Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Phóng viên - 11/01/2019 | 15:47 (GTM + 7)

Ngoài việc đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể còn kiến nghị cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị ngành giao thông sáng nay, 11/1 (Ảnh: Tiền Phong)

Theo VnExpress, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GTVT sáng nay, 11.9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2018 chỉ đạt 2/3 chỉ tiêu là số vụ giảm 6,71%, số người bị thương giảm 13,1%, nhưng số người chết vì tai nạn giao thông chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu 5%.

Tại hội nghị của ngành giao thông vận tải sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các đơn vị chức năng có giải pháp đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, bao gồm siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

"Cần đánh trượt ngay thí sinh vi phạm một số lỗi trong sát hạch như: không đừng đèn đỏ, vi phạm đường đèo, không dừng đèn đỏ tại gác chắn đường sắt...", ông Thể nói.

Bộ trưởng Giao thông cũng đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, nói đơn vị sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hiện văn bản này mới cho phép "tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn" dựa theo các lỗi vi phạm của tài xế.

Đề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế.

"Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe thì mới phát hiện họ có sử dụng ma túy hay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi Nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (Ảnh: Xuân Hoa)​​​

Theo báo Thanh niên, trước đó, đánh giá về tình hình tai nạn giao thông phức tạp thời gian qua, Bộ trưởng Thể cho biết tai nạn giao thông có nhiều lý do, nhưng rõ ràng ý thức chấp hành của lái xe chưa tốt. Biểu hiện ở chỗ có bằng cấp đầy đủ nhưng không chấp hành các hiệu lệnh, ví dụ khi có đèn đỏ không dừng, uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích. Các vụ tai nạn vừa qua, đa số lái xe đều có vấn đề về sức khoẻ, ngoài các chất kích thích còn do cường độ làm việc quá cao, dẫn đến mệt mỏi.

“Sắp tới, chúng ta sẽ có một số quy định mới, ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện, theo hướng là xử lý nặng những lỗi tương tự, với một số tai nạn gây chết người, chúng ta sẽ thu hồi vĩnh viễn, cấm đối tượng không được lái xe nữa”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Người dân Long An vẫn chưa hết bằng hoàng sau vụ tài xế container chơi ma túy, uống rượu lái xe gây tai nạn kinh hoàng.

Chia sẻ với báo Tiền Phong, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, TPHCM có cảng biển nội địa, nhiều khu công nghiệp…buộc phải sử dụng các loại xe trên vận chuyển. Nếu ‘siết” các loại xe này thì lại ảnh hưởng đến phát triển kinh tế thành phố. Trong khi đó, muốn tách làn xe container, xe tải hạng nặng thì quỹ đất giành cho giao thông chưa đáp ứng được.

Để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, ông Minh cho rằng cần phải siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.

Về tình trạng người nghiện, đặc biệt trong giới tài xế, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, ông rất quan ngại khi số lượng người nghiện chưa được quản lý. Con số này hiện nay trong thực tế còn rất lớn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //