Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất coi Uber, grab là loại hình taxi mới

Phóng viên - 22/09/2017 | 16:49 (GTM + 7)

VOVGT- UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các phương tiện vận tải như Uber, Grab được đề xuất là loại hình taxi mới

Theo công văn của UBND TP. HCM, dù việc quản lý các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab sẽ được nghiên cứu, quản lý giống taxi truyền thống, song vẫn có sự khác biệt giữa loại hình này. Cụ thể, UBND TP. HCM đề xuất loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới cho các phương tiện vận tải như Uber, Grab.

Theo đại diện Sở GTVT TP. HCM, trong văn bản gửi Bộ GTVT, TP. HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung các quy định về điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử như Grab, Uber... tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Đánh giá về đề xuất của UBND TP. HCM, ông Đào Việt Long, trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 về việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tăng lên nhanh chóng, đến thời điểm này, toàn thành phố đã có hơn 15 nghìn xe.

Thêm vào đó, quá trình thực hiên thí điểm, theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của các phương tiện như Uber, Grab đã bộc lộ một số bất cập như: doanh nghiệp không thực hiện việc dán phù hiệu trên kính xe, không niêm yết biểu trưng logo của hãng… Từ thực tế này, ông Long cho rằng, việc quản lý uber, grab giống taxi truyền thống là cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa các loại hình vận tải, nhất là việc quản lý biểu trưng, logo của từng doanh nghiệp vận tải.

Ông Long nói: “Để quản lý được hoạt động này chúng tôi có nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ GTVT cho phép HN quản lý biểu trưng, logo đối với loại hình vận tải dưới 9 chỗ để chúng tôi căn cứ vào đó chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT rà soát những tuyến đường, có thể có những tấm biển hạn chế giống như xe taxi và chúng tôi sẽ có những biển phụ để hạn chế những tuyến đường cần hạn chế giống như xe taxi.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, để việc quản lý về giá cước của loại hình vận tải bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ giống như taxi truyền thống cũng cần được tính đến: “Muốn bổ sung quy định này thì UBND thành phố có thể nghiên cứu để ban hành những quy định về giá cước vận tải. Trong buổi họp gần đây nhất, UBND thành phố đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở GTVT nghiên cứu, báo cáo thành phố về giá cước đối với loại hình phương tiện này để đảm bảo cạnh tranh cho các doanh nghiệp được công bằng.

Loại hình taxi mới phải được quy định cụ thể về giá, có logo riêng và có phù hiệu mới

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, bản chất của loại hình vận tải như Uber, Grab là taxi đặt xe qua mạng. Do vậy, việc đưa các phương tiện này vào quản lý giống như taxi truyền thống là chưa đủ, vì loại hình vận tải này hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ.

Theo ông Bình, việc quản lý bằng phù hiệu, logo mới đạt được mục đích là là quản lý phương tiện và người lái, song mục tiêu quản lý chặt chẽ số lượng phương tiện, song các nội dung như: phương tiện đó hoạt đồng như thế nào, tài xế có tuân thủ quy định không làm việc quá 4 tiếng, thuế phát sinh… cơ quan quản lý đều chưa nắm được.

Ông Bình nói: “Cái quan trọng nhất trong cái này là liên quan đến phần mềm. Để quản lý chặt chẽ phần mềm, trước hết phải quy định phần mềm đó có đuôi “.vn”, thứ 2, sever đó phải đặt tại Việt Nam. Vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chúng ta phải đưa ra những quy định, gói thông tin đó phải được kiểm soát, các cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý gói thông tin đó…

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, khi quản lý được công nghệ, cơ quan quản lý có thể nắm bắt được hoạt động của từng doanh nghiệp, qua đó tránh tình trạng thất thu thuế. Trong trường hợp doanh nghiệp vận tải hoặc tài xế vi phạm, trốn thuế, cơ quan quản lý có thể đình chỉ tài xế vi phạm, cắt phần mềm đặt xe, hoặc xử lý doanh nghiệp vi phạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //