Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ được phép rẽ phải: Nên hay không?

Phóng viên - 04/06/2018 | 4:15 (GTM + 7)

VOVGT-Sau hai vụ TNGT liên tiếp vì rẽ phải khi đèn đỏ khiến 2 người tử vong gần đây, người dân Singapore yêu cầu giới chức bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ...


Biển cấm rẽ phải khi đèn đỏ tại một nút giao thông tại Canada

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở Singapore, người tham gia giao thông có thể rẽ phải khi đèn đỏ vào thời điểm họ cho là an toàn. Những điểm được cho phép rẽ phải thường có lưu lượng giao thông thấp.

Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp vì rẽ phải khi đèn đỏ khiến 2 người tử vong gần đây, người dân Singapore yêu cầu giới chức bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ tại các nút giao thông. Liệu rằng giới hạn quyền tự ý rẽ phải khi đèn đỏ sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông không đáng có?

Yêu cầu không rẽ phải khi đèn đỏ vừa nêu nhanh chóng thu hút hơn 15.000 người ủng hộ chỉ sau 4 ngày.

Cơ quan Giao thông Vận tải Singapore cho biết sẽ lắp đặt các đèn tín hiệu mũi tên tại 1.600 nút giao thông trong những năm tới. Điều này có nghĩa, lái xe sẽ phải chờ đèn tín hiệu mũi tên chuyển sang màu xanh trước khi rẽ phải.

Theo đó, vị trí lắp đặt sẽ được lựa chọn kỹ càng, dựa theo tầm nhìn của lái xe; nhất là tại các nút giao cắt không có tầm nhìn tốt về các phương tiện đang tới từ nhiều hướng.

Trong những năm gần đây, các tuyến đường tại Singapore được mở rộng đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc các tài xế sẽ gặp khó khăn hơn khi quan sát toàn bộ các làn đường, người đi bộ, các phương tiện lưu thông cùng một lúc. Một số người dân chia sẻ:

“Tại một số nút giao thông, tầm nhìn của lái xe rất hạn chế. Vì thế, việc bổ sung thêm đèn tín hiệu sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt hơn.”

“Mặc dù ở các nút giao thông có đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu, tôi vẫn quan sát cẩn thận các phương tiện khác và cả người đi bộ. Điều này đảm bảo an toàn cho mọi người và chính bản thân người lái xe”

Đồng tình với các ý kiến vừa nêu, Tiến sĩ Park Byung Joon – Đại học Khoa học và Xã hội Singapore nhận xét rằng: Bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ có thể xem là giải pháp bền vững trong việc đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao có đèn tín hiệu. Lái xe sẽ phải kiên nhẫn hơn trước và điều này sẽ trực tiếp giảm thiểu các rủi ro mất an toàn khi tham gia giao thông.

Nhận định về lợi ích nếu cấm rẽ phải khi đèn đỏ, ông Cor-henk Roolvink – Chuyên gia giao thông chia sẻ:

“Quản lý giao thông có nghĩa là chúng ta nên xem xét lại luật cho phép rẽ phải tùy ý, chắc chắn sẽ hạn chế nhiều vụ tai nạn không đáng có. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người tham gia giao thông mất thêm thời gian di chuyển trên đường. Ngoài ra, có thể sẽ gia tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông.”


Rẽ phải khi đèn đỏ ở New York được xem như hành vi vượt đèn đỏ. Tài xế chỉ có thể rẽ phải khi đèn đỏ tại một vài nút giao hiếm hoi trong thành phố, tuy nhiên, việc rẽ phải khi đèn đỏ có giờ quy định và tài xế bắt buộc phải tuân theo

Khái niệm “đèn đỏ được phép rẽ phải” cũng tồn tại ở nhiều nước; tuy nhiên, chỉ được phép khi đèn tín hiệu mũi tên chuyển sang màu xanh. Thậm chí, ở New York và Virginia (Mỹ), rẽ phải khi đèn đỏ được xem như vi phạm vượt đèn đỏ; và tài xế phải nộp phạt từ 270 USD (tương đương 6 triệu VNĐ).

Theo số liệu từ chính quyền thành phố New York, tỉ lệ va chạm khi rẽ phải lúc đèn đỏ là 0,4%; vì một phần đường dành cho người đi bộ bị lấn chiếm tạm thời.

Tại Minnesota (Mỹ), theo một số liệu thống kê trong 4 năm mới đây, tỉ lệ va chạm giữa các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ ở mức 0,04% và đã có 300 người thiệt mạng khi va chạm với các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ.

“Đèn đỏ được phép rẽ phải” cũng góp phần hạn chế ùn tắc. Tại Việt Nam, người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi đèn đỏ trong trường hợp có biển thông báo “đèn đỏ được phép rẽ phải” hoặc đèn tín hiệu mũi tên chỉ hướng chuyển màu xanh. Tuy nhiên, tình trạng tự ý rẽ phải vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, nhiều người khi dừng đèn đỏ lại dừng không đúng làn; mà dừng tại làn dành cho các phương tiện rẽ phải; nên dẫn đến tình trạng ùn ứ, cản trở các phương tiện khác và gây ra xung đột giao thông. Do vậy, ý thức tuân thủ luật giao thông là một phần vô cùng quan trọng trong đảm bảo an toàn khi lưu thông và hạn chế ùn tắc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //