Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đặt thiết bị giám sát trực tuyến vết nứt hầm Hải Vân

Phóng viên - 03/11/2018 | 12:52 (GTM + 7)

VOVGT - Sau 13 năm đưa vào sử dụng, hầm Hải Vân xuất hiện hơn 300 vết nứt vỏ hầm, trong đó nhiều vết nứt phải được nghiên cứu kỹ, theo dõi sát sao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cơ quan chức năng khẳng định, các vết nứt này không ảnh hưởng kết cấu và an toàn hầm Hải Vân. Hiện nay, hầm Hải Vân 2 đang thi công, đơn vị tư vấn lắp đặt thiết bị giám sát trực tuyến để kiểm soát vết nứt và tác động do quá trình nổ mìn thi công công trình.       

Cơ quan chức năng khẳng đinh, các vết nứt vỏ hầm không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân

Kết quả khảo sát vết nứt của các chuyên gia Đức và Nhật Bản tại hầm đường bộ Hải Vân phát hiện, vỏ hầm hiện có 321 vết nứt, trong đó có hơn 51 vết nứt cần được khảo sát chi tiết hơn.

Tư vấn khảo sát kết luận: các vết nứt hiện có trên bề mặt bê tông vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu vỏ hầm. Tuy nhiên, để đảm bảo hệ số an toàn cao cho việc sử dụng công trình, tư vấn Nhật và Đức kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt vỏ đường hầm. Đến nay, Nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong 8 vết nứt này.

Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân khẳng định, quá trình thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và quá trình vận hành hầm Hải Vân hiện tại: "Ngay từ khi triển khai hầm Hải Vân 1, Công ty nước ngoài thì thiết kế của họ cũng tính toán tất cả, tính toán trước mọi dữ liệu rồi phải đảm bảo an toàn, chứ không phải bây giờ chúng ta xây dựng hầm Hải Vân 2 mới thiết kế mới. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác quan trắc, kiểm tra lấy số liệu thường xuyên, định kỳ phải thực hiện đầy đủ. Phải khẳng định là không có vấn đề gì, vết nứt không phát triển, vẫn giữ nguyên".       

Đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân khẳng định hầm vẫn an toàn. Tuy nhiên, hàng loạt vết nứt chằng chịt ở vỏ hầm Hải Vân gây lo lắng cho người tham gia giao thông, nhất là trong thời gian nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2.

Đại diện Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân giải thích, thực tế các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 được khảo sát và phát hiện trước khi nổ mìn phá đá thi công hầm Hải Vân 2. Ngày 29/8/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành giai đoan 1 của dự án.

Để đảm bảo an toàn, trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, Nhà thầu đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Viêt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1. Kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3/2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép.

Ban Quản lý Dự án hầm Hải Vân yêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm trong quá trình nổ mìn thi công hầm đường bộ mới. Kết quả quan trắc vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới.

Việc thi công hầm Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và vận hành hầm Hải Vân hiện tại

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cũng khẳng định, trong quá trình nổ mìn phá đá thi công hầm số 2 có hiện tượng rung chấn, tuy nhiên việc này nằm trong ngưỡng an toàn: "Hiện tai bây giờ đang kiểm tra, đánh dấu các vị trí vết nứt và dán thạch cao để kiểm soát.  Đồng thời đo online, quan trắc online (thiết bị trực tuyến), mỗi lần nổ mìn, hệ thống thiết bị online sẽ báo. Qua các đợt kiểm tra cùng với Ban quản lý Dự án 85 và Cục quản lý Đường bộ 3 việc này vẫn đang trong sự kiểm soát, không thấy sự phát triển các vết nứt".       

Liên quan đến vết nứt hầm đường bộ Hải Vân, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã đến hiện trường kiểm tra và nhiều lần trả lời khẳng định rằng, việc nứt vỏ hầm Hải Vân chỉ là lớp áo bên ngoài, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân. Mới đây, Cục Quản lý đường bộ 3 cũng đã đi kiểm tra lại tại hiện trường, các vết nứt không phát triểm thêm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Chúng tôi cũng trực tiếp lên hiện trường, kiểm tra xác suất 3 điểm, đối chiếu với số liệu theo dõi trước đó cách đây 3 tháng thì các vết nứt đó không phát triển. Biểu hiện qua đánh dấu 2 đầu vết nứt thì nó không phát triển chiều dài. Trên vết nứt đó được dán Thạch Anh thì thạch anh  vẫn còn nguyên vẹn, không có nứt. Khẳng định vết nứt đó vẫn đảm bảo an toàn khai thác bình thường. Hiện nay, bây giờ đơn vị tư vấn vẫn tiếp tục quan trắc vết nứt này".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //