Việt mình có tính bon chen rất cao. Nếu bình thường ra ai cũng đi đúng thì mọi người sẽ theo. Nhưng chỉ cần một người đi sai thôi, những người khác không chịu được, và đi sai theo. Như thế thì gây nên sự phản cảm rất lớn, đường sẽ bị ùn tắc.

Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng, vai trò ý thức của người tham gia giao thông là rất lớn, mỗi người nhường nhau một chút thì sẽ được cải thiện. Chứ mọi người cứ đi theo kiểu điền vào chỗ trống thì không bao giờ. Và thói quen ấy khiến cho người ta hàng ngày dần dần tích tụ trong đầu, luôn luôn đi là phải nhanh hơn, chen nhau để đi sớm hơn. Tôi không ám chỉ, không vơ đũa cả nắm, nhưng có một số thành phần lái xe taxi, một số người lái xe tải, và cả xe buýt thì vi phạm rất nhiều. Những người lái xe con, xe cá nhân thì đỡ hơn rất nhiều.

Phóng viên: Bên cạnh giải pháp tuyên truyền truyền thống như phương tiện thông tin đại chúng, thì mạng xã hội là một kênh truyền thông về văn hóa giao thông rất hiệu quả. Diễn đàn otofun sẽ tiếp tục chủ trương và định hướng như ông vừa nêu trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Mạnh Thắng: Tôi nghĩ là có chứ, bởi vì sao? Để tạo ý thức thì mưa dầm thấm lâu, chúng ta phải làm liên tục, làm nhiều, dày đặc thì mọi người liên tục thấm được cái ý thức đó. Tuy nhiên, ý thức được tạo bởi 2 điều: một là tuyên truyền, hai là chế tài. Nếu tuyên truyền nhiều mà không có chế tài đủ mạnh thì thành nhàm, thành nhờn. Nhắc nhở rồi mà không nghe thì phải áp dụng chế tài, chế tài tăng mạnh lên thì chắc chắn sẽ hình thành được ý thức. Vì việc tự nguyện sẽ khó, nhưng nói về khuôn khổ phải theo thì lại dễ làm, tôi nghĩ là vậy!

 

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn