Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dắt, chở vật nuôi trên đường phố: Cẩn thận kẻo gây tai nạn

Phóng viên - 13/04/2017 | 9:28 (GTM + 7)

VOVGT – Việc dắt, chở vật nuôi trên đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Ảnh minh họa

Ngày nay sở thích nuôi thú cưng, đặc biệt là chó, mèo được nhiều người ưa chuộng. Nhất là tại các thành phố lớn, mỗi khi đi đâu, họ cũng mang theo chó, mèo như người bạn đồng hành. Trong thời gian gần đây trào lưu này ngày một phổ biến; tuy nhiên, việc làm trông có vẻ thú vị này lại tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Một người dân cho biết: “Chó là loài động vật chỉ nuôi trong gia đình, không nên chở trên xe đi vòng vòng ngoài đường sẽ rất ảnh hưởng đến mọi người...”. Một ý kiến khác chia sẻ: “Chuyện nuôi thú cưng chẳng có pháp luật nào cấm nhưng khi mình dắt chó ra nơi công cộng thì phải hết sức cẩn thận kéo nó cắn những người xung quanh…”

Nghe các ý kiến tại đây

Như những phản ánh vừa nêu trên, thời nay không hiếm hình ảnh những con thú cưng, nhất là chó đủ giống loài từ to tới bé được chở theo trên xe máy, xe đạp điện đi dạo phố cùng với chủ nhân sang trọng. Những chú chó với các tư thế đứng ngồi khác nhau: ngồi vắt vẻo trên yên, trên đùi người chở; đứng phía trước tay lái, nằm chắn ngang khoảng giữa đặt chân của xe tay ga, bỏ trong rổ trước đầu xe, có người ngồi sau ôm.

Nhiều người rất thích thú khi vật nuôi của mình tỏ ra thông minh, nghe lời chủ trước ánh mắt ngưỡng mộ của người xung quanh mỗi khi ra đường. Song, họ vẫn chưa ý thức được, việc làm này rất nguy hiểm cho chính bản thân lẫn người đi đường. Bởi thực tế, khi chứng kiến cảnh, một nam thanh niên chở theo một chú chó to khá đẹp đằng sau xe với tư thế đứng chồm hai chân trước lên vai của chủ nhân. Thỉnh thoảng nam thanh niên vừa chạy xe máy vừa ra hiệu cho thú cưng của mình đặt bốn chân xuống rồi lại nhảy chồm lên vai như biểu diễn giữa phố, trông rất nguy hiểm. Hành động này khiến hầu hết người đi đường phải ngoáy nhìn.

Nhưng trái ngược với sự thích thú của bạn trẻ, không ít người lo ngại vì sợ con thú này bất thình lình mất thăng bằng lao xuống đường hay chủ sở hữu chú cún cưng không vững tay lái sẽ té ngã nên họ tìm mọi cách tránh xa hay đi dạt vào lề để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp dẫn bộ, dừng chờ đèn đỏ, những vật nuôi này không rọ mõm hay xích lại có những hành vi lạ như nhe nanh, chồm về trước, phóng xuống đường, rượt theo sau người đi bộ... làm nhiều người vội vàng né tránh vì sợ chó tấn công. Thậm chí, những chú chó quá khích khi nhìn thấy một chú chó khác lưu thông cùng chiều liền nhảy sang làm chủ nhân loạn choạng ngã xe ra đường, còn người đi lưu thông kế bên một phen hú vía vì thắng gấp. Rất may, những vụ việc đơn cử được chúng tôi khi nhận vào thời điểm giao thông không mấy đông đúc nên chẳng gây thiệt hại về người, bằng không hậu quả sẽ khó lường trước được.

Nhận định về thực trạng này, Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương – Giảng viên trường Đại học Sư Phạm Tp.HCM cho rằng: nhiều chủ sở hữu vật nuôi còn rất chủ quan, thiếu kiến thức trong việc bảo đảm an toàn giao thông cho mình và người xung quanh. Vật nuôi thường hành động theo bản năng không theo suy nghĩ của con người nên quan trọng là chủ sở hữu cần nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân khi chở chúng ra đường.

Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương cho biết: “Khi người dân tham gia giao thông làm bất cứ việc gì thì cũng cần nghĩ xem mình làm như vậy có ảnh hưởng gì với người xung quanh hay không. Ví dụ như khi mình chở chó đi thì phải nghĩ đến chuyện chó nhảy ra làm những người khác hoảng sợ hoặc là chó làm xấu thì mất vệ sinh môi trường… Cho nên các cơ quan quản lý về giao thông đường bộ cũng cần có những quy định là có được phép hay không được phép chở vật nuôi trên đường, đó là thứ nhất. Thứ hai là khi chở động vật đi trên đường phải có gì ràng buộc hoặc là cầm giữ nó, ví dụ như có người ôm để nó không nhảy ra hoặc có những miếng lót để phóng uế ra trên đường phố thì như vậy mới giữ được mỹ quan đường phố với lại không gây phiền phức cho những người tham gia lưu thông bên cạnh”.

Tiến sĩ Huỳnh Lâm Anh Chương nói:

Không chỉ chở trên xe máy, xe đạp điện, điều đáng nói ở đây là một số người còn liều lĩnh vừa điều khiển xe vừa dắt chó chạy dọc theo trên đường. Chẳng những gây cản trở lưu thông mà còn nguy hiểm ở chỗ, có không ít con chó hình dáng to lớn, dữ tợn, khi bị kích động bởi âm thanh xung quanh, người lạ hay con vật nuôi khác sẵn sàng lao vào chỗ đông người kéo theo cả chủ cùng phương tiện. Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra cũng vì nguyên nhân này. Được biết, hành vi cho vật nuôi ngồi trên xe không chằng, buộc hay vừa điều khiển xe vừa dắt theo vật nuôi khi tham gia giao thông là vi phạm pháp luật.

Để hiểu rõ hơn về những quy định, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia Tp.HCM cho biết: “Nghị định 46, nhày 26/5/2016 quy định về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt thì người điều khiển và người ngồi trên xe dẫn dắt súc vật và mang vác những vật cồng kềnh bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng. Và nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng. Và tại điều 10 quy định là phạt tiền từ 30.000 – 100.000 đồng đối với người điều khiển, dẫn dắt súc vật chạy theo khi đang điều khiển hoặc là ngồi trên phương tiện của mình. Trong trường hợp vật nuôi bất ngờ nhảy khỏi xe hoặc cắn người thì chủ sở hữu của súc vật đó phải bồi thường thiệt hai do súc vật gây ra cho người khác”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết:

Ai nuôi thú cưng cũng từng đưa chúng đi dạo nơi công cộng hay chở bằng các phương tiện riêng. Phần đông cả chủ lẫn vật nuôi đều thích thú khi được thong dong cùng nhau. Tuy nhiên tình trạng dắt, chở vật nuôi sai quy định trên đường càng tăng nguy cơ gây tai nạn do chính chủ sở hữu vật nuôi thiếu ý thức.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu tiếp tục có những chia sẻ cũng như lời khuyên thiết thực cho người dân mỗi khi chở vật nuôi ra đường: “Cái việc dắt chở vật nuôi chạy theo trên đường thì điều này cản trở giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây thiệt hại cho người khác và cho chính người điều khiển phương tiện. Vì vậy người dân chúng ta cần tuyệt đối không dẫn dắt vật nuôi đang điều khiển xe hoặc ngồi trên xe, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, một số nước hành vi này xử phạt rất nặng. Trường hợp chở theo vật nuôi chúng ta có những biện pháp an toàn, rọ mõm có người ôm và giữa hoặc là có thùng vận chuyển cho những vật nuôi này, để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và cho người điều khiển giao thông”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu nói:

Tóm lại, hành vi dắt, chở vật nuôi trên phương tiện không đúng cách chẳng những gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông mà còn thể hiện kém ý thức văn hoá nơi công cộng của nhiều người. Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi này, đồng thời có những biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân trang bị kiến thức và dụng cụ thiết bị cần thiết khi dắt, chở vật nuôi trên đường. Hơn hết, chủ vật nuôi nên tự giác tuân thủ quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân mình và những người xung quanh.

Nhiều người luôn có mong muốn được cùng những người bạn bốn chân của mình đồng hành trên từng cây số. Với những người yêu thú cưng, đem chó, mèo đi dạo là điều bình thường và văn minh như các nước tiên tiến vẫn làm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, nước ngoài, dù vật nuôi đã tiêm ngừa, qua huấn luyện đặc biệt nhưng chúng vẫn được rọ mõm, đeo xích hay được để trong túi, lồng vận chuyển riêng khi chở trên xe. Không như nước ta, nhiều chủ vật nuôi vô tư để chó, mèo thả rong chạy ra phố và không hề rọ mõm. Chưa kể những giống chó có thân hình to lớn chở trên xe rất cồng kềnh và thiếu an toàn.

Thế nhưng, hầu hết những người nuôi đều có suy nghĩ con vật của mình khá thông minh, hiền lành nên việc huấn luyện cho chúng tự rong chơi, tự ngồi phía sau khi đi trên đường là điều đơn giản. Họ chia sẻ, cứ để thú cưng ngồi im, chỉ cần có người ôm, đi thử vài lần chúng sẽ quen và tự ngồi được. Song, họ không biết rằng, ngay cả những con vật dù đã được huấn luyện thành thục cũng khó phân biệt bản tính dữ hay hiền, chưa kể nhiều con hiếu động, tinh nghịch dễ dàng bị tác động, kích thích bởi các yếu tố ngoại cảnh như ánh đèn nhấp nháy, tiếng còi xe, âm thanh náo nhiệt hay những con vật nuôi khác…, nên sẽ có những hành động bất thường gây bất an cho người tham gia giao thông. Đồng thời, những con vật nuôi như chó, mèo… khá thấp so với tầm nhìn của người đi đường. Do vậy, khi chúng đột ngột lao xuống hoặc chạy băng qua đường sẽ khiến nhiều người xung quanh không kịp trở tay. Khi đó, nguy cơ xảy ra tai nạn khá cao, dẫn tới hậu quả nhẹ thì xây xước, hư hỏng phương tiện, nặng thì mất mạng.

Ngoài ra, theo thông tư của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật cũng quy định: Người nuôi chó phải thường xuyên xích chó, nuôi chó trong nhà. Ở thành phố khi đem chó ra nơi công cộng phải có dây xích, rọ mõm và người dắt. Điều này có nghĩa, nuôi một thú cưng đẹp, dễ thương, đắt tiền và dắt chúng ra đường không đơn giản là một sở thích theo thời mà phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản về mặt pháp lý. Nếu chúng ta bỏ một số tiền lớn để mua một con vật yêu thích, bỏ thời gian chăm sóc, huấn luyện, thậm chí đội nón bảo hiểm cho thú cưng nhưng lại chẳng chịu đầu tư số tiền ít ỏi về thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho vật nuôi khi dắt, chở chúng ra nơi công cộng. Đừng để thú cưng là nguyên nhân gây phiền phức cho chính chủ nhân và nỗi bức xúc cho người xung quanh.

Việc dắt, chở chó đi dạo là quyền tự do cá nhân của mỗi người, tuy nhiên, đảm bảo các nguyên tắc an toàn là cần thiết để không làm ảnh hưởng đến cộng đồng và nền văn minh xã hội. Hành động tự tế với vật nuôi là điều tốt, biết cư xử đúng với cộng đồng mới là điều quan trọng, bởi dù sao tính mạng con người là trên hết, làm được như vậy mới thể hiện mình là người văn minh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //