Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cứu hộ giao thông, cần đội ngũ chuyên nghiệp

Phóng viên - 25/11/2017 | 14:26 (GTM + 7)

VOVGT- Công tác cứu hộ giao thông còn được tổ chức tương đối nhỏ lẻ, khó có khả năng giải tỏa những phương tiện có kích thước, tải trọng lớn...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đều có dịch vụ cứu hộ, nhưng chủ yếu mang tính tự phát (Ảnh: Tạp chí Giao thông vận tải)

Đề cập công tác cứu hộ giao thông trên hệ thống cao tốc, ông Bùi Đình Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam, thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành, khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông trên hệ thống đường cao tốc thì phải xử lý, di chuyển phương tiện, giải tỏa hiện trường để đảm bảo không gây ùn tắc, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Để thực hiện điều này, đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc thường phải ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị cứu hộ tại địa phương. Theo đó, các đơn vị cứu hộ phải đến địa điểm xảy ra sự cố trong khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, các đơn vị cứu hộ phải có trang thiết bị để đảm bảo di chuyển được cả xe cỡ nhỏ, cỡ lớn. Họ phải ứng trực để đảm bảo sẵn sàng thực hiện giải tỏa hiện trường tai nạn, sự cố.

Ông Tuấn nói: “Chúng tôi khi ký hợp tác cũng thỏa thuận giá cứu hộ, xe lớn, xe nhỏ, đảm bảo lợi ích của người tham gia giao thông trên đường để tránh bị chặt chém. Chúng tôi đã xác dịnh giá phù hợp, có lợi cho cứu hộ và có lợi cho chủ phương tiện. Từ trước đến nay, phần lớn các trường hợp như thế đều được VEC tổ chức tương đối tốt.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam, mặc dù trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đều có dịch vụ cứu hộ, nhưng chủ yếu mang tính tự phát, thiếu phương tiện cứu hộ những phương tiện có khối lượng và tải trọng lớn và họ không phải chịu trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết sự cố như với hệ thống cao tốc. Vì vậy, với những trường hợp sự cố, tai nạn liên quan đến phương tiện có tải trọng lớn, việc cứu hộ, giải tỏa hiện trường sẽ gặp khó khăn.

>>>Xe khách trá hình vào nội đô, tuyến vận tải cố định có nguy cơ bị phá vỡ

Ông Tuấn nói: “Đối với cao tốc thì quy định phải đảm bảo việc có phương tiện đủ lớn để kéo phương tiện lớn, trong trường hợp xảy ra sự cố. Ở đây người ta không phải chịu trách nhiệm về việc đó nên có thì người ta đưa lên kéo cho anh, còn không có thì người ta phải chờ.”

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc cứu hộ những phương tiện cỡ lớn hiện còn yếu bởi thiếu thiết bị chuyên dùng. Mỗi khi có TNGT, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng, phương tiện bị hư nặng chủ xe mất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức mới tìm được xe cứu hộ, ảnh hưởng lớn đến giao thông khu vực xảy ra tai nạn.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, những phương tiện lớn đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dùng (Ảnh: Zing.vn)

Theo ông Thanh, việc ra đời các cơ sở, doanh nghiệp cứu hộ giao thông chuyên nghiệp, có đầy đủ trang thiết bị chuyên ngành là rất cần thiết để và giảm thiểu thiệt hại cho các chủ phương tiện; đồng thời giải tỏa ách tắc giao thông: “Hiện nay chưa có hẳn đội ngũ chuyên nghiệp, có khả năng cứu hộ về đội xe lớn. Nhà nước nên tạo điều kiện khuyến khích, tạo điều kiện cho họ hình thành đội quân chuyên nghiệp.”

Ông Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, việc hình thành đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp là cần thiết và cấp bách. Bởi hiện nay, với đội ngũ cứu hộ nhỏ lẻ, phân tán, thiếu trang thiết bị cần thiết, khó đảm bảo yêu cầu giải tỏa hiện trường một cách nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp cứu hộ cũng phải tận dụng những trang thiết bị của đơn vị chuyên môn khác để hỗ trợ, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc cứu hộ.

Ông Tạo cho biết thêm: “Bản thân họ cũng phải dùng trang thiết bị dùng cho hệ thống thi công, máy xây dựng. Cho nên trong điều kiện khó khăn bây giờ thì dùng như thế, nhưng để bài bản vẫn cần một hệ thống cứu hộ, cứu nạn một cách bài bản hơn và trên hệ thống cứu hộ, cứu nạn phải có đầy đủ trang thiết bị để kết hợp cả công tác cứu hộ, cứu nạn gắn liền với công tác cấp cứu y tế luôn.”

Đại diện lãnh đạo UBATGT Quốc gia cũng cho rằng, các hoạt động này đều có thể do tư nhân thực hiện và phải đảm bảo những tiêu chuẩn do cơ quan quản lý đặt ra. Như vậy sẽ huy động được tiềm năng về con người, vật chất của hệ thống tư nhân tham gia vào hoạt động của xã hội.

>>>Tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ gây ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //