Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất thành lập Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy

Phóng viên - 29/11/2017 | 8:16 (GTM + 7)

VOVGT- Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy chỉ nên thành lập tại một số vùng trọng điểm, một số điểm đen, thường hay xảy ra TNGT đường thủy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần phải xây dựng và thành lập lực lượng cứu hộ tai nạn giao thông đường thủy để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra (Ảnh: Bộ GTVT)

Nói về đề xuất thành lập đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ khu vực III, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông thủy ngày càng tăng, nhưng vẫn còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông thủy chủ quan, thiếu cập nhật và nắm bắt các thông tin, kỹ năng cần thiết nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông thủy.

Trong khi đó hậu quả của một vụ TNGT đường thủy là rất nghiêm trọng, khi xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn đến người và tài sản. Chính vì vậy cần phải xây dựng và thành lập lực lượng cứu hộ tai nạn giao thông đường thủy. Điều này sẽ góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra.

Ông Thạch nói: “Mỗi khu vực chỉ vài người chuyên trách, giống như công đoàn chuyên trách và sau đó UBATGTQG phải có chương trình tập huấn cho đội ngũ chuyên làm công tác cứu hộ, cứu nạn. Tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông sẽ nuôi bộ máy đó.

Ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, đây cũng là nội dung được ngành đường thủy nội địa Việt Na, bàn thảo nhiều năm. Tuy vậy, theo ông Thạch, hệ thống đường thủy trải dài hơn 4.000km, nếu thành lập những đội cứu hộ, cứu nạn đường thủy sẽ khó phát huy tác dụng.

Hơn nữa, hoạt động đường thủy nội địa gắn liền với ven sông, nếu không may xảy ra tai nạn, lực lượng người dân 2 bên đường có thể kịp thời hỗ trợ trước khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường:

Ông Thọ nói: “Đặc trưng của phương tiện thủy là nó sát dân 2 bên bời và phương tiện đi lại nhiều, cho nên có sự cố 2 bên bời có thể ứng cứu luôn được chứ nếu đợi lực lượng đến ứng cứu thì không kịp. cho nên phương châm với việc này giống như bão lũ là “4 tại chỗ”.”

Ông Đỗ Văn Tiến, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đường thủy cũng cho rằng, nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đường thủy vốn đã được giao cho các Cảng vụ đường thủy khu vực.

Hơn nữa, với chiều dài các tuyến đường sông hơn 4.000km nên việc phủ sóng mạng lưới cứu hộ TNGT đường thủy là khó khả thi. Theo ông Tiến, giải pháp căn cơ nhất vẫn đang được áp dụng là dựa vào các trạm quản lý đường thủy khu vực và địa phương.

Ngoài việc ứu hộ, cứu nạn  của Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy thì việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân 2 bên bờ mới là điều quan trọng (Ảnh: Dân trí)

Ông Tiến nói: “Trên đường thủy thì không thể làm được, không thể phủ được. Xưa nay các tàu và các trạm quản lý đường thủy từ 20-50km có một trạm là lực lượng ứng cứu trực tiếp cứu hộ đường thủy từ xưa đến nay và khẳng định không gì có thể thay thế.”

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng, mặc dù các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực được phân công chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương thực hiện tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong vùng nước cảng, bến thuộc phạm vi quản lý; các lực lượng liên quan như Chi cục Đường thủy nội địa khu vực, CSGT đường thủy, Thanh tra giao thông đường thủy… đều có trách nhiệm phối hợp trong việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, song nhiều trường hợp cảng lớn nhưng thuộc thẩm quyền địa phương quản lý hoạt động cứu hộ, cứu nạn vẫn chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ của người dân 2 bên đường và các tàu thuyền qua lại.

>>>Cứu hộ giao thông, cần đội ngũ chuyên nghiệp

Tuy nhiên, theo ông Thạch, việc cứu hộ, cứu nạn chỉ là một trong những nhiệm vụ của Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy, mà việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân 2 bên bờ, của đội ngũ doanh nghiệp, thuyền viên thường xuyên lưu hành trên vùng sông nước mới là nhiệm vụ quan trọng.

Ông Thạch cho biết thêm: “Thật ra nó tập trung nhiều ở phía Nam. Việc thành lập Đội ứng phó sự cố tai nạn đường thủy chủ yếu tại các vùng trọng điểm, một số điểm đen, thường hay xảy ra TNGT đường thủy, một số cảng to, chợ nổi lớn ở miền Tây.

Cũng theo ông Thạch, với việc thành lập Đội ứng cứu sộ cố TNGT đường thủy thì ngay khi nhận được thông báo xảy ra tai nạn, các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực lập tức triển khai công tác ứng cứu với phương châm 4 tại chỗ và phối hợp với các lực lượng chức năng chủ động thực hiện công tác tổ chức, chỉ huy, điều hành, phối hợp thực hiện hiện công tác tìm kiếm cứu hộ tại chỗ một cách an toàn và hiệu quả.

>>>Nghị định 86 sửa đổi: Doanh nghiệp bị động trong việc tính niên hạn xe taxi

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //