Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Để giảm thiểu các vụ TNGT đường sắt do lỗi chủ quan

Phóng viên - 02/04/2018 | 8:07 (GTM + 7)

VOVGT- Ngành đường sắt có giải pháp nào nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ xảy ra các vụ TNGT đường sắt do lỗi chủ quan?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do con người

Nguy cơ mất an toàn chạy tàu vẫn luôn hiện hữu bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tới từ việc thiếu tuân thủ quy định của nhân viên ngành đường sắt. Theo thống kê, ba tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16-12-2017 đến 15-3-2018) đã xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 40 người, bị thương 50 người.

So với cùng kỳ năm 2017 giảm 16 vụ, giảm 5 người chết và giảm 25 người bị thương.

Tuy nhiên, vẫn còn tai nạn, sự cố nghiêm trọng, do lỗi chủ quan của nhân viên đường sắt. Điển hình là vụ việc mới đây tại Đồng Nai khi Ban lái máy kéo tàu SE25 xác nhận nhầm tín hiệu vào Ga Dầu Giây và không quan sát tín hiệu ra ga, suýt đâm vào đoàn tàu hàng ngược chiều.

Sự cố hi hữu này đã khiến nhiều đoàn tàu bị trễ chuyến do tuyến đường sắt qua khu vực này bị ách tắc. Các cán bộ đường sắt đã nhận định đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng. Ông Lê Phi Long, chuyên gia ngành đường sắt phân tích về hậu quả của vụ việc nếu không may hai đoàn tàu đâm vào nhau:

“Tôi thấy việc này rất là lạ bởi đứng về mặt kỹ thuật thì nó rất an toàn, khi tất cả các tàu số lẻ vào ga phải đi với tốc độ 10km/h. Nó phải đi qua 3 cái cột tín hiệu báo tàu vào ga, chứ không thể tự nhiên quay ghi được. Vì vậy chuyện này tôi chưa thể hiểu được. Hai đoàn tàu mà đâm nhau thì hậu quả rất khủng khiếp, lâu nay ở VN nó chưa xảy ra nhưng ở trên thế giới đã có nhiều vụ việc để lại hậu quả lớn, đặc biệt ở đây có một đoàn tàu khách thì có thể hậu quả rất khủng khiếp”.

>>> Hà Nội: Nhiều đường ngang xuống cấp, nguy hiểm khó lường

Trước đó, ngày 25/7/2017 tại ga Suối Vận (Bình Thuận), thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn cũng để xảy ra vụ việc tương tự khi tàu SQN2 dừng tránh tàu SE1 ở khoảng cách 80m.

Nguyên nhân xảy ra sự cố được kết luận là do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi phía Bắc. Nhân viên trực ban chạy tàu ngủ gật, không tuân thủ các quy định trong công tác đón tiễn, tổ chức tránh tàu tại ga và thao tác sai quy định.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm đã để xảy ra sự cố do chủ quan, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, qua phân tích các vụ việc, nhất là các vụ việc uy hiếp an toàn chạy tàu như ở Dầu Giây, nguyên nhân chủ yếu do lỗi từ yếu tố con người. Dù theo quy trình quy phạm, có 4 lớp giám sát an toàn.

Các chức danh liên quan trực tiếp đến chạy tàu như: Điều độ viên chạy tàu, lái tàu, trực ban chạy tàu, trưởng tàu an ninh, nhân viên tuần đường, nhân viên gác chắn đều có sự liên hệ chặt chẽ, giám sát lẫn nhau trong quá trình lên ban làm nhiệm vụ.

Nếu một khâu lỡ để ra sai sót, khâu khác phải phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, sự cố và tai nạn chạy tàu vẫn xảy ra do những trực tiếp của con người.

Tàu SE3 trật bánh nghiêm trọng sau vụ va chạm tai nạn với xe máy xúc.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗi chủ quan của con người, theo ông Mai Mạnh Tùng, Trưởng ban sản xuất ga Gia Lâm, Hà Nội là do nhiều người lao động phải tăng ca gây mệt mỏi hoặc hoặc thiếu kinh nghiệm xử lý: 

“Công việc này thường xuyên làm đêm hôm, thay ca nhau 12 tiếng nên nhiều người không có thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe không đảm cho biết:bảo thì không được minh mẫn nên có thể gây ra sự cố chạy tàu”.

Những sự cố chạy tàu do lỗi chủ quan trong thời gian qua, tuy không gây thiệt hại về người nhưng khiến người dân rất bất an về công tác đảm bảo an toàn đường sắt. Trước thực tế này, ngành đường sắt đã có những biện pháp cụ thể như thế nào?

Phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh, an toàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:

PV: Qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT đường sắt do lỗi chủ quan, ngành đường sắt nhận thấy những vấn đề bất cập gì?

Ông Phạm Nguyễn Chiến: Qua một số sự cố gần đây, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương phân tích tìm nguyên nhân, lý do để có biện pháp phòng ngừa. Trong đó chúng tôi xác định nhiều lỗi do con người, nhiều nhân viên ngành đường sắt khi lên ban không chấp hành các quy định an toàn chạy tàu. Các quy trình sản xuất, vận hành tàu không được thực hiện đúng các quy định của ngành đường sắt.

PV: Vậy ngành Đường sắt sẽ làm gì để ngăn chặn các sự cố chạy tàu do lỗi chủ quan, góp phần đảm bảo ATGT.

Ông Phạm Nguyễn Chiến: Trong số các giải pháp được đưa ra, chúng tôi tập trung vào một số giải pháp chính là, yêu cầu trực tiếp các cán bộ làm công tác chạy tàu thực hiện nghiêm quy trình tác nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra đột xuất để vừa kiểm tra, giám sát vừa kịp thời động viên cán bộ công nhân viên. Chúng tôi cũng sẽ triển khai lắp đặt camera giám sát trên đầu máy để hạn chế tới mức thấp nhất các sai sót của nhân viên ngành đường sắt.

PV: Xin cảm ơn ông!

Để hạn chế được tình trạng TNGT đường sắt do lỗi chủ quan, một trong những vấn đề quan trọng là phải nâng cao đạo đức, trách nhiệm của nhân viên chạy tàu, những người trực tiếp tham gia công tác chạy tàu.

Bên cạnh đó, khi việc lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu được triển khai cũng sẽ là cơ sở quan trọng giám sát nhân viên ngành đường sắt trong việc chấp hành tốt các quy định đảm bảo ATGT.

>>> Tăng cường đảm bảo TTATGT đường sắt ngay từ đầu năm

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //