Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đẩy mạnh khai thác hệ dữ liệu quốc gia phục vụ ATGT

Phóng viên - 22/12/2016 | 12:00 (GTM + 7)

VOVGT - Đây là một trong những nội dung trọng tâm được bàn thảo tại Hội nghị An toàn Giao thông Việt Nam năm 2016 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 22/12.

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị An toàn Giao thông Việt Nam năm 2016. Một trong những nội dung trọng tâm được bàn thảo tại Hội nghị là làm thế nào để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhằm phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thông tin tại Hội nghị An toàn Giao thông Việt Nam 2016 cho biết, TNGT tại nước ta đã liên tiếp được kéo giảm ở cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, sau nhiều năm, năm 2016, số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người. Thống kê năm 2015 cho thấy, số người chết do TNGT tại nước ta ở mức 9,5 người/100.000 dân, thấp hơn tại Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc. Tuy nhiên, so với các nước phát triển như Nhật, Đức hay Thụy Điển (có tỉ lệ 3-4 người chết do TNGT/100.000 dân) thì Việt Nam cần nỗ lực rất nhiều.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, để cải thiện các chỉ số vừa nêu, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao, tình hình giao thông diễn biến phức tạp, đòi hỏi thu thập và xử lý lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, vấn đề nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giao thông ngày càng bức thiết.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: "Tôi mong các đồng chí chủ trì của từng phiên hội thảo và các đại biểu dành sự quan tâm thảo luận, đề xuất các công trình nghiên cứu khoa học trong bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2016-2020. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về ATGT, cơ chế phối hợp và chia sẻ giữa các cơ quan liên quan mô hình quản lý, vận hành dữ liệu quốc gia về ATGT".

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: mt.gov.vn

Đề cập việc nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo an toàn giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia cho biết, thời gian qua, ngành GTVT đã đẩy mạnh việc cập nhật, làm chủ và triển khai các kỹ thuật, ứng dụng tiên tiến, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng, bảo trì kết cấu giao thông, quản lý lái xe, đăng kiểm, phương tiện… Tiêu biểu là việc phối hợp với Bộ Công an, Tập đoàn FPT đưa vào khai thác hệ thống thông tin xử phạt nguội trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai, xử phạt qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các đô thị lớn; lắp đặt thiết bị giám hành trình trên ô tô, trạm thu phí không dừng, cân tự động; tài trợ các đề tài nghiên cứu về ATGT cho trẻ em, rủi ro khi dùng điện thoại di động lúc lưu thông…

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải chưa thực sự trở thành động lực phát triển của ngành GTVT. Hầu hết các nghiên cứu tập trung đề tài đơn lẻ, ít đề tài chuyên sâu về hành vi, tâm lý người tham gia giao thông, giải pháp điều chỉnh hành vi con người, nhất là hiệu quả của việc khai thác cơ sở dữ liệu giao thông chưa được nghiên cứu để sử dụng chung cho các cơ quan quản lý.

Ông Hùng cho biết: "Hệ thống cơ sở dữ liệu tách rời, thiếu liên kết, khó chia sẻ giữa đăng kiểm, giữa quản lý bằng lái xe, vi phạm về trật tự giao thông, TNGT, bảo hiểm y tế, số liệu thống kê giữa các ngành chưa được kiểm tra chéo, chưa được chia sẻ hiệu quả. Chúng ta thiếu công cụ hỗ trợ phân tích, mô phỏng, đánh giá về an toàn giao thông, qua đó tái hiện tình huống TNGT, xác định nguyên nhân về kỹ thuật cũng như về tâm lý hành vi".

Đồng tình quan điểm này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho biết, công nghệ thông tin cần được coi là giải pháp quyết định trong việc tháo gỡ bài toán giao thông. Theo ông Bình, năm 2017, cần tận dụng các cơ sở dữ liệu sẵn có như: thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát vi phạm giao thông, kiểm soát tải trọng, tai nạn giao thông, đăng ký, đăng kiểm, giấy phép lái xe, phân tích lưu lượng giao thông… để khai thác và xây dựng thành cơ sở dữ liệu an toàn giao thông Quốc gia. Trên cơ sở đó, cơ sở dữ liệu Quốc gia sẽ là nền tảng phục vụ nghiên cứu, phân tích tai nạn và lựa chọn các giải pháp đảm bảo ATGT. Đồng thời, trong tương lai, chúng ta có thể khai thác các cơ sở dữ liệu được cập nhật từ các chủ thể giao thông như đèn tín hiệu, phương tiện, camera, người tham gia giao thông, từ đó dự đoán trước các tình huống giao thông để có giải pháp.

Ông Bình nói: "Hệ thống thông minh sẽ dự báo tương lai, có xảy ra tai nạn hay không, đâm hay không đâm.... Cho nên, hệ thống sẽ ngăn chặn trước khi xảy ra. Đây là ứng dụng công nghệ thông tin thế giới đang làm".

Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2014-2020 định hướng đến 2030 nêu rõ, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ là giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của quá trình xây dựng, phát triển, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý điều hành vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về An toàn giao thông sẽ đặt nền móng vững chắc cho những giải pháp thông minh về lĩnh vực giao thông trong tương lai.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //