Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em trong dịp hè

Phóng viên - 29/05/2017 | 15:33 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều bậc phụ huynh đang lo lắng làm thế nào để con em mình có một kì nghỉ hè vui tươi, bổ ích và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Sau một năm học vất vả, thời điểm này, học sinh tại nhiều trường học trên cả nước đã bắt đầu được nghỉ hè. Đây là dịp các em được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, được tự do đi lại trên đường phố. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có chung sự lo lắng là làm thế nào để con em mình có một kì nghỉ hè vui tươi, bổ ích và đảm bảo được an toàn khi tham gia giao thông.

Theo quy luật hàng năm, từ đầu tháng 6, các em học sinh từ tiểu học đến Trung học phổ thông trên địa bàn cả nước chính thức bước vào kì nghỉ hè. Đây là thời điểm, các em học sinh không phải tới trường mà chủ yếu tham gia các lớp học nghệ thuật và các hoạt động ngoại khóa. Trong khi đó, đa phần các bậc phụ huynh vẫn phải đi làm nên không thể thường xuyên giám sát, quản lý sát sao việc đi lại, tham gia giao thông của con em mình. Bởi vậy, dịp nghỉ hè là thời điểm có tỷ lệ TNGT liên quan đến trẻ em có xu hướng tăng cao.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG cho biết: “Trong thời gian nghỉ hè, rủi ro về ATGT cho các em học sinh là tăng lên. Bởi vì thời gian đó, học sinh, sinh viên không phải đến trường mà sẽ tham gia giao thông. Càng đi lại nhiều càng tham gia giao thông nhiều thì rủi ro, xác suất xảy ra va chạm càng lớn”.

TS Trần Hữu Minh nói:

Đồng tình với quan điểm này, anh Nguyễn Văn Long cho rằng, trong dịp hè, các em học sinh có nhiều cơ hội trực tiếp tham gia giao thông trên đường nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, nhưng đó cũng là cơ hội để các em được thực hành, áp dụng những kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn vào trong thực tế. Bởi vậy, thời điểm này, cha mẹ học sinh cần phải là người trực tiếp nắm bắt và hướng dẫn các em tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Long, quận Thanh Xuân, Hà Nội nhấn mạnh: “Trong những ngày nghỉ hè như thế này, trẻ em rất là tự do, không phải đến trường, nó thường túm năm, tụm ba dẫn nhau đi chơi. Trong khi đó, ông bố bà mẹ vẫn đi làm và yên tâm con mình ở nhà. Chính vì vậy, nguy cơ của các em bé xảy ra va chạm giao thông có thể xảy ra . Điều quan trọng là những kiến thức, kỹ năng về ATGT mà Nhà trường đã dạy thì các em bé đã nhận thức được đến đâu và thực hành đến đâu. Trong thời gian này các ông bố, bà mẹ có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, khuyên bảo và dặn dò các em khi tham gia giao thông một cách rõ ràng nhất, khuyên bảo con em mình chấp hành các chỉ dẫn về biển báo. Cái thứ 2 là học cách chờ đợi và nhường đường cho người tham gia giao thông”.

Anh Nguyễn Văn Long cho biết:

Bác Đào Quốc Định, trú tại đường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, hiện nay số lượng học sinh THCS, THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe máy rất nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh chưa đủ tuổi và không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Để hạn chế các vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến học sinh, bác Đào Quốc Định đưa ra ý kiến: “Trong thời gian nghỉ hè, học sinh không có việc gì làm, nhất là đối với học sinh ở thành phố, cho nên các khi rời sách vở ra, học sinh chỉ muốn hoạt động chân tay thì phải nhắc nhở các cháu hạn chế đi lại và tham gia các hoạt động ngoài. Trong thời gian hè, gia đình và phụ huynh nên kiếm một việc gì đấy, có thể cho các cháu học thể hình để tăng cường sức khỏe, để quản lý về thời gian, không để học sinh có thời gian nhàn rỗi, các cháu đỡ đi lại và đỡ xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc”.

Bác Đào Quốc Định nêu ý kiến:

Nhiều học sinh chưa chú ý tới vấn đề an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, cha mẹ phụ huynh ngoài việc giám sát, quản lý chặt chẽ trong việc giao phương tiện cho con em mình đi lại, tham gia giao thông trong thành phố, cha mẹ cũng cần phải giáo dục cho các em ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định về ATGT. Ngoài ra, cũng cần có sự phối hợp giữa gia đình- nhà trường và xã hội.

Một số ý kiến đề xuất: “Các bậc phụ huynh là chúng ta có bận đến mấy cũng giành thời gian để theo dõi đồng hành cùng các học sinh.Trong quá trình đi thực tế và quan sát nếu thấy thiếu hụt những kỹ năng về điều khiển phương tiện hoặc thiếu những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông thì các mẹ nên ngồi lại và bồi dưỡng, thậm chí trực tiếp giảng dạy cho các cháu để các cháu có thể tích lũy thêm”. Một người khác chia sẻ ý kiến: “Thực tế ra, ngoài cái ý thức ra, toàn thể xã hội phải xây dựng được ý thức, chứ nếu chỉ có mỗi nhà trường giáo dục cho các con và gia đình. Ngoài xã hội, các con cũng thấy nhiều trường hợp người lớn không thực hiện đúng luật giao thông. Dần dần các con sẽ không làm được điều đó”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ hè và kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các Sở GD-ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐSP tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, giáo dục cho học sinh, sinh viên ý thức khi tham gia giao thông, các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; tuyên truyền, trang bị cho học sinh, sinh viên các kỹ năng về phòng tránh tai nạn đuối nước và phải mặc áo phao khi đi các phương tiện giao thông đường thủy.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên đã xây dựng kế hoạch phòng chống thương tích cho trẻ em, trong đó có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông và an toàn đuối nước cho học sinh trong dịp nghỉ hè năm 2017. Theo đó, Phòng giáo dục phối hợp với các phòng ban trên địa bàn huyện giao chính quyền địa phương cùng các giáo viên tới các thôn, các xóm để tổ chức các hoạt động hè cho các cháu vui vẻ và bổ ích, trong đó có việc tổ chức dậy bơi. Ngoài ra, trước và trong dịp nghỉ hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về pháp luật, kĩ năng lái xe an toàn cho học sinh.

Ông Lưu Luyến, Trưởng phòng GD và Đào tạo Phú Xuyên cho biết: “Phòng GD đào tạo đã phối hợp với các phòng ban của huyện tổ chức các buổi tọa đàm, các hoạt động văn hóa xã hội. Đặc biệt là Phòng đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mở cổng trường và thư viện hàng ngày trong thời gian hành chính để cho các cháu vui chơi , tham khảo thêm tài liệu của nhà trường”.

Ông Lưu Luyến nói:

Trong thời gian nghỉ hè, học sinh chủ yếu tham gia các hoạt động tại nhà và sinh hoạt hè tại các địa phương. Bởi vậy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể thanh, thiếu niên cũng nên xây dựng những chương trình, kế hoạch với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút học sinh tham gia, hạn chế thời gian rảnh rỗi để các em tự do đi lại trên đường. Đồng thời, thông qua các hoạt động cũng nên xem xét lồng ghép những kiến thức, kỹ năng về điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn. Gia đình- nhà trường và chính quyền địa phương cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ để vừa hướng dẫn, vừa nhắc nhở, vừa định hướng cho các em học sinh về các quy định về TTATGT và nếu cần thì phải xử lý những trường hợp vi phạm.

Đến nay, tại nhiều địa phương đã xây dựng các kế hoạch và phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm thu hút học sinh, hạn chế tình trạng học sinh tham gia giao thông trên đường. Tuy nhiên, điều quan trọng, trong mỗi gia đình, các bậc phụ huynh cần quản lý sát sao con em mình, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đồng thời thường xuyên nhắc nhở các em nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cũng cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý giao thông tìm ra những giải pháp về lâu dài nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh trong dịp nghỉ hè sắp tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //