Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đặt xe rồi hủy: Cần sự thay đổi ý thức của cộng đồng

Phóng viên - 29/07/2017 | 8:37 (GTM + 7)

VOVGT – Tình trạng gọi điện thoại trêu đùa, báo sự cố giả, đặt hủy dịch vụ vận tải thiếu ý thức thời gian qua còn diễn ra khá phổ biến…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng gọi điện thoại trêu đùa, báo sự cố giả, đặt hủy dịch vụ vận tải thiếu ý thức thời gian qua còn diễn ra khá phổ biến - Ảnh minh họa

Các số điện thoại đường dây nóng, các tổng đài taxi, các dịch vụ đặt xe trực tuyến là đường dây kết nối quan trọng của cơ quan chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ đối với đông đảo người dân. Tuy nhiên, tình trạng gọi điện thoại trêu đùa, báo sự cố giả, đặt hủy dịch vụ vận tải thiếu ý thức thời gian qua còn diễn ra khá phổ biến ở nước ta, kéo theo nhiều hệ lụy và tổn thất xã hội.

Rất nhiều câu chuyện bi hài, gây tác động xấu trong xã hội đã được ghi nhận, liên quan đến hành vi gọi điện thoại trêu đùa đến các tổng đài, trung tâm cung cấp dịch vụ công cộng hay các ứng dụng đặt xe trực tuyến. Mới đây, báo chí phản ánh về trường hợp ẩu đả xảy ra giữa ba tài xế taxi và một nhóm hành khách, liên quan đến việc tranh giành đón khách trước cổng một bệnh viện lớn tại Hà Nội.

Nguyên nhân là do nhóm hành khách này cùng di chuyển trên một quãng đường, nhưng vô tư gọi đặt xe đến nhiều tổng đài taxi. Cùng lúc, ba phương tiện taxi của ba hãng khác nhau cùng đến điểm đặt trước, tuy nhiên chỉ một xe đón được khách. Điều này khiến hai tài xế còn lại bực tức vì công sức và thời gian bỏ ra, dẫn đến tranh cãi, xô xát với hành khách và tài xế trên xe. Sự việc gây náo loạn trong khu vực và là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Đáng tiếc, đây không phải là câu chuyện duy nhất xảy ra trong thời gian qua. Trao đổi với phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia, anh Tô Văn Hào, một tài xế tham gia dịch vụ xe ôm Grabike ở Hà Nội nêu thực tế: “Trường hợp hủy đa số là liên quan đến hành động khách đùa, trêu mình. Trường hợp như có khách book cuốc xe mới, tôi gọi điện lại thì khách bảo lại là thử nhạc chuông, nọ kia… Những cuốc hủy thì khách đưa ra nhiều lý do lắm, mà toàn lý do chính đáng nên mình không làm gì được. Mình chỉ biết nhờ người ta hủy hộ. Nếu gặp được người nhỡ, nhầm thật thì người ta hủy ngay đi cho. Nhưng nhiều người trêu mình, người ta để nửa tiếng, một tiếng người ta mới hủy đi cho thì sẽ ảnh hưởng đến công việc, doanh thu ngày hôm đấy của mình”.

Anh Tô Văn Hào nói:

Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia cũng đã phỏng vấn với nhiều chuyên gia và người dân về vấn đề này. Các ý kiến cũng phàn nàn cho biết: “Thực ra đấy là ý thức của từng người, khi anh đặt xe rồi thì anh phải giữ chờ xe. Việc không đi nữa thì khó nói, tùy ý thức từng người. Ví dụ một người có thể một lúc gọi 2-3 hãng taxi, hãng nào đến trước thì đi trước, họ cũng chẳng quan tâm họ đã đặt hãng này rồi thì phải đợi. Nhiều người có tâm lý như thế. Chắc chắn sẽ ảnh hưởng, bởi anh đã đặt đi, lái xe mất công đi đến rồi mà anh đã đặt xe mà không đi thì sẽ ảnh hưởng đến người làm dịch vụ, chi phí họ bỏ ra”. Một người khác cho biết: “Đấy là ý thức của một bộ phận những người không có ý thức. Những người chạy xe ôm, ví dụ chạy grab chẳng hạn thì họ rất vất vả để mưu sinh. Để nâng cao ý thức, mọi người có thể chia sẻ những thông tin hữu ích, để mọi người có ý thức hơn, không coi đó là trò đùa, để khi nào họ thực sự cần thì họ mới gọi dịch vụ”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Thực tế cho thấy, một bộ phận người dân coi việc đặt hủy xe là đặc quyền của riêng mình, dẫn đến thái độ chưa coi trọng trong việc sử dụng dịch vụ. Tâm lý này không chỉ tồn tại trong việc đặt dịch vụ vận tải, mà còn xảy ra đối với nhiều dịch vụ công khác như: phòng cháy chữa cháy, cứu thương, cứu hộ, cứu nạn… Nhiều người sẵn sàng gọi điện thoại lên các số đường dây nóng của cơ quan chức năng chỉ nhằm mục đích thử cho biết, hoặc trêu đùa, báo động giả, gây nhiều phiền hà và hệ lụy xã hội.

Ảnh minh họa

Điển hình như ngày 1/4 vừa qua, một người người đàn ông 38 tuổi đã gọi điện đến đường dây nóng của UBND thành phố Bà Rịa Vũng Tàu báo tin bị cướp xe máy ở Trung tâm thương mại thành phố. Tuy nhiên, cơ quan công an sau khi vào cuộc điều tra, xác minh đã khẳng định, thực tế không có vụ cướp nào như tin báo. Khai nhận tại cơ quan chức năng, người này cho biết, việc báo tin bị cướp chỉ nhằm ý định trêu đùa trong ngày "Cá tháng tư". Đối với trường hợp sai phạm này, UBND Thành phố Bà Rịa Vũng Tàu đã giao cơ quan công an xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013 chủa Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội..., hành vi báo thông tin giả đến cơ quan Nhà nước chức năng như trên bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chế tài này mới vẫn được xem là chưa đủ sức răn đe, và mới chỉ có khả năng xử phạt đối với việc báo tin giả đến cơ quan chức năng. Trong khi đó, nước ta lại chưa có chế tài nào cụ thể đối với hành vi trêu đùa, báo thông tin giả, đặt hủy xe thiếu ý thức đối với các hãng dịch vụ, các đơn vị vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh: “Theo tôi đối tượng này là đối tượng kém hiểu biết, hay tổ chức những hành động gàn rỡ, đùa cợt gây ra. Hiện nay đúng là ta chưa có chế tài, mà chỉ tuyên truyền lên án hành động đó. Làm sao xác định đó là đùa, gọi nhưng xe qua thì vẫy, đó là việc rất bình thường của người dân. Trừ những trường hợp cố tình trêu trọc, gây khó, lãng phí cho doanh nghiệp nếu điều tra được thì nên kiến nghị cơ quan hữu quan để xử lý”.

Ông Nguyễn Văn Thanh nói:

Do đó, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, đã đến lúc, nước ta cần có thêm các chế tài răn đe để hạn chế những hành vi kể trên, giảm thiểu tổn thất và chi phí cho xã hội. Ngoài ra, việc tuyên truyền để nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư cũng được đánh giá là vô cùng cần thiết hiện nay.

Chị Khuất Bích Hoàn, một người dân ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội lưu ý: “Mình nghĩ trước tiên nên có những tuyên truyền để người dân thấy được, như nói rõ hơn sự vất vả của những người lái xe ôm. Ví dụ mình có thêm những bài viết về công việc vất vả của họ, nếu họ không đón được khách thì sẽ như thế nào, nó rất mất công, mất sức, ảnh hưởng đến công việc của họ. Sau đó có những bài viết sâu hơn, đánh vào ý thức, khuyến cáo người dân nếu họ thực sự có nhu cầu thì hãy sử dụng dịch vụ, nếu không thì không nên sử dụng như một trò đùa như thế, rất ảnh hưởng đến những người xung quanh”.

Chị Khuất Bích Hoàn nói:

Về phía các cơ quan chức năng, các đơn vị cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công cộng, nhiều ý kiến mong muốn, cộng đồng dân cư có sự cảm thông, chia sẻ nhiều hơn đối với tổn thất, phiền hà xã hội do các hành vi trêu đùa thiếu ý thức gây ra. Ngoài ra, bản thân những người thực thi nhiệm vụ, các lái xe cũng bày tỏ hy vọng mỗi người dân tự nâng cao ý thức của mình, để hạn chế các hành vi gọi điện thoại trêu đùa, báo tin giả, đặt dịch vụ không đúng thực tế, cũng như giữ thái độ tôn trọng và đúng mực đối với công việc mà họ đang thực thi.

Anh Tô Văn Hào, một tài xế grabike ở Hà Nội nhấn mạnh thêm: “Tôi mong muốn khách nếu đi thật thì hãy book lên. Những hành động như trêu đùa tài xế grab chúng tôi thì tốt nhất các bạn nên hạn chế, tốt nhất là không dùng các hành động như thế vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng tôi, mất rất nhiều thời gian trong ngày”.

Anh Tô Văn Hào nói:

Rõ ràng, ý thức là do tự bản thân mỗi người quyết định. Việc thay đổi ý thức văn hóa chỉ có thể làm được khi mỗi chúng ta có thái độ đúng mực và nghiêm túc đối với mọi hành vi của mình. Do đó, mỗi người hãy tự nâng cao tinh thần trách nhiệm, không nên có những hành vi quấy rối, trêu đùa trong việc cung cấp thông tin, đặt hàng các yêu cầu. Điều này sẽ góp phần quan trọng để các dịch vụ công, dịch vụ công cộng thực sự là những địa chỉ tin cậy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //